ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การผลิต และการค้าขายฝิ่นในอัฟกานิสถาน


สหประชาชาติรายงานว่า การผลิตฝิ่นเถื่อนในอัฟกานิสถานมีปริมาณสูงเป็นสถิติในปีนี้ ทั้งๆ ที่มีการรณรงค์ปราบยาเสพติดให้โทษอย่างขนานใหญ่ในประเทศนั้น

ผลการสำรวจครั้งใหม่ของสหประชาชาติพบว่า ขณะนี้อัฟกานิสถานผลิตฝิ่นคิดเป็นร้อยละ 93 ของฝิ่นที่ผลิตขึ้นในโลก

รายงายฉบับใหม่ของสหประชาชาติระบุว่า การผลิตฝิ่นสูงขึ้น 34 เปอร์เซนต์ในอัฟกานิสถาน คุณอันโตนีโอ มารีอาคอสต้า ผู้อำนวยการสำนักยาเสพติด และอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติกล่าว ว่า อัฟกานิสถานซึ่งอยู่ในภาวะบ้านแตกสาแหรกขาดเพราะสงคราม ผลิตฝิ่นซึ่งเป็นส่วนประกอบสำ คัญ ของเฮโรอีนนั้น คิดแล้วตกร้อยละ 93 ของฝิ่นที่ผลิตในโลก เขากล่าวต้อผู้สื่อข่าว ณ กรุงกาบูลว่า บริเวณทางใต้ของอัฟกานิสถาน ซึ่งการแข็งข้อต่อขบวนการทาเลบันเป็นไปอย่างเข้มแข็งที่สุดนั้น เป็นบริเวณที่มีการผลิตฝิ่นเพิ่มขึ้นมากที่สุด

คุณอันโตนีโอ มารีอาคอสต้า กล่าวว่าเห็นชัดว่าการปลูก และการผลิตฝิ่นอย่างหนาแน่นในภาคใต้ เกี่ยวโยง กับการแข็งข้อต่อต้าน และข้อเท็จจริงที่ว่า รัฐบาลควบคุมภาคใต้ไว้ไม่ได้อีกแล้ว รายงาน ระบุต่อไปว่าการปราบฝิ่นในย่านที่อยู่นอกเขตอิทธิพลของขบวนการทาเลบันนั้น ได้ผลคืบหน้า คงจะเห็นได้ว่ามีการ ประกาศให้เขต 13 จังหวัดทางภาคเหนือ ซึ่งมีเสถียรภาพ เมื่อเปรียบเทียบกันดู แล้ว เป็นเขตปลอดยาเสพติด เมื่อปีที่แล้วจังหวัดที่เป็นเขตปลอดยาเสพติดนั้นมีแค่ 6 จังหวัด

แต่กล่าวโดยรวม รายงานฉบับนั้นมองการไปในแง่ร้าย รายงานกล่าวว่า ขณะนี้พลพรรคของขบวนการ ทาเลบันกำลังมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้นในด้านการค้ายาเสพติดทางภาคดังกล่าว ตามรายงาน พวก

หัวรุนแรงคุ้มครองกลุ่มค้ายาเสพติดในท้องถิ่นเพื่อแลกกับเงินค่าคุ้มครองนับล้านๆ เหรียญสหรัฐต่อปี คุณอันโตนีโอ มารีอาคอสต้า ผู้อำนวยการสำนักยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติกล่าว ว่า ขณะนี้มีหลักฐานแจ้งชัดว่าขบวนการทาเลบันนำรายได้จากฝิ่นมาใช้ในการแข็งข้อต่อต้าน

รายงานของสหประชาชาติเน้นเรื่องการปราบยาเสพติด โดยรวมในอัฟกานิสถานไม่ประสบความ คืบหน้า สหรัฐและอังกฤษอนุมัติเงินกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อปราบการผลิตยาเสพติด และส่งเสริมการปลูกพืชทดแทน

ความเพียรพยายามกำจัดและโครงการพัฒนานั้นล้มเหลวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณที่เห็นกันว่าไร้ความปลอดภัยมากเกินไปในอันที่จะเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงโดยตรง คุณอันโตนีโอ มารีอาคอสต้ากล่าวว่า เงินที่จัดสรรไว้ส่วนใหญ่มิได้รับการนำไปใช้ เนื่องจากระบบราชการที่ดำเนินงานผิดพลาด

เขาเร่งเร้ารัฐบาลอัฟกานิสถาน ซึ่งมีสหรัฐคอยสนับสนุนให้ออกค้นหาอย่างแข็งขัน และทำลายไร่ฝิ่นให้ได้มากยิ่งขึ้นเพื่อทำให้เกษตรกรเกิดความขยาดที่จะลงทุนในด้านการค้ายาเสพติด เจ้าหน้าที่อัฟกา นิสถานคัดค้านการเพียรพยายามใช้ยาฉีดต้นฝิ่นนั้นอย่างแข็งขัน โดยให้เหตุผลว่า เรื่องดังกล่าวจะช่วยกระพือโหมให้คนสนับสนุนขบวนการทาเลบันมากยิ่งขึ้น

คุณอันโตนีโอ มารีอาคอสต้ากล่าวว่า กำลังขอร้ององค์การเนโต้ และกองกำลังนานาชาติให้เข้ากำจัดห้องแล็ปผลิตเฮโรอีน พวกนักลักลอบค้า และขนยาเสพติด ขบวนลำเลียงฝิ่น และองค์ประกอบทุกๆ อย่างที่สนับสนุนการค้าฝิ่น สหประชาชาติคาดประมาณว่า พลเมืองอัฟกานิสถาน 3 ล้าน 3 แสนคนจากจำนวนทั้งหมด 25 ล้านคน มีส่วนพัวพันกับการค้ายาเสพติด ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 33 ของผลผลิตรวมของอัฟกานิสถาน

XS
SM
MD
LG