ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปากีสถาน เร่งปราบปรามโรคโปลิโอให้หมดไปจากประเทศ


เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลกประจำปากีสถาน รายงานข่าวว่านายซาเฮีย อาเหม็ด เป็นนักศึกษาอยู่ในวิทยาลัยเเห่งหนึ่งในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เริ่มมีอาการแข้งขา ไม่มีแรงไม่กี่สัปดาห์หลังจากเดินทางออกจากปากีสถานกลับไปออสเตรเลีย

ปรากฏว่าเขาติดเชื้อโปลิโอ ซึ่งน่าจะเป็นการติดเชื้อในช่วงที่เดินทางไปเที่ยวทางเหนือของปากีสถาน กับบรรดาเพื่อนๆ ในช่วงที่มาเยี่ยมบ้านเกิดในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แพทย์ชาวออสเตรเลีย ที่ดูแลคนไข้ได้แยกตัวนักศึกษาชาวปากีสถานคนนี้ไว้รักษาต่างหาก เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อต่อ ถึงแม้ว่าออสเตรเลียจะปลอดเชื้อโปลิโอมาตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขออสเตรเลียยังได้ติดต่อกับครอบครัวของนายซาเฮีย อาเหม็ด ที่พำนักอยู่ ด้วยกันที่เมืองเมลเบิร์นเพื่อเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเกรงว่าจะมีการติดเชื้อ นอกจากนี้ยังได้แจ้ง ให้กับสายการบินไทยในเมืองเมลเบิร์น ประกาศแจ้งเตือนให้แก่ผู้โดยสารเที่ยวบิน TG 999 ที่เดิน ทางจากกรุงเทพไปเมลเบิร์นเมื่อวันที่ 2 กค. ซึ่งเป็นเที่ยวบินลำเดียวกับคนไข้ที่เดินทางไปด้วย

นอกจากนี้กรณีของนายซาเฮีย อาเหม็ด ก็ยังทำให้ทางการออสเตรเลียพิจารณากันอย่างหนักหน่วง ว่าอาจจะต้องออกกฏบังคับให้คนที่เดินทางออกจากปากีสถานไปยังออสเตรเลีย มีใบรับรองว่าเป็นผู้ ปลอดเชื้อโปลิโอ

คุณเมลิซ่า โคคัม โฆษกหญิงประจำหน่วยปราบปรามโปลิโอขององค์การยูนิเซฟในปากีสถาน พูดถึงการติดเชื้อโปลิโอของเด็กหนุ่มชาวปากีสถานคนนี้ว่า กรณีการติดเชื้อในผู้ใหญ่วัย 22 ปีอย่างนี้เกิดน้อยมาก และเด็กหนุ่มคนนี้ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอแล้ว ตั้งแต่ก่อนที่ปากี สถานจะเริ่มโครงการโปลิโอเสียอีก แต่สาเหตุการติดเชื้อน่าจะมาจากการได้รับวัคซีนไม่ครบชุด ร่างกายจึงไม่มีภูมิคุ้มกันโปลิโอ ซึ่งก็เกิดขึ้นได้เสมอในประเทศที่ยังไม่มีการปลอดเชื้ออย่างปากีสถาน

คุณเมลิซ่า โคคัม กล่าวต่อไปว่าเชื้อโปลิโอไม่ต้องการหนังสือเดินทาง เชื้อไวรัสนี้เเพร่กระจายข้าม ชายแดนจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่เด็ก เล็กอายุตั้งแต่ 0-59 เดือนได้รับวัคซีนป้องกันโปลิโอ ซึ่งเป็นวัยที่เด็กจะติดเชื้อนี้ และกรณีที่เกิดขึ้นทำให้ตระหนักว่า ตราบใดที่มีเชื้อโปลิโอหลงเหลืออยู่ในโลก เด็กทุกคนก็ยัง มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคนี้เสมอ

ปากีสถานเป็น 1 ใน 4 ของประเทศที่ยังมีการระบาดของเชื้อโปลิโอ ซึ่งรวมถึงอินเดีย อาฟกานิสถาน และไนจีเรีย คุณโคคัมบอกว่าโครงการปราบปรามโปลิโอในปากีสถานได้ผลอย่างน่าพอใจมาก โดยลดจำนวนการติดเชื้อลงจากหลายพันคนต่อปี เหลือแค่ 11 คนในปีนี้ โอกาสที่ปากีสถานจะเป็น ชาติต่อไปที่ปลอดจากเชื้อโปลิโอนั้นมีสูงมาก แต่ถ้าจะทำให้สำเร็จก็ต้องมีความร่วมมือกับประเทศ เพื่อบ้านอย่างอาฟกานิสถาน และอินเดีย อย่างต่อเนื่องและเเข็งขันต่อไป เพื่อป้องกันการติดต่อของ โรคข้ามชายแดน

เร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่หยอดวัคซีนป้องกันโปลิโอจำนวน 30,000 คนจะเริ่มออกตระเวณตามบ้านทุกหลัง ของปากีสถาน เพื่อหยอดวัคซีนป้องกันโปลิโอให้แก่เด็กๆ ตามโครงการปราบปรามโปลิโอ ของกระทรวงสาธารณะสุขของปากีสถาน ร่วมกับองค์การยูนิเซฟ และองค์การอนามัยโลก

XS
SM
MD
LG