ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิธีใหม่ในการสอนเด็กให้อ่านหนังสือ


ขณะนี้ตามโรงเรียนหลายแห่งในอเมริกา มีเทคนิคพิเศษเพื่อสอนให้เด็กอ่านหนังสือ นั่นคือการให้เด็ก อ่านหนังสือให้สุนัขฟัง

รีเบกกา ทอร์วิค นักเรียนชั้นประถมโรงเรียนเธอร์กูดมาร์แชล ใกล้กรุงวอชิงตัน ฝึกฝนอ่านออกเสียง ให้เจ้าตูบชื่อโกลด์ดี๊ สุนัขอาสาสมัครในโครงการสุนัขเพื่อช่วยในการอ่าน Reading Education Assistance Dogs หรือ R.E.A.D ฟัง

โครงการนี้เริ่มขึ้นในปี 1999 ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมมือกับโรงเรียนและห้องสมุดทั่วสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยเพิ่มทักษะการอ่านสำหรับเด็กทั่วไป และเสริมสร้างพัฒนาการสำหรับเด็กที่มีปัญหา ในการอ่านหนังสือ

สุนัขนอกจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคนแล้ว ยังเป็นผู้ฟังที่ดี ไม่มีการบ่น หรือ วิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งช่วยให้เด็กที่มีปัญหาทางการอ่านไม่รู้สึกอับอาย หรือถูกกดดันเมื่ออ่านตะกุกตะกัก หรืออ่านผิดพลาด เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับเด็ก การนำสุนัขให้มาเป็นผู้ฟังนั้นทำให้การ ฝึกฝนการอ่านที่แสนจะน่าเบื่อ เป็นเรื่องที่สนุกสนานขึ้นมาได้

สำหรับสุนัขอาสาสมัครที่เข้าร่วมโครงการนั้นจะต้องเป็นสุนัขนิสัยดี ชอบคลุกคลีกับคนและผ่านการ ฝึกฝนเป็นอย่างดี

นางลิซ่า ทอร์วิก คุณแม่ของรีเบกกา รู้สึกพอใจเป็นอย่างมากกับพัฒนาการการอ่านของลูกสาว หลังจากที่เข้าร่วมโครงการมากว่าหนึ่งปี นางลิซ่ากล่าวว่าเธอชอบที่จะเห็นรอยยิ้มของลูก รีเบกกามักจะยิ้มแย้มอยู่เสมอหลังจากอ่านหนังสือให้สุนัขฟัง

ผู้เชี่ยวชาญทางการอ่านและเขียน สนับสนุนโครงการนี้เนื่องจากเป็นการสร้างสภาพแวดล้อม ที่ดีในการเรียนรู้ เด็กจะรู้สึกผ่อนคลาย ระดับความดันจะลดลง และที่สำคัญอย่างยิ่งเป็นการสร้างนิสัย รักการอ่านให้กับเด็ก

XS
SM
MD
LG