ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจคะแนนนิยม ผู้เข้าชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ


แม้ว่ายังมีเวลาอีกกว่าหนึ่งปีจึงจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่คนอเมริกันก็กำลังให้ความสนใจกันมากในเวลานี้ว่า ใครจะได้เป็นตัวแทนของพรรคในการเข้าแข่งขันช่วงชิงตำแหน่งดังกล่าว

เชื่อกันว่า ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้านี้ ก็อาจจะได้ทราบกันแล้วว่า ตัวแทนของพรรคใหญ่สองพรรค คือพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครทนั้นจะเป็นใคร

ผลการสำรวจทัศนคติของมหาวิทยาลัย Quinnipiac แสดงให้เห็นว่า สว. Hillary Clinton มีคะแนนนิยมนำหน้าสมาชิกพรรคเดโมแครทด้วยกันที่ 36% เพิ่มขึ้น 1% จากการสำรวจเมื่อเดือนมิย. กลุ่มผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่ให้การสนับสนุนแข็งขันมากกว่าใครเพื่อน คือผู้หญิง ผู้ใช้แรงงาน และกลุ่มชาติพันธุ์ ตามมาเป็นที่สองด้วยคะแนน 21% คือ สว. Barak Obama กลุ่มผู้สนับสนุนเป็นชาวเดโมแครทที่มีการศึกษาระดับอุดมศึกษา ส่วนที่นักวิเคราะห์บางรายเคยคาดไว้ว่า สว. Obama ซึ่งบิดาเป็นชาวเคนยา จะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคนอเมริกันผิวดำ และชนกลุ่มน้อยอย่างท่วมท้นนั้น ไม่ปรากฎว่าเป็นไปตามนั้น

ที่น่าสนใจคือ อดีตรองประธานาธิบดี Al Gore ซึ่งกล่าวไว้ว่า ไม่สนใจจะลงแข่งขันด้วย ได้คะแนนเสียง 15% ติดอันดับที่สาม นำหน้าที่สี่ คือ สว. John Edwards ซึ่งได้คะแนน 9%

แต่ Maurice Carroll ผู้อำนวยการสถาบันการสำรวจทัศนคติของ Quinnipiac บอกว่า แม้สว. Clinton จะได้คะแนนนิยมนำหน้าคนอื่นๆในพรรคเดียวกัน แต่คะแนนเสียงที่แสดงความเห็นเชิงลบต่ออดีตสว. Clinton นั้นก็มีมากเช่นเดียวกัน

นักสำรวจความเห็นผู้นี้กล่าวว่า คะแนนเสียงในเชิงลบตามมาใกล้เคียงกันมาก กล่าวคือ มีคนอเมริกัน 48% ที่นิยมชมชอบ และ 43% ที่บอกว่าไม่ชอบ มากกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ ทำให้สงสัยว่า ถ้า สว. Clinton ได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครทในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน ปีหน้า จะสามารถชนะการเลือกตั้งที่ว่านั้นได้หรือไม่

ในหมู่ชาวพรรครีพับลิกันนั้น ผู้ที่มีคะแนนนิยมนำหน้า คือ อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค Rudy Giuliani ด้วยคะแนน 28% เพิ่มขึ้นหนึ่งเปอร์เซ็นต์จากเดือนมิย. ที่สองคืออดีตผวก. รัฐ Massachusetts Mitt Romney ด้วยคะแนน 15% ที่สามด้วยคะแนน 12% คือ อดีตสว. Fred Thompson ซึ่งเวลานี้เป็นดาราโทรทัศน์ และยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการด้วยซ้ำไปว่าจะลงสนามแข่งขันกับเขาด้วย และที่สี่ คือ สว. John McCain ด้วยคะแนนนิยม 11%

Maurice Carroll ผู้อำนวยการสถาบันสำรวจทัศนคติ Quinnipiac กล่าวว่า แม้อดีตนายกเทศมนตรี Giuliani จะสนับสนุนการมีสิทธิที่จะทำแท้ง และการให้สิทธิทางกม.แก่ผู้ที่รักเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นแนวความคิดที่ฐานคะแนนเสียงอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกันไม่เห็นด้วย แต่ที่มีคำแนนนิยมนำหน้าคนอื่นๆ ก็เพราะบทบาทของเขาในฐานะนายกเทศ-มนตรี เมื่อผู้ก่อการร้ายโจมตีอาคาร World Trade Center ในนครนิวยอร์คในวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001

แต่ถ้าถามว่า ใครจะชนะการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดี ถ้ามีการเลือกตั้งในวันนี้ คำตอบที่ได้จากการสำรวจความเห็นครั้งนี้ ระบุว่าสว. Clinton จะเป็นผู้ชนะเหนือ นายกเทศมนตรี Giuliani ด้วยคะแนน 46 ต่อ 43 เปอร์เซ็นต์

ต้องไม่ลืมว่า ผลการสำรวจเป็นเพียงทัศนคติในช่วงเวลาของการสำรวจเท่านั้น ยังไงๆ ก็ต้องรอจนถึงเดือนกุมภาพันธ์เป็นอย่างน้อย จึงจะทราบว่า ใครได้เป็นตัวแทนของพรรค และใครจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐต่อไป ก็ต้องอดใจรอกันจนถึงเดือนพฤศจิกายน ปีหน้า

XS
SM
MD
LG