ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประโยชน์ของน้ำนมอูฐ


เวลานี้น้ำนมอูฐกำลังได้รับการยกย่องว่าเป็นอาหารชั้นเลิศในประเทศอิตาลี่ องค์การสหประชาชาติ ก็สนับสนุนว่านมอูฐนั้นเป็นสิ่งที่อาจจะช่วยลดความยากจน สำหรับคนที่ทำงานกับอูฐก็บอกว่า นมอูฐ เป็นยาเอนกประสงค์ รักษาโรคได้สารพัด

นานมาแล้วที่ครอบครัวของอะมาดู โกห์ เลี้ยงอูฐในทะเลทรายมอริทาเนีย เขารีดนมอูฐตอนเช้าทุกวัน แต่เขาเป็นคนแรกในครอบครัวที่ขายนมอูฐให้แก่โรงงานในท้องถิ่น เพื่อผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อ และบรรจุถังออกขาย

อะมาดู โกห์เล่าว่า เขาเริ่มจากอูฐ 5 ตัวที่พ่อเขาให้มา ตอนนี้เขามีอูฐ 155 ตัว คิดเป็นมูลค่าราว 2 ล้าน 8 แสนบาท คนเลี้ยงอูฐผู้นี้บอกว่า เขาฐานะดีขึ้นมาด้วยพรของพระผู้เป็นเจ้าและน้ำนมอูฐ

ที่กรุงนูฮัดโชท เมืองหลวงของมอริทาเนีย มีโรงงานที่เป็นศูนย์รวบรวมนมอูฐ ซึ่งจะมีรถยนต์มารับถัง นมอูฐจากเกวียนเทียมลา ผู้อำนวยการโรงงานทิวิกซีร์บอกว่า มีคนเลี้ยงอูฐราว 1 พันคนนำนมอูฐมาส่ง วันละ 2 ครั้ง

เมื่อ 30 ปีมาแล้ว นักฟิสิกส์ด้านปรมาณูชาวอังกฤษชื่อ แนนซี อะบายเดอราเมน ได้ความคิดการทำ ธุรกิจนมอูฐขึ้นมา เพราะเป็นชาวมอริทาเนียเลี้ยงอูฐไว้มากมาย และไม่เข้าใจว่าทำมพวกเขาจึงต้องสั่งซื้อนมสดจากต่างประเทศ ทั้งๆ ที่มีแหล่งนมสดอยู่ในทะเลทรายนี้เอง การเริ่มต้นให้คนเลี้ยงอูฐในมอริ ทาเนีย ขายน้ำนมอูฐจึงเริ่มขึ้นอย่างช้าๆ

แนนซี่ อะบายเดอราเมน กล่าวว่าตอนนั้นการขายนมอูฐดูเหมือนจะเป็นเรื่องต้องห้าม คนไม่ค่อยกล้า นำน้ำนมอูฐไปขาย เพราะเชื่อถือกันมานานแล้วว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควร และจะทำให้พวกเขา ยากรนยิ่งขึ้น ตามความเชื่อถือที่ว่าน้ำนมอูฐเป็นของที่พระเจ้าประทานมาให้แบ่งปันกัน คนที่มีความ ภาคภูมิใจในศักดิ์ศรี จะไม่ยอมขายนมอูฐ

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงแนวความคิดก็เกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และในที่สุดคนเลี้ยง อูฐก็ยอมนำนมอูฐไปขาย เมื่อปีที่แล้ว น้ำนมอูฐที่ขายแก่โรงงานที่วิคซี่ มีปริมาณถึง 4 แสนตัน ในราคากิโลกรัมละราว 20 บาท องค์การอาหารและการเกษตรของสหประชาชาติหรือ FAO พบว่าน้ำนมอูฐนั้น ไม่เพียงแต่จะช่วยลดภาวะยากจนในแถบทะเลทรายเท่านั้น แต่ยังจะช่วยลดการขาดสารอาหารด้วย

อูฐเป็นสัตว์ที่มีความอดทนสูง แม้ในสภาพการณ์ที่ทุรกันดารอย่างในทะเลทราย ก็ยังผลิตน้ำนมได้ นักวิทยาศาสตร์อิสราเอลต้องการค้นหาความลับข้อนี้ของอูฐ

อาจารย์รอยเวน ยากิล ออกเดินทางไปทั่วโลกเพื่อทำงานวิจัย และส่งเสริมน้ำนมอูฐ เขาอธิบายว่า ระบบภูมิต้านทานของอูฐใกล้เคียงกับของมนุษย์เรามาก ซึ่งทำให้น้ำนมอูฐมีศักยภาพในการบำบัด รักษาโรคต่างๆ ตั้งแต่โรคภูมิแพ้ ไปจนถึงโรค Autism

นักวิจัยที่ทำงานใกล้ๆ ชุมชนแถบทะเลทรายในอินเดียและตะวันออกกลาง เผยแพร่รายงานการศึกษา ค้นคว้าเกี่ยวกับน้ำนมอูฐกันมานานแล้ว ว่าอาจช่วยในการต่อสู้โรคภูมิแพ้ เบาหวาน และแม้กระทั่งลบ ริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า แต่ส่วนใหญ่แล้วนักวิจัยเหล่านั้นไม่มีทุนพอที่จะทำการศึกษาวิจัยใหญ่ๆ ค่าใช้จ่ายสูง เพื่อให้น้ำนมอูฐเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้นในวงการการแพทย์ระหว่างประเทศ

อาจารย์รอยเวน ยากิล แม้ความสนใจจะมีกันมากขึ้นแต่ยังไม่ถึงขั้นที่จะทำเป็นธุรกิจ และคนที่อยู่ไกล ทะเลทรายยังเห็นว่า อูฐเป็นสัตว์โบราณมีความลี้ลับ มีคุณค่าแต่ในเฉพาะทะเลทราย

XS
SM
MD
LG