ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจการจัดจ้างบุคคลภายนอก หรือ Outsourcing


นักกฎหมายชาวอเมริกันผู้หนึ่งจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ในอินเดียเพื่อช่วยเรื่องคดีความต่างๆในสหรัฐ มีรายงานเรื่อง outsourcing หรือการจัดจ้างบุคคลภายนอกที่เป็นผู้เชี่ยวชาญสาขาอาชีพต่างๆ โดยเฉพาะด้านการแพทย์ ซึ่งกำลังเป็นแนวโน้มที่เติบโตอย่างมากในอินเดีย

Dorothy Clay Sims ทนายความชาวอเมริกันกำลังดำเนินการฟ้องร้องบริษัทประกันสุขภาพแห่งหนึ่งซึ่งปฏิเสธที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้แก่ลูกค้าและยังมีคดีอื่นๆที่เจ้าทุกข์บาดเจ็บจากอุบัติเหตุต่างๆ แต่ความรู้ด้านการแพทย์ของเธอนั้นไม่ต่างจากคนทั่วไป เธอจึงต้องการคำปรึกษาจากหมอเพื่อสร้างความเข้าใจในพยานหลักฐานต่างๆ อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายสำหรับคำปรึกษาแนะนำของแพทย์ในสหรัฐนั้นสูงมาก ราว 1 พันดอลล่าร์ต่อชั่วโมงหรืออาจมากกว่านั้นนะครับ คุณ Sims จึงหาวิธีลดค่าใช้จ่ายดังกล่าวด้วยการจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ที่อินเดียซึ่งมีราคาถูกกว่ามาก และทนายความผู้นี้ยังนำบริการปรึกษาผ่านแพทย์จากอินเดียดังกล่าวมาให้เพื่อนๆทนายความในสหรัฐได้มีโอกาสใช้ผ่านทางอินเตอร์เนตที่เรียกกันว่า MD in the Box ทนายความอเมริกันที่ต้องการใช้บริการที่ว่านี้จะเสียค่าใช้จ่ายในการคุยกับคุณหมอชาวอินเดียผ่านคอมพิวเตอร์เพียง 90 ดอลล่าร์ต่อชั่วโมงเท่านั้น คุณ Sims บอกว่ามีครั้งหนึ่งที่เธอนำคอมพิวเตอร์เข้าไปในห้องพิจารณาคดีด้วย แล้วต่อไมโครโฟนผ่านอินเตอร์เนตให้หมอที่อินเดียได้ยินคำให้การต่างๆของแพทย์ฝ่ายจำเลย เมื่อคำให้การใดที่ฟังแล้วไม่ตรงกับหลักการแพทย์ หมอจากอินเดียคนนั้นก็จะส่งข้อความทักท้วงมาที่คอมพิวเตอร์ทันที

คุณ Dorothy Clay Sims ได้ความคิดนี้มาจากการเดินทางไปเป็นอาสาสมัครทำงานที่โรงพยาบาลในอินเดีย ทำให้เธอทราบว่าค่ารักษาพยาบาลที่อินเดียนั้นถูกแค่ไหน จากนั้นคุณ Sims จึงรวมกลุ่มคุณหมอชาวอินเดียขึ้น จนถึงเวลานี้ กลุ่มดังกล่าวให้คำปรึกษาทนายความชาวอเมริกันไปแล้วกว่า 100 คดี

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจทุกอย่างนั้นมักจะมีปัญหาแฝงอยู่ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจนี้ คุณ Sims ต้องเผชิญกับปัญหามากมาย ไล่ตั้งแต่ความสับสนทางวัฒนธรรมไปจนถึงเงินค่าจ้างที่หายไประหว่างโอนข้ามบัญชี ถึงกระนั้นก็ดี เธอยืนยันว่าธุรกิจให้คำปรึกษาทางการแพทย์ผ่านอินเตอร์เนตที่ทำอยู่นั้น ได้ผลกำไรดีและกำลังเติบโต อาจารย์ Kevin Desouza ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดจ้างบุคคลภายนอกหรือ outsourcing ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐวอชิงตันบอกว่า ธุรกิจ outsourcing ในอินเดียเริ่มต้นจากอุตสาหกรรมการผลิตและศูนย์บริการลูกค้าทางโทรศัพท์ จากนั้นจึงขยับขึ้นไปสู่ธุรกิจการบริการระดับสูง เช่นเดียวกับที่คุณ Dorothy Clay Sims ทำอยู่ รวมทั้งด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ ปัจจุบัน บริษัทเทคโนโลยีต่างๆในสหรัฐจ้างชาวอินเดียออกแบบซอฟแวร์ใหม่ๆ บางบริษัทจ้างชาวอินเดียเป็นผู้ช่วยด้านกฎหมายตลอดจนการวิจัยทางการแพทย์ อาจารย์ Kevin Desouza เสริมอีกว่าเวลานี้บริษัทในอเมริกาหลายบริษัทมีการทำบัญชีเงินเดือนและเตรียมจ่ายภาษีในอินเดียและจีน โดยเฉพาะที่อินเดียนั้นมีวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์มากมายที่เก่งภาษาอังกฤษ จึงเป็นที่ที่เหมาะสมในการยกระดับเป็นแหล่งเทคโนโลยีชีวภาพระดับสูงต่อไป

ไม่นานมานี้ สมาคมการค้าสำหรับอุตสาหกรรมจัดจ้างคนภายนอกในอินเดียรายงานว่า รายได้รวมจากการส่งออกซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ การบริการและการจัดจ้างคนภายนอกของอินเดียเติบโตขึ้นกว่า 30% เมื่อปีที่แล้ว และคาดว่าในปีนี้น่าจะมีรายได้รวมในภาคธุรกิจดังกล่าวถึง 4 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ

XS
SM
MD
LG