ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ด้วยเชื้อเพลิงถ่านหินสะอาด


สหรัฐเริ่มพัฒนาการผลิตกระแสไฟฟ้าจากการเผาไหม้ถ่านหินสะอาดมาตั้งแต่ต้นคริสตทศวรรษ 1990 แล้ว และในช่วงไม่กี่ปีจากนี้ จะมีการสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินสะอาดอีกกว่า 20 แห่งทั่วประเทศ

ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ทั่วประเทศมีโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงกว่า 600 แห่งซึ่งผลิตไฟฟ้าเกินครึ่งหนึ่งของไฟฟ้าที่ใช้กันอยู่ทั้งหมดในสหรัฐ ในขณะเดียวกัน ถ่านหินได้ชื่อว่าเป็นแหล่งพลังงานที่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดแหล่งหนึ่งทำให้เกิดมลพิษตั้งแต่ขุดจากเหมือง ขนส่งและเผาไหม้ เป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้วนะครับที่โรงไฟฟ้าถ่านหินทั่วอเมริกาก่อให้เกิดสารพิษหลายชนิด รวมทั้งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีส่วนทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

อย่างไรก็ตาม มีเทคโนโลยีที่ช่วยลดควันพิษจากการผลิตไฟฟ้าจากการเผาไหม้ถ่านหินได้อย่างมากซึ่งเรียกว่า clean coal หรือพลังงานถ่านหินสะอาดนะครับ โรงไฟฟ้า Wabash Valley ในเมือง Terre Haute รัฐ Indiana คือหนึ่งในสองโรงงานในอเมริกาที่ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Integrated Gasification Combined Cycle หรือ IGCC ซึ่งจะเปลี่ยนถ่านหินให้เป็นก๊าซสังเคราะห์ด้วยการนำไปอบความร้อนสูงในกระบอกทรงสูง สารพิษอย่างกำมะถันและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะถูกสกัดออกจากถ่านหินและนำไปขายในตลาดต่อไป ส่วนกากที่เป็นของแข็งที่ไม่เป็นพิษนำไปใช้ทำวัสดุก่อสร้างและยางมะตอยราดถนน กังหันที่ผลิตกระแสไฟฟ้าในระบบ IGCC นี้มี 2 แบบ แบบหนึ่งทำงานด้วยก๊าซธรรมชาติ และอีกแบบหนึ่งทำงานด้วยไอน้ำจากความร้อนในกระบวนการเปลี่ยนถ่านหินให้เป็นก๊าซ

คุณ Jared Daniels จากสำนักงานเทคโนโลยีถ่านหินสะอาดของกระทรวงพลังงานสหรัฐกล่าวถึงข้อดีของการผลิตไฟฟ้าด้วยระบบนี้

คุณ Jared Daniels บอกว่า ข้อดีก็คือการเปลี่ยนถ่านหินเป็นก๊าซทำให้สามารถขจัดสารปนเปื้อนต่างๆและถ่านหินที่เหลือจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากมีความเข้มข้นขึ้น และหากมองในด้านพลังงาน การมีกังหันแบบทำงานด้วยก๊าซซึ่งประสิทธิภาพมากกว่ากังหันที่ทำงานด้วยไอน้ำมาเข้าชุดกับกังหันที่ทำงานด้วยไอน้ำหลายๆอัน ทำให้กระบวนการผลิตไฟฟ้าวิธีนี้มีประสิทธิภาพโดยรวมเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้เห็นคัดค้านอยู่

คุณ Eric Pica จากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Friends of the Earth คิดว่า พลังงานถ่านหินสะอาดเป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้สามารถใช้แหล่งพลังงานสกปรกนี้ต่อไปในอนาคต นักอนุรักษ์ผู้นี้บอกว่าจริงอยู่ที่กระบวนการ IGCC สามารถลดมลพิษได้มากกว่าการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินปกติ แต่ปัญหาไม่ได้มีอยู่เพียงแค่นั้น

คุณ Eric Pica ระบุว่าปัญหาที่ยังมีอยู่คือโรงไฟฟ้าแบบ IGCC ก็ยังต้องใช้ถ่านหิน ต้องมีการทำเหมืองและใช้กรรมวิธีต่างๆทั้งการขุดเจาะ ระเบิดภูเขา ทำให้แหล่งน้ำถูกทับถมเพื่อให้ได้ถ่านหินมาซึ่งก็เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมอยู่ดี คุณ Pica ยังบอกอีกว่าอุตสาหกรรมพลังงานสหรัฐมีแผนสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงอีก 150 แห่งทั่วประเทศในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า ในจำนวนนี้มีเพียง 20 โรงเท่านั้นที่เป็นโรงไฟฟ้าแบบถ่านหินสะอาด

การสร้างโรงไฟฟ้าแบบ IGCC ต้องใช้เงินทุนจำนวนมากนะครับ คุณ Jared Daniels บอกว่าบริษัทพลังงานต่างๆยังไม่มีสิ่งจูงใจทางเศรษฐกิจที่คุ้มค่ากับการสร้างโรงไฟฟ้า IGCC จนกว่าจะมีกฎหมายควบคุมมลพิษที่เข้มงวดมาบังคับใช้กับโรงไฟฟ้าถ่านหิน

จนท.กระทรวงพลังงานสหรัฐผู้นี้คิดว่า อเมริกายังคงต้องพึ่งพาพลังงานจากถ่านหินต่อไปอีกนาน บางทีในอนาคตอาจจะมีการใช้พลังงานทางเลือกอื่นที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้มากขึ้น แต่เวลานี้ เทคโนโลยี IGCC คือทางเลือกที่ดีที่สุดในการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินอย่างมีประสิทธิภาพและมีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

XS
SM
MD
LG