ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกาช่วยคนรุ่นใหม่ให้เรียนรู้ และมีความสามารถด้านการบริหารการเงินส่วนบุคคล


ปัจจุบันการบริหารการเงินส่วนบุคคลมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ เวลานี้มีวิธีการมากมายในการนำเงินมาลงทุนหรือเก็บออม หรือแม้กระทั่งการใช้จ่ายเงิน และผู้คนจำนวนมากยังคงไม่คุ้นเคยกับความซับซ้อนในโลกของการเงินนี้เท่าไรนัก

เวลานี้ในอเมริกากำลังมีความพยายามช่วยคนรุ่นใหม่ให้เรียนรู้และมีความสามารถด้านการบริหารการเงินส่วนบุคคลตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นมัธยมปลายกันเลย เป้าหมายก็เพื่อสอนให้เข้าใจเกี่ยวกับการคำนวณค่าใช้จ่าย การออมและการลงทุน

คณะกรรมการการศึกษาและการให้ความรู้ด้านการเงินแห่งสหรัฐจัดตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.2003 หน้าที่หลักของคณะกรรมการชุดนี้คือควบคุมดูแลหน่วยงานเกี่ยวกับการให้การศึกษาด้านการเงินของรัฐบาลทั้ง 19 หน่วยงาน

ข้อมูลความรู้ด้านการเงินจำนวนมากมีอยู่ในอินเตอร์เนต ผู้ที่สนใจสามารถหาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ MyMoney.gov ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่สามารถเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์อื่นๆเช่น บริการกู้ยืมเงิน เว็บไซต์ซื้อขายบ้าน เว็บไซต์การลงทุน เป็นต้น

รายงานของคณะกรรมการการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์แห่งชาติระบุว่าปัจจุบัน รัฐต่างๆในอเมริกา 17 รัฐกำหนดให้นักเรียนมัธยมปลายต้องเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ เพิ่มขึ้นจาก 13 รัฐเมื่อปี ค.ศ.1998 และเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา 25 รัฐในอเมริกากำหนดให้นักเรียนมัธยมปลายต้องเรียนวิชาการเงินส่วนบุคคลด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันลดลงจาก 25 รัฐเหลือเพียง 22 รัฐ

ในขณะเดียวกัน ครูอาจารย์ชาวอเมริกันต่างบอกว่าบรรดาผู้ปกครองก็มีบทบาทสำคัญในการให้การศึกษาด้านการเงินแก่ลูกๆของตนเช่นกัน รายงานเมื่อไม่นานมานี้ระบุว่านักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยราว 70% บอกว่าส่วนใหญ่ตนได้รับคำแนะนำด้านการเงินจากผู้ปกครอง

อีกด้านหนึ่ง บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนต่างก็เสนอให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูลเช่นกัน เช่นบริษัท Charles Schwab มีเว็บไซต์ที่ช่วยให้ข้อมูลผู้ปกครองเพื่อใช้สอนลูกหลานของตนเกี่ยวกับการเงินการลงทุน ชื่อเว็บไซต์นี้คือ SchwabMoneyWise.com

และประสบการณ์หนึ่งซึ่งถือเป็นบทเรียนด้านการเงินที่ดีสำหรับเด็กอเมริกัน คือการทำงานพิเศษช่วงปิดเทอมหน้าร้อน รายงานของ Junior Achievement องค์กรให้การศึกษาด้านการเงินและธุรกิจแก่เยาวชนระบุว่า เด็กอเมริกันราว 75% บอกว่ามีแผนที่จะทำงานพิเศษในช่วงปิดเทอมหน้าร้อนครับ ผู้ปกครองท่านใดสนใจอยากให้ลูกๆเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารเงินของตัวเขาเอง จะลองให้ลูกๆทำงานพิเศษตอนปิดภาคเรียนก็เป็นความคิดที่ดี ได้ทั้งความรู้ ได้ทั้งเงิน

XS
SM
MD
LG