ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สตรอเบรี่พันธุ์พิเศษ หรือ “Designer Strawbery”


อีกไม่ช้าไม่นาน จะมีผลไม้ โดยเฉพาะลูก Strawberry จากการเพาะพันธุ์เป็นพิเศษ หรือจะเรียกว่า Designer Strawberry ก็ได้ มาให้รับประทานกัน กระบวนการเพาะพันธุ์ และรสชาติของสตรอเบรี่ที่ว่านี้ เป็นฝีมือของอาจารย์ Harry Swartz นักเพาะพันธุ์ไม้ของมหาวิทยาลัย Maryland ที่ชานกรุงวอชิงตัน ซึ่งมุ่งหน้าทำงานเรื่องนี้มาหลายสิบปีแล้ว

ความใฝ่ฝันในชีวิตของนักเพาะพันธุ์ไม้ผู้นี้ คือ พันธุ์สตรอเบรี่สมบูรณ์สุด ที่ให้ลูก ซึ่งนอกจากจะต้องมีรสหวานจัดจ้าน ต้านโรคและแมลงได้ดี และไม่ช้ำง่ายเพื่อสะดวกในการขนส่งแล้ว ยังจะต้องเติบโตขึ้นมาในลักษณะที่ใช้เครื่องจักรเก็บเกี่ยวได้ด้วย

อาจารย์ Harry บอกว่า ผลไม้ทั่วไป จะห้อยลงมาจากกิ่ง แต่ที่ต้องการ คือลูกสตรอเบรี่ที่ตั้งยืนขึ้น เหมือนตอนออกดอก และจะต้องสุกงอมพร้อมๆกันด้วย จะได้ไม่เสียเวลาเก็บกันหลายครั้งหลายหน

รัฐแมรี่แลนด์มีโครงการ Maryland Industrial Partnerships ซึ่งช่วยให้นักวิชาการในมหาวิทยาลัย ร่วมมือกับธุรกิจท้องถิ่น ในการวิจัยและพัฒนาโครงการที่จะนำไปใช้เชิงพาณิชย์ได้ต่อไป และบริษัท Five Aces Breeding ซึ่งเป็นบริษัทที่อาจารย์ Swartz ตั้งขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัย ได้พยายามเพาะพันธุ์สตรอเบรี่ ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติข้างต้นแล้ว ยังจะต้องมีรสชาติอื่นๆ เช่น อบเชย วานิลลา ช๊อคโกแลต หรือสะระแหน่ ผสมอยู่ด้วย อาจารย์ Swartz บอกว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ต้องชิมสตรอเบรี่จำนวนมากมาเป็นเวลาหลายสิบปีทีเดียว

เวลานี้ Five Aces Breeding มีแปลงปลูก Designer Strawberry อยู่ในประเทศเมกซิโก เสปน อังกฤษ แคนาดา และในอเมริกาเอง แต่อาจารย์ Harry บอกว่า สนใจมากๆที่จะขยายตลาดมาที่เอเชีย และออสเตรเลีย นอกเหนือไปจากที่ได้เริ่มปลูกขึ้นแล้วในเอธิโอเปีย

เป้าหมายในที่สุดของนักวิชาการที่สารภาพว่า ชอบรับประทานสตรอเบรี่มาตั้งแต่เด็กๆแล้ว คือ การแข่งขันแย่งชิงผู้บริโภคจากผู้ผลิตลูกกวาดและน้ำตาลทรายขาว

อาจารย์ Swartz ต้องการให้ผู้คนได้รับประทานผลไม้ที่อร่อยยอดเยี่ยมจริงๆจนไม่เหลียวแลลูกกวาด หรือขนมเคลือบน้ำตาลอีกต่อไป และต้นปีหน้านี้ จะมี Designer Strawberry ให้ได้ลองชิมกัน ในอเมริกาและตะวันออกกลางก่อน ถ้าปรากฏว่าเป็นที่นิยมชมชอบ ก็จะขยายตลาดไปทั่วโลก

XS
SM
MD
LG