ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัฒนธรรมการดื่มสุรา ของชาวออสเตรเลีย


ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าผู้คนชอบร่ำสุราเสมอมา แต่การดื่มสุรามากเกินปกติกำลังกลายเป็นเรื่องใหญ่ บรรดาแพทย์เตือนว่าโรคเรื้อรังอย่างเช่นโรคตับแข็ง เพราะเหตุสุรา มะเร็ง และความผิดปกติในสมองจะระบาดมากขึ้นในช่วง 20 ปีข้างหน้า

รอง ศจ. กอร์เดียน ฟูเด้ แห่งโรงพยาบาลนักบุญวินเซนท์ที่นครซิดนีย์ยอมรับว่า ออสเตรเลียประสบปัญหาอย่างใหญ่โตในเรื่องคนดื่มสุรา เพราะเรื่องนี้เป็นวัฒนธรรมที่สังคมออสเตรเลียยอมรับ และส่งเสริมเรื่องนั้นในบางลักษณะด้วย และว่าแทนที่ชาวออสเตรเลียจะดื่มเบียร์หรือเครื่องดื่มอย่างอื่น เช่นเหล้าองุ่นแค่ หนึ่งหรือสองแก้ว กลับดื่มห้าถึงสิบแก้ว ในคราวเดียวกัน ซึ่งเป็นผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก และยังดื่มติดต่อกันอีกหลายคืนด้วย

สภาเเห่งชาติออสเตรเลียซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียให้ความอุปถัมภ์นั้น เตือนไว้ในรายงานฉบับใหม่ว่า ขณะนี้ชาวออสเตรเลียทุกหนึ่งในแปดคนดื่มสุรามากอย่างน่ากลัวอันตราย สภาเเห่งชาติออสเตรเลียพบว่าผู้ปกครองหรือผู้ดูแลของเด็ก 2 แสน 3 หมื่นคนดื่มสุรามากเกินปกติ และคาดว่าอาชญากรรม การเจ็บป่วย และปัญหาสุขภาพอันเนื่องมาจากการดื่มสุรามากเกินปกตินี้ทำให้ออสเตรเลียต้องเสียหายเป็นวงเงินราว 6 พัน 5 ร้อยล้านดอลล่าห์ทุกปี ถึงแม้จะมีการเตือนเรื่องนั้นกันอย่างมากมาย แต่ชาวออสเตรเลียยังคงดื่มสุรามากเกินความจำเป็นต่อไป

ที่ออสเตรเลียมีสุราขายอย่างแพร่หลายในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น ร้านขายสุราและผับเปิดทำการเป็นเวลานาน และการดื่มสุราจนถึงขั้นเมามายเป็นเรื่องที่สังคมยอมรับ

ชายชาวออสเตรเลียคนหนึ่งบอกว่าพอตื่นขึ้นก็เริ่มดื่มเบียร์ไปเรื่อยๆ แล้วก็ออกไปหาความสนุกสนาน ไปงานเลี้ยง ทำมาอย่างนี้ตลอดชีวิต คนรอบๆ ตัวก็ดื่มเบียร์อยู่เสมอ เขาคิดว่าคนเราควรจะหาความสุขใส่ตัวตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ และว่าคนในครอบครัวก็เป็นโรคพิษสุราเรื้อรังกันเป็นแถว คุณพ่อก็เสียชีวิตเพราะสุรา เพื่อนๆ ก็กำลังจะเสียชีวิตเพราะสุราเช่นกัน

ส่วนหญิงสาวๆ ชาวออสเตรเลียจำนวนมาก ก็เป็นนักดื่มตัวฉกาจ และชอบดื่มเหล้าหวานผสมกับน้ำอัดลม ชนพื้นเมืองออสเตรเลียยิ่งตกอยู่ในสภาพย่ำแย่ยิ่งกว่าชาวออสเตรเลียผิวขาวมากนัก รายงานเมื่อไม่นานมานี้ระบุว่า ทุกๆ 38 ชม. จะมีชนพื้นเมืองออสเตรเลียตายเพราะการดื่มสุรา 1 ราย การฆ่าตัวตายเป็นสาเหตุใหญ่ที่สุดในหมู่ชนพื้นเมืองออสเตรเลียเพศชาย ส่วนฝ่ายหญิงเสียชีวิตด้วยโรคตับแข็งเพราะเหตุสุรา หรือไม่ก็เป็น Strake กล่าวโดยทั่วไปแล้ว สังคมออสเตรเลียไม่เหลียวแลชาวพื้นเมืองเลย

คุณลินดา เบอร์นีย์ สมาชิกสภาของรัฐนิวเซาธ์เวลคนแรก ที่เป็นชนพื้นเมืองกล่าวว่า ชนพื้นเมืองออสเตรเลียส่วนมากนั้นดื่มสุรา เพราะชีวิตประสบปัญหายุ่งยากหลายอย่างที่ไม่ทราบว่าจะเเก้ไขอย่างไร และว่าเมื่อเราเข้าใจประวัติศาสตร์ของการตกเป็นข้ารับใช้ และการข่มขี่ ลักษณะของความสัมพันธ์จากยุคที่อังกฤษบุก แล้วก็จะเข้าใจว่าคนพื้นเมืองยากจนและสิ้นหวังอย่างไร

คุณลินดา เบอร์นีย์ กล่าวด้วยว่าชนพื้นเมือง ครอบครัว และชุมชนเป็นแบบนั้น และมีความสัมพันธ์โดยตรงระหว่างเรื่องนั้น กับการดื่มสุราเมามายเกินขนาด ในชุมชนของชนพื้นเมืองออสเตรเลียบางแห่งนั้นห้ามจำหน่ายเบียร์ และสุรา แต่สำหรับชนพื้นเมืองจำนวนมาก ความกระหายในเรื่องดังกล่าวยังเป็นเรื่องที่ไม่อาจหักห้ามใจได้

ออสเตรเลียยังคงได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่รักสนุก ชอบย่างเนื้อรับประทานกัน และชอบดื่มเบียร์ แต่ชาวออสเตรเลียจำนวนมาก กำลังตกเป็นเหยื่อของตวามน่าพิศมัยของสุรามากขึ้นเรื่อยๆ

XS
SM
MD
LG