ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาการเมืองในประเทศอินเดีย


พรรคคอมมิวนิสท์ของอินเดียกำลังตัดสินใจว่าจะยุติการสนับสนุนรัฐบาลหรือไม่ ปัญหามาจากข้อตกลงเรื่องพลังงานนิวเคลียร์ที่อินเดียทำกับสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้

ผู้นำอาวุโสของพรรคคอมมิวนิสท์อินเดียเริ่มการหารือภายในของพรรคเมื่อวันพุธ หลังจากที่ยื่นคำขาดต่อรัฐบาลซึ่งนำโดยพรรค Congress ว่า ให้ยับยั้งข้อตกลงเรื่องพลังงานนิวเคลียร์ที่เจรจาไว้กับสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ มิฉะนั้นแล้ว รัฐบาลจะประสบปัญหาอย่างหนัก

ข้อตกลงดังกล่าวจะเปิดทางให้อินเดียได้รับเทคโนโลยีที่อยากได้มาเป็นเวลานานแล้วสำหรับการสร้างโรงงานพลังไฟฟ้านิวเคลียร์ รัฐสภาสหรัฐเองก็ยังไม่ได้ลงมติให้ความเห็นชอบต่อข้อตกลงที่ว่านี้

ฝ่ายซ้ายในอินเดียคัดค้านข้อตกลงดังกล่าวอย่างแข็งขัน โดยให้เหตุผลว่า ข้อตกลงฉบับนี้บ่อนทำลายอธิปไตยของประเทศและสิทธิของอินเดียที่จะทดลองอาวุธนิวเคลียร์ ฝ่ายที่คัดค้านยืนกรานคำเรียกร้องที่ให้รัฐบาลระงับการเจรจาที่กำหนดไว้กับสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ และคนอื่นๆ

ภายในพรรคคอมมิวนิสท์เองนั้น กำลังหาทางที่จะดำเนินการต่อรัฐบาล ถ้ารัฐบาลไม่ยอมทำตามคำเรียกร้องของพวกตน ทางเลือกหนึ่งคือการถอนการสนับสนุนรัฐบาล

นักวิเคราะห์การเมืองอิสระ คุณ Prem Shankar Jha บอกว่า ฝ่ายคอมมิวนิสท์คงจะยอมถอย ถ้ามีการประนีประนอมโดยไม่เสียหน้า

นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกไว้ด้วยว่า เท่าที่ปรากฎ พรรค Congress ไม่ได้แสดงความสนใจที่จะทำเช่นนั้น และนายกรัฐมนตรี Manmohan Singh กล่าวไว้ว่า จะไม่เลิกข้อตกลงดังกล่าวกับสหรัฐ และยืนยันว่า รัฐบาลชุดของเขามุ่งมั่นที่จะพัฒนาสมรรถนะทางด้านพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสนองตอบความต้องการทางเศรษฐกิจของประเทศ และเร่งเร้าให้บรรดาพรรคการเมืองทั้งหลายในประเทศเข้าใจและสนับสนุนรัฐบาลในการดำเนินนโยบายเรื่องพลังงานที่หนักแน่นและมั่นคง

แต่ฝ่ายซ้าย ซึ่งประกอบไปด้วยพรรคการเมืองสี่พรรค ยืนยันว่า ข้อตกลงดังกล่าวทำให้อินเดียต้องเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียทางยุทธศาสตร์ร่วมกับสหรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งที่ฝ่ายนี้ไม่ต้องการ

พรรคคอมมิวนิสท์ ซึ่งมีเสียงในสภา 60 เสียง นับว่ามากกว่าใครเพื่อนในกระบวนฝ่ายซ้ายด้วยกัน ได้ให้การสนับสนุนพรรครัฐบาลมาตลอด แม้จะไม่มีสมาชิกของพรรคเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐบาลก็ตาม การตัดสินใจของพรรคนี้ จะส่งผลกระทบต่อคณะรัฐบาลอย่างแน่นอน เพราะถ้าไม่ให้การสนับสนุนต่อไป รัฐบาลก็อาจกลายมาเป็นรัฐบาลของเสียงข้างน้อย หรืออาจจะต้องให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนด

รัฐบาลผสมชุดปัจจุบันของอินเดียเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี ค.ศ. 2004 นี่เอง

XS
SM
MD
LG