ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก กับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ


เป็นครั้งแรกที่มีการคาดกันว่าปัญหาสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลงจะกลายมาเป็นประเด็นหลักในการรณรงค์หาเสียงเพื่อแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี ค.ศ.2008

นักวิเคราะห์บอกว่าแม้ในอดีตผู้สมัครตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกาจะเคยอภิปรายโต้ตอบถึงปัญหาภาวะโลกร้อนกันมาบ้างแล้ว แต่ผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดหลายชิ้นน่าจะทำให้ประเด็นในการอภิปรายโต้ตอบครั้งใหม่นี้ เปลี่ยนไปเป็นความพยายามคิดหาวิธีลดผลกระทบจากภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงในอนาคตให้ได้

สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติอเมริการะบุว่ามีหลักฐานเพิ่มเติมที่สามารถยืนยันได้ว่าชั้นบรรยากาศโลกกำลังร้อนขึ้นจริงๆ หลักฐานสำคัญก็คืออุณหภูมิโลกในช่วงศตวรรษที่ผ่านมาที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วและกระจายออกไปเรื่อยๆ รวมทั้งเหตุการณ์อื่นๆ เช่น น้ำทะเลร้อนขึ้น ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาที่หดตัวลง ตลอดจนน้ำแข็งที่ขั้วโลกละลายล้วนเป็นหลักฐานที่สนับสนุนเรื่องโลกร้อน นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังบอกอีกว่า มนุษย์คือตัวการสำคัญที่ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา

สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติอเมริการะบุว่าปริมาณก๊าซที่ก่อให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่เริ่มมีการปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นต้นมา ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงเพื่อนำมาเป็นพลังงานในภาคอุตสาหกรรมและการขนส่ง อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิทยาศาสตร์และผู้นำทางการเมืองเพิ่งจะสรุปได้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาว่า ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ คุณ Rick Klein ผู้สื่อข่าวการเมืองอาวุโสของสำนักข่าว ABC บอกว่าขณะนี้ ปัญหาภาวะโลกร้อนคือประเด็นหลักประเด็นหนึ่งในการรณรงค์หาเสียงของผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

คุณ Rick Klein บอกว่าประเด็นโลกร้อนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และในการอภิปรายโต้ตอบระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นปีหน้านั้น จะไม่มีการถกเถียงอีกแล้วว่าสภาพอากาศกำลังเปลี่ยนแปลงจริงหรือไม่ แต่จะยกระดับไปเป็นการอภิปรายถึงวิธีรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น

ในขณะเดียวกัน คุณ Gregg Easterbrook บรรณาธิการอาวุโสของนิตยสาร The New Republic เชื่อว่าประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไปควรจะเน้นมาตรการที่ช่วยลดปริมาณก๊าซที่ก่อให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกลง ด้วยการให้เงินตอบแทนเพื่อสร้างแรงจูงใจต่อนักวิทยาศาสตร์ที่สามารถคิดค้นวิธีแก้ปัญหาโลกร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และในการประชุมครั้งล่าสุดที่สถาบัน Brookings ในกรุงวอชิงตัน ที่ปรึกษาด้านนโยบายของบรรดาผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐหลายคนเห็นพ้องต้องกันว่าปัญหาภาวะโลกร้อนคือประเด็นหลักอย่างหนึ่งในการรณรงค์หาเสียงครั้งนี้ เพราะเป็นประเด็นที่มีความสำคัญทั้งในด้านการใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม การพัฒนาเศรษฐกิจ ตลอดจนความมั่นคงของประเทศ

คุณ Denis McDonough ที่ปรึกษาของวุฒิสมาชิก Barack Obama จากรัฐอิลลินอยส์ผู้ลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต บอกว่าเรื่องโลกร้อนเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ควรมีการแก้ไขมานานแล้ว และเวลานี้มีเสียงเรียกร้องมากมายให้รีบดำเนินการแก้ไข ในอีกด้านหนึ่ง คุณ Todd Stern ที่ปรึกษาด้านนโยบายของวุฒิสมาชิก Hillary Clinton จากรัฐนิวยอร์ค ตัวเก็งที่จะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี ก็ชี้แจงถึงนโยบายของนาง Hillary Clinton

คุณ Todd Stern กล่าวว่านโยบายที่จะใช้คือการรักษาสมดุลระหว่างการลดการพึ่งพาน้ำมันจากต่างชาติกับปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง การแก้ปัญหาเพียงเรื่องเดียว อาจส่งผลให้อีกปัญหาหนึ่งลุกลามมากขึ้น ดังนั้นจึงควรพิจารณาทั้งสองปัญหาไปพร้อมๆกัน ส่วนทางด้านพรรครีพับลิกัน คุณ John Raidt ที่ปรึกษาของวุฒิสมาชิก John Mccain จากรัฐเอริโซน่า บอกว่าวุฒิสมาชิก John Mccain เป็นผู้สนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์สะอาดมานานแล้ว

ในการประชุมที่สถาบัน Brookings ครั้งนี้ บรรดาที่ปรึกษาของผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า ผู้สมัครของตนต่างมีนโยบายสนับสนุนการคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อพลังงานทางเลือกอื่นๆ เน้นการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดการพึ่งพาน้ำมันจากต่างชาติลงด้วย

XS
SM
MD
LG