ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประโยชน์ของสาเก


สาเกเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นหอมชวนรับประทาน และรสชาดก็เอร็ดอร่อย วิธีรับประทานสาเกนั้น เอามานึ่งรับประทานแทนขนมปังก็ได้ หรือเอาไปเชื่อมแบบที่เมืองไทยก็ได้

คุณไดแอน เรโกนี ผู้อำนวยการสถาบันสาเกที่เกาะกาวาย รัฐฮาวาย รักงานการศึกษาเรื่องสาเกเป็นชีวิตจิตใจ เธอบอกว่าทุกๆ 4 วินาที จะมีคนในโลกตายเพราะความอดอยากหวโหย 1 ราย และว่าผู้ที่อดอยากหิวโหยกว่า 80 เปอร์เซนต์พำนักอยู่ในเขตร้อน และเขตใกล้เขตร้อน เธอกล่าวด้วยว่า สาเกช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหารได้ เพราะต้นสาเกออกลูกดก และเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และยังเลี้ยงประชาชนได้ตอนฤดูแล้ง

ต้นสาเก ซึ่งมีกว่า 120 พันธุ์นั้น ปลูกกันมานานกว่า 3,000 ปีแล้ว และเป็นต้นไม้ที่ออกลูกดก ซึ่งนำไปกินเป็นอาหารได้มากที่สุดประเภทหนึ่ง ในหนึ่งฤดู ต้นสาเกอาจออกลูกถึง 200 ผล

ที่เกาะมาวี และเกาะกาวาย สถาบันสาเก ตั้งหน้าตั้งตาศึกษาเกี่ยวกับสาเก และสะสมต้นสาเกพันธุ์ต่างๆ เอาไว้ให้ชมกันมากที่สุดในโลก คุณไดแอน เรโกนี กล่าวว่า คุณค่าทางโภชนาการของสาเกที่กว่าข้าวขาวในแง่ของเส้นใย อีกทั้งยังมีคาร์โบไฮเดรต วิตามินเอ และธาตุอาหารอื่นๆ เช่นแคลเซียม และโปรแตสเซียม เธอกล่าวว่านอกจากเอาสาเกมากินเป็นอาหารแล้ว ไม้จากต้นสาเกยังนำไปทำเครื่องประดับและก่อสร้างบ้านเรือน แถมยังใช้ดอกสาเกมาทำเป็นยาไล่ยุงได้อีกด้วย

ประเทศราว 80 แห่งในโลก ซึ่งส่วนมากเป็นหมู่เกาะในเขตร้อน ย่านมหาสมุทรแปซิฟิก ปลูกต้นสาเก แต่อุปสรรคสำคัญก็คือ สาเกเป็นต้นไม้ที่ไม่มีเม็ด ต้องอาศัยการตัดรากมาปลูก ยกเว้นต้นสาเกบางพันธุ์

คุณไดแอน เรโกนี และทีมงานของเธอ แก้ปัญหายุ่งยากเหล่านั้นด้วยการเพาะเลี้ยง โดยอาศัยเนื้อเยื่อ เพื่อให้การแพร่พันธุ์ต้นสาเกเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

XS
SM
MD
LG