ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสร้างเเซลล์พื้นฐาน หรือ Stem Cell จากแซลล์ผิวหนังของหนู


นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐเปิดเผยว่า สามารถสร้างแซลล์พื้นฐาน หรือ Stem Cell จากแซลล์ผิวหนังของหนู ซึ่งถือว่าเป็นความก้าวหน้าสำคัญทางการแพทย์ และถ้าดำเนินการทดลองในลักษณะเดียวกันนี้สำเร็จสำหรับแซลล์มนุษย์ ก็จะช่วยทำให้เลิกการโต้แย้งในเรื่องนี้กันได้

นักวิทยาศาสตร์สนใจแซลล์พื้นฐาน หรือ Stem Cell เพราะเชื่อว่า เป็นวิธีที่จะบำบัดรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้สารพัดชนิด ตั้งแต่โรคมะเร็ง ไปจนถึงอาการบาดเจ็บที่ลำไขสันหลัง และเพราะว่าเป็นแซลล์พื้นฐานจึงสามารถเพาะให้กลายเป็นเนื้อเยื่อสำหรับส่วนใดๆของร่างกายก็ได้ ส่วนเรื่องการโต้แย้งที่เป็นอยู่นั้นสืบเนื่องมาจากความเข้าใจที่ว่า การทดลองค้นคว้าในเรื่องนี้ จะต้องใช้แซลล์พื้นฐานจากตัวอ่อนมนุษย์เท่านั้น ซึ่งเท่ากับเป็นทำลายตัวอ่อน หรือเป็นการทำลายชีวิตนั่นเอง

ผลการวิจัยล่าสุดที่เพิ่งเปิดเผยออกมา เป็นผลงานของทีมงานที่ Massachusetts Institute of Technology (MIT) ซึ่งอาศัยใช้กระบวนการที่นักวิจัยชาวญี่ปุ่นคิดค้นไว้ และสามารถเพาะแซลล์ผิวหนังของหนูให้กลายมาเป็นแซลล์พื้นฐานของตัวอ่อนของหนูได้ Rudolf Jaenisch นักชีววิทยาของ MIT ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมงานวิจัยคนหนึ่ง บอกว่า เราสามารถใช้แซลล์ผิวหนังใดๆก็ได้ และนำมาผ่านกระบวนการ ซึ่งสองสามสัปดาห์หลังจากนั้น จะกลายเป็นแซลล์พื้นฐานตัวอ่อนที่ไม่แตกต่างไปจากแซลล์พื้นฐานที่เอามาจากตัวอ่อนโดยตรงเลย

คำถามก็คือ ถ้าทดลองกับแซลล์ผิวหนังของมนุษย์ จะสามารถสร้างแซลล์พื้นฐานให้ได้เหมือนกับแซลล์พื้นฐานที่เอามาจากตัวอ่อนมนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ยังไม่มีใครทราบคำตอบในขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์บอกได้แต่เพียงว่า จะต้องใช้เวลาศึกษาวิจัยกันก่อน

ด้วยเหตุนี้นักชีววิทยา Rudolf Jaenisch จึงให้ความเห็นไว้ว่า การโต้แย้งเรื่องแซลล์พื้นฐานที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ยังไม่ควรนำผลการวิจัยนี้ไปอ้างอิง เพราะยังไม่ทราบว่าจะทดลองกับแซลล์มนุษย์สำเร็จหรือไม่

รัฐสภาสหรัฐกำลังโต้อภิปรายเกี่ยวกับร่างงบประมาณที่จะจัดสรรเงินสำหรับการวิจัยแซลล์พื้นฐาน ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน เห็นว่าเป็นการวิจัยที่ทำลายชีวิตตัวอ่อน ซึ่งผิดศีลธรรม ในขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครทส่วนใหญ่เห็นว่า เป็นการวิจัยที่จะนำไปสู่การช่วยชีวิตผู้ที่เจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง หรือมีอาการบาดเจ็บที่รักษาด้วยวิธีธรรมดาไม่ได้

ปธน. จอร์ช ดับเบิลยู บุชได้อนุมัติงบประมาณสำหรับการวิจัยค้นคว้าแซลล์พื้นฐาน แต่จำกัดจำนวนสายพันธุ์ของแซลล์ที่จะนำมาวิเคราะห์ นักวิจัยกล่าวว่า แซลล์พื้นฐานจากสายพันธุ์เหล่านั้น ถูกปนเปื้อน และไม่มีค่าสำหรับงานวิจัย และว่าขณะนี้ สหรัฐกำลังตามหลังประเทศอื่นๆที่ไม่มีข้อจำกัดในการวิจัยเรื่องแซลล์พื้นฐาน

XS
SM
MD
LG