ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สะพานข้ามแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ ในรัฐมินนิโซต้าถล่ม !


สะพานข้ามแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ ในเมือง Minneapolis รัฐมินนิโซต้า ถล่มลงมาเมื่อเย็นวันพุธตามเวลาในสหรัฐ เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างชั่วโมงเร่งด่วนที่ผู้คนกำลังเดินทางจากที่ทำงานกลับบ้าน รถยนต์ประมาณ 50 คันตกลงไปในแม่น้ำเบื้องล่างต่ำลงไป 20 เมตร ล่าสุด จนท.รัฐมินนิโซต้ากำลังเร่งค้นหาร่างผู้เสียชีวิตที่จนถึงขณะนี้คาดว่ามีจำนวน 4 รายและยังมีผู้สูญหายอีกราว 30 คน ในขณะเดียวกันรายงานข่าวระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก และคาดว่าอาจต้องใช้เวลาถึง 3 วันกว่าการกู้ภัยครั้งนี้จะเสร็จสิ้น

ผู้รอดชีวิตผู้หนึ่งเล่าว่า เขารู้สึกว่าตนเองตกจากที่สูงราว 30-40 ฟุตแล้วไปติดอยู่ที่ฝั่งแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ เขาบอกว่ารู้สึกโชคดีเหลือเกินที่รอดชีวิตมาได้ เพราะขณะที่กำลังลอยตกลงมานั้น เขาคิดว่าเขาคงไม่รอดแน่ๆ

สะพานข้ามแม่น้ำแห่งนี้มีขนาดความกว้าง 8 ช่องทางเดินรถและยาว 160 เมตร แต่ละวันจะมีรถยนต์แล่นผ่านสะพานแห่งนี้ราว 1 แสน 4 หมื่นคัน รายงานข่าวระบุว่าขณะที่ถล่มนั้น กำลังมีการซ่อมแซมสะพานมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว แต่ไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าการซ่อมแซมดังกล่าวจะเป็นต้นเหตุของหายนะครั้งนี้แต่อย่างใด ในขณะเดียวกัน จนท.กระทรวง Homeland Security ยืนยันว่าไม่ใช่ฝีมือของขบวนการก่อการร้าย

พยานในเหตุการณ์เล่าว่าได้ยินเสียงดังสนั่นก่อนที่สะพานจะถล่ม รถยนต์หลายร้อยคันชนกันวุ่นวาย และรถบรรทุกขนาดใหญ่ถูกส่วนของสะพานที่ถล่ม ทับจนระเบิดเกิดเปลวเพลิงลุกไหม้ รถไฟขนสินค้าที่แล่นผ่านใต้สะพานถูกทับจนขาดเป็น 2 ท่อน

สะพานที่ถล่มลงมานี้สร้างขึ้นเมื่อ 40 ปีที่แล้ว และเพิ่งจะมีการตรวจสอบไปเมื่อปี ค.ศ 2005 และ 2006 ซึ่งไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม รายงานของรัฐบาลสหรัฐเมื่อปี ค.ศ.2005 ระบุว่า สะพานแห่งนี้มีโครงสร้างบกพร่องและควรได้รับการปรับปรุง ในขณะที่รายงานเมื่อปี ค.ศ.2001 ของแผนกการคมนาคมรัฐมินนิโซต้าสรุปไว้ว่าสะพานที่ถล่มแห่งนี้ไม่มีปัญหาที่จะก่อให้เกิดการแตกร้าวในอนาคตแต่อย่างใด แต่ควรมีการตรวจสอบเสาเหล็กค้ำสะพานเป็นระยะๆ จนท.สหรัฐกล่าวว่ามีสะพานหลายหมื่นแห่งในอเมริกาที่มีปัญหาโครงสร้างบกพร่องลักษณะเดียวกันกับสะพานที่ถล่ม แต่ก็ไม่มีอะไรที่จะบ่งชี้ได้ว่าสะพานเหล่านั้นไม่ปลอดภัย

XS
SM
MD
LG