ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความสับสนอลหม่านในปากีสถาน


ประธานาธิบดี Pervez Musharraf ของปากีสถานกำลังประสบปัญหาพร้อมๆกันหลายด้านในขณะนี้ นอกจากจะมีการก่อความรุนแรงเพิ่มขึ้นหลังจากที่ทหารรัฐบาลบุกเข้าปราบปรามผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงที่สุเหร่าแดงในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 75 คนแล้ว การถอดประธานศาลสูงออกจากตำแหน่งก่อนหน้านั้น ยังทำให้ฝ่ายที่นิยมสายกลางร่วมกันประท้วงรัฐบาลอย่างต่อเนื่องมาจนถึงเวลานี้ด้วย ล่าสุด กลุ่มผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงที่เป็นสมาชิกของเผ่าต่างๆในบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงสันติภาพที่ทำไว้กับรัฐบาลเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

และเมื่อวันพุธ กลุ่มผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ลอบโจมตีขบวนรถของทหารรัฐบาล และสังหารทหารไปอย่างน้อย 17 คน หนึ่งวันก่อนหน้านั้น เกิดระเบิดพลีชีพขึ้นที่กลางกรุงอิสลามาบัด ท่ามกลางฝูงชนที่ชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่ปลดประธานศาลสูงออกจากตำแหน่ง

Anwar Iqbal ผู้สื่อข่าวประจำกรุงวอชิงตันของนสพ. Dawn นสพ. ภาษาอังกฤษฉบับใหญ่ที่สุดของปากีสถาน กล่าวว่า สายสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มศาสนาที่มีความคิดสุดโต่งกับทหารในปากีสถาน ที่เรียกกันว่า พันธมิตรทหารกับมุลล่าห์ นั้น เริ่มจะมีรอยร้าวให้เห็นแล้ว

นักนสพ. ชาวปากีสถานผู้นี้ให้ความเห็นว่า ความสัมพันธ์ดังกล่าว ซึ่งทหารเป็นฝ่ายที่มีอิทธิพลมากกว่านั้น ลงความเห็นว่า พวกตนไม่ต้องการฝ่ายศาสนาดังกล่าวมากเหมือนในตอนช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 อีกต่อไปแล้ว

Chidanand Rajghatta บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ และหัวหน้าสำนักข่าวของ The Times of India ประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า รอยร้าวระหว่างทหารกับฝ่ายศาสนาในปากีสถานกำลังแตกแยกกว้างขึ้นทุกที และว่า ทางการทหารปากีสถานถูกบีบให้ปราบปรามผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงที่สุเหร่าแดง ทั้งๆที่คนเหล่านั้นเป็นผู้ที่ทางการทหารอุ้มชูสนับสนุนมาก่อน

แต่ที่กำลังจะสร้างปัญหาใหญ่ให้กับประธานาธิบดี Musharraf คือการประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลโดยกลุ่มผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ หรือที่เรียกว่า North Waziristan Benjamin Sand ผู้สื่อข่าวของ Voice of America ประจำกรุงอิสลามาบัด บอกว่า รัฐบาลของประธานาธิบดี Musharraf กำลังพยายามจะรักษาข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลปากีสถานกับพวกผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงทำกันขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้วไว้ให้ได้

แต่ Benjamin Sand ผู้สื่อข่าว Voice of America กล่าวไว้ด้วยว่า ทางการสหรัฐและแอฟกานิสถาน ซึ่งมีพรมแดนติดกับปากีสถานในบริเวณดังกล่าว กล่าวไว้ว่า ข้อตกลงฉบับนี้ เปิดโอกาสให้กำลังของผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงจัดตั้งแหล่งหลบซ่อนตัวที่ปลอดภัยขึ้นได้ทั่วบริเวณ ซึ่งอยู่ใต้การควบคุมดูแลของชนเผ่าต่างๆ และยังใช้บริเวณดังกล่าวเป็นฐานส่งกำลังกองโจรเข้าโจมตีแอฟกานิสถานด้วย รัฐบาลปากีสถานให้เหตุผลว่า วิธีนี้เป็นวิธีเดียวที่จะรักษาความมั่นคงใน North Waziristan ได้

XS
SM
MD
LG