ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัทผลิตรถยนต์ General Motors


เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัทผลิตรถยนต์ General Motors เปิดเผยแนวคิดผลิตรถยนต์แบบใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว รถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวมีชื่อว่า Chevrolet Volt ซึ่งนับเป็นก้าวย่างสำคัญเหนือรถยนต์แบบใช้พลังงานผสมหรือ Hybrid และขณะนี้บริษัท GM พร้อมแล้วที่จะนำแนวคิดรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจดังกล่าวมาผลิตเป็นรถยนต์ออกขายในตลาดจริงๆ

คุณ Larry Burn รองประธานฝ่ายวิจัยพัฒนาและวางแผนกลยุทธ์ของบริษัท General Motors ผู้รับผิดชอบการคิดค้นรถยนต์แบบใหม่ๆ บอกว่าบริษัท GM กำลังพยายามคิดค้นรถยนต์แห่งอนาคตที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมมาแทนรถยนต์แบบธรรมดาซึ่งต้องใช้พลังงานจากน้ำมัน การพัฒนารถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า Chevrolet Volt คือหนึ่งในแนวคิดที่ว่านี้ เมื่อเร็วๆนี้บริษัท GM เพิ่งมอบรางวัลเป็นสัญญา 2 ฉบับให้แก่บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่สามารถผลิตแบตเตอรี่เก็บไฟฟ้าที่ใช้ในรถยนต์ Chevrolet Volt ได้ คุณ Larry Burn บอกว่าแบตเตอรี่ดังกล่าวนับเป็นก้าวย่างสำคัญของบริษัทเลยทีเดียว

รองประธานบริษัท GM บอกว่า เพียงแค่เสียบปลั๊กไฟจากรถยนต์เข้ากับเต้ารับไฟฟ้าขนาด 110 โวลต์ แล้วทิ้งไว้ชั่วข้ามคืนประมาณ 4-6 ชม.เพื่ออัดไฟให้เต็ม เช้าวันรุ่งขึ้น คุณก็สามารถขับรถยนต์นี้ได้เป็นระยะทางราว 40 ไมล์หรือ 64 กิโลเมตร ด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีไอเสียออกมาเลย

อย่างไรก็ตาม ระยะทางเพียง 64 กิโลเมตรอาจจะสั้นเกินไปนะครับ แต่คุณ Larry Burn อ้างผลวิจัยที่ระบุว่าระยะทางที่ว่านั้น ตอบสนองความต้องการของคนอเมริกันได้อย่างแน่นอน

ผู้บริหารของ GM ผู้นี้บอกว่าปัจจุบัน ชาวอเมริกัน 70% ขับรถยนต์เป็นระยะทางน้อยกว่า 40 ไมล์ต่อวัน ดังนั้นรถ Chevrolet Volt จึงสามารถสนองความต้องการของคนส่วนใหญ่ที่ต้องการเดินทางไม่ไกลนักด้วยรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าได้

ผู้คนในสหรัฐมักจะได้ยินบริษัทผลิตรถยนต์ต่างๆพูดถึงรถยนต์แห่งอนาคตอยู่เป็นประจำ ทั้งรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ทั้งรถยนต์ใช้เซลล์เชื้อเพลิง แต่ดูเหมือนรถยนต์เหล่านั้นจะยังเป็นเรื่องของอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้นสักที ครั้นเมื่อลองถามผู้บริหารของบริษัท GM ว่ารถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Volt จะเปิดตัวสู่ตลาดเมื่อไร คุณ Larry Burn ตอบว่า เริ่มมีการวางแผนการผลิตแล้วเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งตามปกติในอุตสาหกรรมรถยนต์จะต้องใช้เวลา 3-4 ปีกว่ารถยนต์คันแรกจะสำเร็จออกมาลองขับได้จริง คาดว่ารถ Chevrolet Volt ก็อาจต้องใช้เวลาประมาณนั้น แต่ทางบริษัทจะยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเมื่อไหร่ เพราะยังต้องมีการพัฒนาอีกมากในส่วนของแบตเตอรี่ ซึ่งบริษัท GM อยากให้ทุกอย่างเสร็จสรรพก่อนจะประกาศวันเปิดตัวอาจต้องใช้เวลาประมาณนั้น

แบตเตอรี่ที่ใช้เก็บไฟฟ้าในรถยนต์เป็นปัญหาที่สร้างความยุ่งยากให้แก่บรรดาบริษัทผลิตรถยนต์มานานแล้ว เพราะแบตเตอรี่ที่จะสามารถเก็บไฟฟ้าอย่างเพียงพอสำหรับทำให้รถยนต์เคลื่อนตัวและรองรับอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ทุกชนิดในรถยนต์สมัยใหม่นั้น ต้องมีขนาดใหญ่มากจนไม่เหลือพื้นที่พอสำหรับห้องโดยสารและที่เก็บของ ดังนั้นสัญญาที่บริษัท GM เพิ่งจะทำกับบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ จึงเป็นหลักประกันว่า GM จะมีชิ้นส่วนสำคัญนี้ไว้ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมนี้อย่างแน่นอน ผู้ฟังท่านใดที่รักสิ่งแวดล้อมและเบื่อราคาน้ำมันที่ขึ้นเอาๆ เวลานี้ก็เริ่มขยับตัวเก็บหอมรอมริบไว้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคตคันนี้ได้แล้วนะครับ หวังว่าคงจะไม่นานเกินรอ

XS
SM
MD
LG