ลิ้งค์เชื่อมต่อ

7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่


สิ่งมหัศจรรย์ทั้ง 7 สมัยโบราณดั้งเดิมของโลกนั้น ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันมากและเหลือคงรูปคงร่างให้เห็นกัน มีอยู่เพียงอย่างเดียวคือ มหาปีรามิด ที่เมืองกีซ่า ชานกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ซึ่งสร้างขึ้นมาเมื่อราว 4,500 ปีมาแล้ว

ส่วนอีก 6 อย่างซึ่งคนจำกันไม่ได้ สูญสลายถูกทำลายไปเนื่องจากไฟไหม้ หรือแผ่นดินไหว ซึ่งได้แก่ สวนลอยเมืองบาบิโลน ซึ่งเป็นสวนในทะเลทราย เคยตั้งอยู่ในบริเวณที่ตอนนี้เป็นภาคใต้ของประเทศอิรัค ถัดมาคือวิหารอาเทมิส ที่เมืองเอฟิซุส ซึ่งใช้เวลาสร้างถึง 120 ปี เศษชิ้นส่วนต้นเสา 127 ต้นของวิหารนี้อยู่ที่พิพิธภัณฑ์อังกฤษ British Museum ใรกรุงลอนดอน เมืองเอฟิซุสสมัยนี้ อยู่ในประเทศตุรกี นอกจากนี้ยังมีรูปสลักเทพเจ้าเซอุส ที่เมืองโอลิมเปียในประเทศกรีซ ซึ่งเป็นรูปสลักจากงาช้าง ประทับบัลลังค์ หุ้มทองคำประดับอัญมณีต่างๆ และโมโซเลียม ที่เมืองฮาลีคานาซุส สุสานขนาดใหญ่ อายุราว 2,350 ปีของผู้ครองเขตคาเรียในเอเชียน้อย เศษชิ้นส่วนของสุสานนี้อยู่ที่ British Museum เช่นกัน

อย่างที่ 6 คือ โคโรสซุส แห่งโรส รูปหล่อทองสัมฤทธิ์ของสุริยะเทพเฮริโอสของกรีซ และสิ่งมหัศจรรย์ของโลกแห่งที่ 7 คือประภาคารแห่งเมืองอเล็กซานเดรียในอียิปต์ ซึ่งว่ากันว่าสูงกว่า 350 ฟุตถูกแผ่นดินไหวทำลายไปในศตวรรษที่ 14 ปัจจุบันนี้นักประดาน้ำสามารถลงไปสำรวจซากหักพังที่จมอยู่ในน้ำได้ ซึ่งนักสำรวจค้นพบซากใต้น้ำนี้เมื่อปี 2547

ปัจจุบันมีผู้พยายามจะสร้างรายชื่อ 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกขึ้นมาใหม่ นักผจญภัยชาวสวิส เบอร์นาร์ด เวบเบอร์ เสนอชื่อสถานที่สิ่งก่อสร้างที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมราว 200 แห่ง ให้ประชาชนทั่วไปได้ออกเสียงเลือก ต่อมาคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมคัดเลือกออกมาเหลือ 21 แห่ง ตอนแรกมีรายชื่อมหาปิรามิดเมืองกีซ่ารวมอยู่ด้วย แต่ถูกทางการอียิปต์ประท้วงที่นำโบราณสถานอายุ 4,500 ปีที่ชาวอียิปต์แสนรักและหวงแหนนี้ไปรวมในรายชื่อให้ออกเสียงเลือก การประกวดแข่งขันความเป็นที่นิยมในศตวรรษที่ 21 จึงเหลือที่ให้ออกเสียงกัน 20 แห่ง

มหาปิรามิดนั้นได้รับการยกย่องไว้ในฐานะพิเศษ สถานที่ที่ได้รับการออกเสียงมาก 10 อันดับแรกใน 20 แห่งนั้น รวมทั้งอะโคโปลิส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกรุงเอเธนโบราณ บนยอดเขา ทัชมาฮาล สุสานหินอ่อนที่เมืองอัคราในอินเดีย กำแพงยักษ์เมืองจีน ชิเชนนิสซ่า เมืองชนเผ่ามายา ซึ่งมีปิรามิดที่มีชื่อเสียง ในแหลมยูเคทัน ของเม็กซิโก มาชูพิชชู เมืองโบราณของชนเผ่าอินคาบนยอดเขาของเปรู รูปปั้นพระเยซูคริสต์ขนาดสูงใหญ่บนยอดเขาสูงใหญ่เหนือนครริโอเดชาเนโร ประเทศบราซิล สนามกีฬาโบราณโคโรเซียม ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี หอไอเฟิล กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมืองเภตราซึ่งเป็นเมืองโบราณที่อาคารบ้านเรือนสลักเข้าไปในหน้าผาหินทราย และรูปสลักหินขนาดใหญ่บนเกาะอีสเตอร์ ในมหาสมุทรแปซิฟิก

XS
SM
MD
LG