ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความคืบหน้าเกี่ยวกับแผนการวางระเบิดในอังกฤษ


ตำรวจอังกฤษดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศรวมทั้งสืบหาร่องรอยกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในประเทศต่างๆที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการวางระเบิดด้วยรถยนต์ 3 คัน

เวลานี้ตำรวจอังกฤษควบคุมผู้ต้องสงสัยไว้แล้ว อย่างน้อย 8 ราย หนึ่งในนั้นถูกจับกุมตัวได้ที่ออสเตรเลีย ในขณะเดียวกัน สื่อมวลชนอังกฤษระบุตัวผู้ต้องสงสัยคนที่ 2 ที่เชื่อว่าเป็นคนขับรถบรรทุกระเบิดเข้าไปที่สนามบินกลาสโกว์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รายงานระบุว่าผู้ต้องสงสัยคนนี้เป็นหมอชื่อว่า Khalid Ahmed ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสเนื่องจากถูกไฟครอกและ ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ยิ่งมีการสืบสวนแผนการวางระเบิดเท่าไหร่ ตำรวจอังกฤษก็ยิ่งพบผู้ต้องสงสัยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สื่อมวลชนอังกฤษเรียกแผนการวางระเบิดครั้งนี้ว่า doctors’ plot เนื่องจากผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 4 รายเป็นหมอ นอกจากนี้รายงานข่าวยังระบุอีกว่าผู้ต้องหาทุกคนอาจทำงานอยู่ในวงการแพทย์ก็เป็นได้ เชื่อกันว่าผู้ต้องหาทั้งหมดในเหตุการณ์วางระเบิดครั้งนี้ไม่ได้เกิดในอังกฤษแต่เป็นแพทย์ที่มาจากจอร์แดน อิรักและอินเดีย

ตำรวจอังกฤษเริ่มจับกุมผู้ต้องสงสัยมาตั้งแต่วันเสาร์ เริ่มจากชาย 2 คนที่ขับรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อที่มีไฟลุกท่วมเข้าไปที่สนามบินกลาสโกว์ในสก็อตแลนด์ หนึ่งในนั้นคือนาย Bilal Abdulla แพทย์ชาวอิรัก และอีกคนที่เพิ่งมีการเปิดเผยชื่อคือนาย Khalid Ahmed ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสเนื่องจากถูกไฟครอกและกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลในสก็อตแลนด์ การวางระเบิดครั้งนี้มีขึ้นหลังจากวันที่ตำรวจอังกฤษพบรถยนต์พร้อมอุปกรณ์จุดระเบิด 2 คันจอดทิ้งไว้กลางกรุงลอนดอนเพียง 1 วัน ต่อมาตำรวจอังกฤษเข้าจับกุมนาย Mohammed Asha หมอผ่าตัดชาวจอร์แดนกับภรรยา และผู้ต้องสงสัยคนที่ 3 ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่สนามบิน Brisbane ในออสเตรเลียขณะที่กำลังจะขึ้นเครื่องบินชื่อว่านาย Mohammed Haneef หมอวัย 27 ปีจากอินเดีย

นายจอห์น โฮเวริด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า นาย Mohammed Haneef ถูกควบคุมตัวไว้แล้วและกำลังอยู่ในระหว่างการสวบสวน และยังมีอีกคนหนึ่งที่กำลังให้ความช่วยเหลือตำรวจในกระบวนการไต่สวนครั้งนี้

จนท.ตำรวจเชื่อว่าผู้ต้องสงสัยเหล่านี้เกี่ยวข้องกับขบวนการก่อการร้ายและอาจเชื่อมโยงหรือได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอัล-ไคยด้า

ในขณะเดียวกัน นาย Muhammad Abdul Bari เลขาธิการใหญ่ของสภามุสลิมแห่งประเทศอังกฤษกล่าวประณามแผนการวางระเบิดครั้งนี้

ผู้นำองค์กรมุสลิมอังกฤษผู้นี้บอกว่า ไม่ว่าใครที่เกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการก่อวินาศกรรมครั้งนี้คือศัตรูของทุกฝ่ายทั้งฝ่ายมุสลิมและฝ่ายที่ไม่ใช่มุสลิม และคนเหล่านั้นจะยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกับสภามุสลิมแห่งประเทศอังกฤษ

เวลานี้ระบบรักษาความปลอดภัยในอังกฤษยังคงแน่นหนา อาคารที่พักผู้โดยสารที่สนามบิน Heathrow ในกรุงลอนดอนยังไม่มีผู้โดยสารและ จนท.ตำรวจกำลังดำเนินการตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย สายการบินทุกสายที่ต้องใช้อาคารผู้โดยสารหมายเลข 4 ทั้งขาเข้าและขาออกถูกสั่งระงับการบริการชั่วคราว

XS
SM
MD
LG