ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดีย และปากีสถาน


ปากีสถานกับอินเดียต่างฉลองฉลองวันชาติปีที่ 60 หลังได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อวันที่ 14 และ 15 สิงหาคมนี้ ซึ่ง ผลัดกันฉลองคนละวันโดยเริ่มที่ปากีสถานก่อนและต่อที่อินเดีย

การฉลองวันชาติที่กรุงอิสลามบัดเริ่มต้นด้วยการจุดดอกไม้ไฟ ขึ้นฟ้าตอนเวลาตีหนึ่งของวันที่ 14 สิงหาคม มีประชา ชนจำนวนหนึ่ง ออกไปร่วมงาน แต่ฝนที่ตกหนักทำให้ บรรยากาศไม่ครึกครื้นเท่าที่ควร ประจวบกับปากีสถานกำลัง เผชิญปัญหา ความไม่ปลอดภัยและความไม่ แน่นอนทางการเมือง ผู้คนส่วนใหญ่พากันเลี่ยงที่ชุมนุมชน

ย้อนไปเมื่อ 60 ปีที่แล้ว อังกฤษประกาศคืนเอกราชแก่อินเดีย และ ให้กำเนิดชาติมุสลิมที่แยกออกมาอินเดียและได้ชื่อ ปากีสถาน การแยก ชาติหนนั้น เรียกกันทับศัพท์ว่า เดอะพาร์ทีชั่น เป็นเหตุการณ์ ประวัติศาสตร์การนองเลือดครั้ง ใหญ่่ในภูมิภาคเอเชียใต เชื่อกันว่า มีคนตายมากกว่าครึ่งล้านคนและทำให้อินเดียกับปากีสถานเป็นศัตรูคู่อาฆาต ตั้งแต่ต้น

คุณนิรุปะมา สุบะระมาเนียน ผู้สื่อข่าวสาว ชาวอินเดียประจำปากีสถาน ของ หนังสือพิมพ์เดอะฮินดู หนังสือพิมพ์์อิน เดียฉบับเดียวที่่ปากีสถาน อนุญาติให้มาตั้งสำนักงานในประเทศ บอกกับวีโอเอภาคภาษาไทยว่าความสัมพันธ์ ระหว่างอินเดียกับ ปากีสถาน ดีมากขึ้นกว่าเดิมอย่างมากหลังการเจรจาสันติภาพสองชาติเริ่มขึ้นเมื่อสามปีที่แล้ว และเธอคิดว่าการเจรจาสันติภาพนี้มาถึงจุดที่ จะไม่มีวันถอยหลังกลับ

คุณนิรุปะมา บอกว่า จากประสบการณ์ส่วนตัว เธอรู้ดีว่าความสัมพันธํสอลชาติดีขึ้น เธอมีอิสระดีแม้จะเป็นคนอินเดีย ทำงานในปากีสถาน และ คนปากีสถานก็เดินทางไปเยี่ยมอินเดีย ได้ง่ายกว่าแต่ก่อนนะคะ และตอนนี้สองชาติ ก็เปิดเส้นทางคมนาคม และทำการค้าต่อกันแล้ว แต่เธอยอมรับว่า ปัญหาการแก่งแย่งดินแดนแคว้นแคชเมียร์ตลอดเวลา 60 ปี เป็นต้นเหตุใหญ่ที่ี่ทำให้้สองชาติเอชียใต้นี้ยังไม่ปรองดองกัน

คุณนิรุปะมา บอกว่า ปากีสถานวิจารณ์ว่าอินเดียพยายามกลบเกลื่อน ปัญหาโดยการเน้นการพัฒนาความสัมพันธ์ระ หว่างประชาชนกับประชาชน และการสร้างความเชื่อมั่นในประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้อง กับการเมืองแทน

นักข่าวสาวอินเดีย แย้งว่าปากีสถานไม่ควรจะมองอินเดียในแง่ลบ เพราะการที่้อินเดียยอมรับแล้วว่าปัญหา นี้เป็นเรื่องสำคัญ ก็ถือว่า เป็นความ ความคืบหน้าที่น่าพอใจแล้วแค้วนแคชเมียร์ ถูกแย่งออกจากกันเป็นสองฟาก โดยฟากหนึ่ง อยู่ภายใต้การปกครองของอินดีย ส่วนอีกฟากหนึ่ง เป็นของปากีสถาน อินเดียกล่าวหาปากีสถานว่าสนับสนุนนักรบมุสลิมติดอาวุธในแคว้นแคชเมียร์ต่อต้านรัฐบาล อินเดีย

เพื่อฉลองวันชาติ ปากีสถานกับอินเดียแลกเปลี่ยนนักโทษกันโดยปากีสถานปล่อยตัวชาวประมงชาวอินเดีย 134 คน และอินเดีย วางแผนจะปล่อยนักโทษกีสถานในจำนวนเท่าๆกัน นักโทษเหล่านี้ ส่วนมากเป็น ชาวประมงที่ถูกจับข้อหา ล่วงล้ำชายแดนทางน้ำ ระหว่างสองชาติเพื่อนบ้าน

การแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ เป็นโครงการอันหนึ่งในหลายๆกิจกรรมทางสังคม การค้าและเศรษฐกิจ ภายใต้กระบวน การเจรจาสันติภาพ อินเดียปากีสถาน

คุณคาลิด มามู็้ด ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียใต้บอกว่้า ถ้าจะสร้างสันติภาพ ที่ยั่งยืน อินเดียกับปากีสถานต้องแก้ปัญหา ความขัดแย้งด้านด้านความ มั่นคงไปพร้อมๆกัน โดยเฉพาะเรื่องแคว้นแคชเมียร์เป็นหลัก เพราะ การแก่งแย่งดินแดน นี้ คาราคาซังมาตลอด 60 ปี และเกือบทำให้ สองชาติทำสงครามกันหลายหน

คุณคาลิด มามู้ด บอกว่า การหาทางออกแก่้ ปัญหาแคว้นแคชเมียร์อย่างเร่งด่วน ยิ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะ เมื่อปากีสถาน กับ อินเดีย เป็นคู่แข่งอาวุธนิวเคลียร์่ ถ้าเกิดมีการเข้าใจ ผิดกันขึ้นมาหรือเกิดอุบัติเหตุด้านความ สัมพันธ์ก็อาจจะสร้างความเสียหายใหญ่หลวงแก่ประชาชนของทั้งสองประเทศได้

XS
SM
MD
LG