ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอัลเบเนีย แห่ต้อนรับประธานาธิบดีบุชอย่างสมเกียรติ


ปธน. บุช ได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติในฐานะ ปธน. สหรัฐคนแรกที่ไปเยือนอัลเบเนีย ซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียต ตามเส้นทางจากท่าอากาศยานเข้าเมือง มีป้ายขนาดใหญ่แสดงความยินดีต้อนรับ ปธน. สหรัฐ ประชาชนที่ยืนเรียงรายสองข้างทางบางคน สวมหมวกทรงสูง แถบสีน้ำเงิน ขาว แดง

อัลเบเนียออกดวงตราไปรษณียากรเป็นภาพ ปธน.บุช สามชุด มีการตั้งชื่อถนนรัฐสภาใหม่เพื่อเป็นเกียรติแก่ ปธน. สหรัฐ การต้อนรับในอัลเบเนียนับเป็นความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ต่างไปจากประเทศอื่นๆ ในยุโรปที่ ปธน. บุชเดินทางไป อย่างในเยอรมนีและอิตาลีที่มีการชุมนุมประท้วงต่อต้านสงคราม อัลเบเนียสนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐในอัฟกานิสถานและในอิรัก รัฐบาลอัลเบเนียตัดสินใจเพิ่มกำลงทหารในอัฟกานิสถานสามเท่าเป็น 140 คน และจะยังคงกำลังทหารราว 120 คนไว้ในอิรักนานเท่าที่จำเป็น

นายก รมต. ซาลี เปอเรช่าของอัลเบเนียกล่าวว่า ชาวอัลเบเนียภาคภูมิใจที่มีบทบาทในการต่อสู้กับการก่อการร้าย ในการกล่าวผ่านร่างนายก รมต. ซาลี เปอเรช่า ยืนยันว่าจะอยู่เคียงข้างสหรัฐไม่ว่าจะเป็นที่ใด ที่การมีส่วนร่วมแม้เพียงน้อยนิด แต่มีความตั้งใจแน่วแน่ของอัลเบเนีย ที่ต้องการต่อสู้กับการก่อการร้ายที่เป็นอันตรายที่สุดของประชาชนเสรี ปธน. บุช แสดงความทราบซึ้งและขอบคุณทหารอัลเบเนียที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอิรัก และในอัฟกานิถาน และขอบคุณครอบครัวของทหารเหล่านั้นที่ให้ความสนับสนุน

ปธน. สหรัฐชมเชยอัลเบเนียที่ดำเนินงานเพื่อที่จะได้ร่วมเป็นสมาชิกงค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือเนโต้ คือการปฏิรูปการเมือง และการทหาร และความก้าวหน้าในการต่อสู้กับอาชญากรรมที่เป็นระบบ และคอรัปชั่น

ปธน. บุช แสดงความทราบซึ้งและขอบคุณที่เป็นแบบอย่างของการยอมรับซึ่งกันและกันในทางศาสนา และที่อัลเบเนียเป็นมิตรที่เชื่อถือและไว้วางใจได้ และเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็ง และเเสดงความหวังว่าการไปเยือนอัลเบเนียครั้งนี้ จะส่งสัญญาณไปยังชาวอัลเบเนียว่า อเมริกาจะอยู่เคียงข้างอัลเบเนีย เช่นเดียวกับที่อัลเบเนียอยู่เคียงข้างอเมริกา ในการทำงานหนักที่จำเป็นต้องทำ เพื่อแผ่ขยายเสรีภาพและสันติภาพ

นอกจากนี้ ปธน. บุช และนายก รมต. ซาลี เปอเรช่า ได้หารือกับนายก รมต. ของมาเซโดเนีย และของโครเอเชียเกี่ยวกับอิสระภาพของจังหวัดโคโซโวของเซอร์เบียด้วย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหวต่ออารมณ์ความรู้สึกสำหรับทางการอัลเบเนีย เพราะพลเมืองส่วนใหญ่ ของโคโซโว เป็นคนเชื้อสายอัลเบเนีย

ปธน. บุชกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องตั้งกำหนดเวลา เพื่อให้โคโซโวได้รับอิสรภาพ รัสเซียคัดค้านการเคลื่อนไหวนี้ ส่วนใหญ่นั้นเนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับชะตากรรมของชนกลุ่มน้อยซึ่งเป็นชาวเซอร์เบียในโคโซโว ปธน. บุชกล่าวว่าได้หารือเรื่องนี้กับ ปธน. วลาดีเมีย ปูติน ของรัสเซียในการประชุมสุดยอดกลุ่ม G8 ในเยอรมนีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน. บุชจะเสร็จสิ้นการเยือนยุโรปหลังการเยือนบัลกาเรียในวันจันทร์นี้

XS
SM
MD
LG