ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภาสหรัฐมอบเหรียญเทิดเกียรติคุณแก่ Norman Borlaug ผู้บุกเบิกการปฏิวัติเขียว


เมื่อไม่กี่วันมานี้ รัฐสภาสหรัฐได้มอบเหรียญเทิดเกียรติคุณ Congressional Gold Medal ให้แก่นักวิทยาศาสตร์ผู้บุกเบิกการปฏิวัติเขียว หรือ Green Revolution ผู้ที่ทำให้มีการเพิ่มผลผลิตอาหารอย่างมากมายในหลายประเทศทั่วโลก

นักวิทยาศาสตร์ผู้นั้นคือ Norman Borlaug ความจริงแล้วเขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2513 หรือราว 37 ปีมาแล้ว แต่ชื่อของเขาไม่เป็นที่รู้จักกันทั่วไป โดยเฉพาะในคนรุ่นหลังๆ Norman Borlaug นักวิทยาศาสตร์การเกษตรผู้นี้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นบุกคนที่ช่วยชีวิตคนเป็นจำนวนมากกว่าบุคคลอื่นใดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่นี้ ผลงานของ Norman Borlaug ในการพัฒนาพันธุ์ข้าวสาลีหลายชนิด และในการรณรงค์ส่งเสริมเทคนิควิธีการใหม่ๆ ในการเกษตรซึ่งทำให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงทศวรรษ 1960 เป็นที่รู้จักกันในคำว่า Green Revolution

ในช่วงเวลานั้นผลงานศึกษาวิจัยค้นคว้าของเขา ช่วยขจัดภาวะหิวโหยของคนหลายล้านคนในอินเดีย ปากีสถาน ตลอดจนถึงเม็กซิโก และเขายังทำงานเพื่อขจัดความอดอยากหิวโหยในบริเวณอื่นๆ ของโลกต่อไป ขณะนี้เขาอายุ 93 ปี

เหรียญ Congressional Gold Medal ที่ Norman Borlaug ได้รับนั้นเป็นเหรียญเทิดเกียรติคุณสูงสุดที่รัฐสภาสหรัฐมอบให้แก่พลเรือน

ปธน.จอร์ช บุช กล่าวในพิธีมอบเหรียญที่ตึกรัฐสภาว่า Norman Borlaug เป็นบุคคลผู้ช่วยขจัดความอดอยากหิวโหยของคนทั่วโลก และทำให้เรามีเวลาทำงานเพื่อขจัดปัญหานี้ให้หมดสิ้นไป และทำงานด้วยความมุ่งมั่นเช่นเดียวกับ Norman Borlaug ซึ่งงานปฏิวัติเขียวของเขา ทำให้ทั่วทุกมุมโลกที่มีปัญหาความอดอยากเกิดมีความหวัง

เอ็ม เอส สวามี นาธาน ประธานสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติของอินเดีย ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ไปร่วมงานกล่าวว่า Norman Borlaug ช่วยมวลมนุษยชาติในการย่างก้าวก้าวยิ่งใหญ่ สู่การทำให้ความอดอยากหิวโหยหมดสิ้นไป การศึกษาวิจัยค้นคว้าและความสนับสนุนการดำเนินงานอย่างไม่หยุดยั้งของ Norman Borlaug มีบทบาทสำคัญในการทำให้นาข้าวชนิดต่างๆ มีผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ช่าวยขจัดความอดอยากหิวโหย และช่วยชีวิตคนหลายล้านคน

Norman Borlaug นักวิทยาศาสตร์การเกษตรอายุ 93 ปีผู้นี้ยังคงทำงานต่อไป เพื่อนำ Green Revolution หรือปฏิวัติเขียวสู่ทวีปอัฟริกา เขากล่าวขอบคุณที่ฝ่ายต่างๆ ให้ความสนับสนุนจนเขาสามารถทำงานได้สำเร็จ โดยเฉพาะในช่วงทศวรรษ 1960 ซึ่งเป็นช่วงวิกฤติที่โลกคิดว่าไม่มีช่องทางแก้ปัญหา แต่ผลก็ปรากฏออกมาอย่างที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้

XS
SM
MD
LG