ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระแสคลั่ง Harry Potter ในอเมริกา


ในขณะที่ Harry Potter ตอนที่ห้า กำลังผจญภัยให้ความบันเทิงอยู่ตามโรงภาพยนตร์ทั่วโลก Harry Potter and the Deathly Hallows ซึ่งเป็นตอนที่เจ็ดกำลังจะปรากฏตัวและเฉลยตอนจบของหนังสือเรื่องพ่อมดหนุ่มน้อยในเวลาหนึ่งนาทีหลังเที่ยงคืนวันที่ 20 กรกฎาคม นี้ที่อเมริกา J.K. Rowling ผู้สร้างโลกของพ่อมดน้อยนี้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับการปกปิดตอนจบของเรื่อง จึงกลายมาเป็นข่าวที่กำลังเป็นที่สนใจ

ตามประเพณีที่ทำกันมานั้น จะมีเสียงนับถอยหลังเมื่อใกล้เวลาเที่ยงคืนของบรรดาแฟนๆที่ไปรออยู่หน้าร้านหนังสือเพื่อจะคว้า Harry Potter ที่สั่งล่วงหน้าไว้ และในคืนวันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคมนี้ สภาพหน้าร้านหนังสือทั่วไปในอเมริกาก็จะเป็นเช่นนี้อีกครั้งหนึ่ง

แฟนๆบอกว่ารู้สึกตื่นเต้นมาก และชอบทั้งวิธีเขียน และตัวละครในเรื่อง ยอดขายหนังสือชุดนี้นับตั้งแต่ ตอนหนึ่งจนถึงตอนหก เวลานี้สูงกว่า 325 ล้านเล่มแล้ว และแปลออกมาเป็นภาษาต่างๆแล้วมากกว่า 60 ภาษาทั่วโลก จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า จะมีผู้คนนับล้านๆคนที่ใจจดใจจ่ออยากจะรู้ว่า อนาคตของพ่อมดน้อยคนนี้ในตอนที่เจ็ด ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายจะเป็นอย่างไร

Laura Porca ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าของ Amazon.com บริการขายหนังสือทางอินเทอร์เน็ต บอกว่า เก็บหนังสือ Harry Potter ตอนสุดท้ายไว้ในบริเวณที่กั้นไว้เป็น พิเศษ มียามตรวจการณ์ 24 ชม. เป็นประจำทุกวัน พนักงานที่มีบัตรประจำตัวพิเศษเท่านั้นที่จะเข้าไปในบริเวณนี้ได้ เพื่อบรรจุหนังสือลงกล่องสำหรับส่งออกไปให้ลูกค้า

แม้ Danial Radcliffe ผู้แสดงเป็นพ่อมดน้อยมาห้าตอนแล้ว ยังไม่ทราบเลยว่า ชะตาชีวิตของ Harry จะเป็นอย่างไรในตอนสุดท้าย

แต่สำหรับผู้ที่อยากจะรู้โดยไม่รออ่านหนังสือ มีรายงานข่าวว่า มีคนที่ได้หนังสือล่วงหน้าถ่ายภาพหน้าหนังสือซึ่งหนากว่า 700 หน้า และนำขึ้นเว็บไซท์บางแห่งให้ได้อ่านกันแล้ว บางคนที่ไม่อยากออกแรงมากขนาดนั้น ก็อ่านการวิจารณ์หนังสือเล่มนี้ในนสพ. NY Times หรือ Baltimore Sun กันแทนที่ รายงานข่าวกล่าวไว้ด้วยว่า สำนักพิมพ์ Scholastic Corp ซึ่งเป็นผู้พิมพ์และผู้จำหน่ายในอเมริกา ได้ยื่นฟ้องร้านค้าที่ขายหนังสือเล่มนี้ก่อนกำหนดแล้วด้วย

ส่วนผู้ประพันธ์ J.K. Rowling มีคำขอร้องแฟนๆของหนุ่ม Harry Potter ออกมาว่า อย่าไปสนใจกับข้อมูลผิดๆในอินเทอร์เน็ต แต่ถ้าได้อ่านหนังสือแล้ว ก็อย่าเปิดเผยพล๊อทเรื่องให้คนอื่นทราบ เพราะจะไปทำลายความตั้งใจของคนที่รอจะอ่านหนังสือในวันคืนวันศุกร์นี้ อย่าง

หนุ่มสาวคู่หนึ่งที่รัฐโอเรกอน ซึ่งจะแต่งงานกันในวันศุกร์นี้ และก็เป็นแฟน Harry Potter ทั้งคู่ เลยกะเวลาแต่งงานและงานเลี้ยงให้เลิกพอดีกับเวลาที่จะแวะไปรับหนังสือมาอ่าน ก็คงจะเป็นคืนวันฮันนีมูนที่น่าจดจำทีเดียว

และก็คงจะมีอีกไม่น้อย ที่สั่งหนังสือไว้ล่วงหน้า แต่กำลังห่วงหน้าพะวงหลัง เพราะยังอ่านตอนที่หกไม่จบ และหนังตอนที่ห้าที่ออกมาก็ยังไม่ได้ดู ก็ทำให้นึกถึงคำขวัญของร้านหนังสือแห่งหนึ่งที่ว่า Too many books, too many movies และ too little time

XS
SM
MD
LG