ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความสามารถในการจำแนกกลิ่นต่างๆ เกี่ยวข้องกับโรคอัลไซเมอร์อย่างไร?


รายงานการศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ระบุว่า การศึกษาวิจัยในหมู่ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีจนถึง 100 ปีจำนวน 600 คน โดยขอให้ทุกคนดมกลิ่นที่คุ้นเคย 12 อย่าง ได้แก่หัวหอม มะนาว อบเชย พริกไทยดำ ช็อคโกแลต กุหลาบ กล้วย สับปะรด สบู่ สารเคมีสำหรับผสมให้สีจาง น้ำมันเบนซิน และควัน

ในการให้ดมเพื่อบอกว่าเป็นกลิ่นอะไรนั้น อาสาสมัครจะได้ฟัง และเห็นคำตอบที่มีให้เลือกอยู่ 4 คำตอบ ถ้าเป็นอบเชย นักวิจัยจะถามอาสาสมัครออกมาดังๆ ว่า นี่ผลไม้ อบเชย ไม้ หรือมะพร้าว ในขณะที่ดูคำตอบที่มีให้เลือกด้วย ร้อยละ 25 ระบุกลิ่นของทุกอย่างได้ถูกต้อง หรือที่มีผิดพลาดก็แค่อย่างเดียว ร้อยละ 50 บอกกลิ่นต่างๆ ได้ถูกต้องอย่างน้อย 9 อย่าง ส่วนพวกที่ตอบผิดมากที่สุด บอกกลิ่นของถูก 8 อย่างหรือน้อยกว่านั้น

อาสาสมัครเหล่านั้นผ่านการทดสอบเกี่ยวกับการรับรู้ทุกปี เป็นเวลา 5 ปี ปรากฏว่าราว 33 เปอร์เซนต์ประสบปัญหาในเรื่องความจำและการนึกคิด นักวิจัยพบว่าผู้ที่ให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องกลิ่นผิดอย่างน้อย 4 อย่างนั้น ร้อยละ 50 มีแนวโน้มว่าจะประสบปัญหาในเรื่องความทรงจำเเละการนึกคิดมากกว่าพวกที่ให้คำตอบผิดไม่เกิน 1 อย่าง ผู้ที่ดมกลิ่นแล้วบอกไม่ได้ว่าเป็นกลิ่นอะไรนั้น มักจะมีความเสี่ยงสูงต่อการที่ระบบรับรู้เสื่อมสมรรถภาพแบบเดียวกับโรคอัลไซเมอร์

นักวิจัยคำนึงถึงอายุ เพศ การศึกษา และประวัติเกี่ยวกับการเป็น Stroke หรือการสูบบุหรี่ด้วย แต่ก็ยังพบว่าผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่ตอบผิดเกี่ยวกับกลิ่นมากที่สุดนั้น เสี่ยงกับการที่ระบบรับรู้เสื่อมคลายลงสูงทีเดียว ฉะนั้นผู้ที่สูงอายุแล้ว ควรบอกให้แพทย์ของตนทราบ ในกรณีที่ตนหมดความสามารถในการจำแนกกลิ่นต่างๆ เพราะเรื่องนั้นอาจเกิดจากเนื้องอกในจมูก หรือเกิดการติดเชื้อก็ได้

XS
SM
MD
LG