ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสืบเนื่องจากการสังหารกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ที่สุเหร่าแดงในปากีสถาน


ชาวมุสลิมหลายพันคนร่วมชุมนุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อประท้วงการตัดสินใจของรัฐบาลปากีสถานในปฏิบัติการทางทหารที่สุเหร่าแดงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งยังผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 105 คน เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับความสามารถของประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟ ในการจัดการกับกลุ่มมุสลิมผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงในปากีสถาน

เมื่อวันศุกร์ ชาวมุสลิมในปากีสถานร่วมเดินประท้วงตามถนนหนทางในเมืองต่างๆ เพื่อประณามการตัดสินใจของประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟที่มีคำสั่งให้หน่วยปฏิบัติการพิเศษบุกเข้าจู่โจมกลุ่มมุสลิมผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงที่สุเหร่าแดงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กองกำลังติดอาวุธชาวมุสลิมที่ว่านี้เข้ายึดครองสุเหร่าแดงมาเป็นเวลา 8 วันก่อนที่จะเกิดการปะทะกับกองกำลังของรัฐบาลปากีสถาน นาย Federic Grare แห่งสถาบัน Carnegie Endowment for International Peace ในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าสุเหร่าแดงคือที่หลบซ่อนตัวของกลุ่มมุสลิมผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงมานานหลายปีแล้ว

ครูสอนศาสนาและนักเรียนที่สุเหร่าแห่งนี้กระทำการต่อต้านรัฐบาลปากีสถานมาเป็นเวลาหลายเดือน เป้าหมายเพื่อให้รัฐบาลนำกฎศาสนาอิสลามที่เข้มงวดมาใช้ จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วผู้นำปากีสถานมีคำสั่งให้ใช้กำลังทหารจัดการขั้นเด็ดขาดหลังจากการเจรจารอบสุดท้ายล้มเหลว ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟกำลังเผชิญกับมรสุมทางการเมืองเกี่ยวกับการสั่งพักงานผู้นำฝ่ายตุลาการของปากีสถาน ซึ่งนำไปสู่การประท้วงของประชาชนเป็นเวลาหลายเดือน นาย Federic Grare ให้ความเห็นว่าการที่ผู้นำปากีสถานสั่งจู่โจมสุเหร่าแดง ส่วนหนึ่งอาจเกี่ยวข้องกับสถานการณ์การเมืองของปากีสถานในปัจจุบัน

กลุ่มผู้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในปากีสถานกล่าวหาว่าหลังจากที่พลเอกมูชารร์ราฟทำการปฏิวัติแล้วขึ้นปกครองประเทศเมื่อปี คศ.1999 ตั้งแต่นั้นกลุ่มผู้นับถือศาสนาหัวรุนแรงก็มีกำลังมากขึ้น ในขณะที่อีกด้านหนึ่ง ฝ่ายมุสลิมแนวแข็งกร้าวก็กล่าวหาว่าพลเอกมูชารร์ราฟมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอเมริกามากเกินไป คุณ Lisa Curtis จาก Heritage Foundation ในกรุงวอชิงตันกล่าวว่าขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่ผู้นำปากีสถานควรจะพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มที่ไม่ชื่นชอบนโยบายของตน

คุณ Lisa Curtis บอกว่าพลเอกมูชารร์ราฟควรดึงกลุ่มที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดที่เชื่อในประชาธิปไตยและไม่ใช่กลุ่มทางศาสนาให้มาสนับสนุนตนเอง และควรทำให้กลุ่มที่ว่านี้ตระหนักถึงภัยจากกลุ่มที่ฝักใฝ่ความรุนแรงซึ่งกำลังคุกคามปากีสถานยิ่งกว่าสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน

คุณ Federic Grare แห่งสถาบัน Carnegie Endowment for International Peace กล่าวว่า เหตุการณ์การจู่โจมสุเหร่าแดงนับเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งพลเอกมูชารร์ราฟและฝ่ายค้านจะร่วมกันแก้ไขอุปสรรคทางการเมืองซึ่งเกิดขึ้นจากการไล่ประธานศาลออกและการประท้วงของประชาชน และเป็นโอกาสที่ฝ่ายตรงข้ามจะสามารถกลับมาให้ความร่วมมือและบรรลุข้อตกลงกับผู้นำปากีสถานได้ง่ายขึ้น นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกว่าโดยรวมแล้ว ด้านหนึ่งเหตุการณ์ที่สุเหร่าแดงอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาตอบสนองที่รุนแรง แต่อีกด้านหนึ่งดูเหมือนพลเอกมูชารร์ราฟจะสามารถเปิดโอกาสทางการเมืองขึ้นมาอีกครั้ง

ยังไม่แน่ชัดว่าเหตุการณ์ที่สุเหร่าแดงจะนำไปสู่การปราบปรามกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในปากีสถานอย่างเด็ดขาดหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีมูชาร์ราฟสัญญาว่าจะเพิ่มความพยามในการดำเนินการปราบปรามกลุ่มดังกล่าวให้มากยิ่งขึ้น

XS
SM
MD
LG