ลิ้งค์เชื่อมต่อ

IPOD…อันตรายสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ


รายงานล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเครื่องเล่นและอัดเพลงขนาดเล็กแบบพกพาที่เรียกกันว่า iPod นั้น อาจทำให้เกิดความผิดปกติต่อการเต้นของหัวใจสำหรับคนที่ใช้ Pacemaker หรืออุปกรณ์ที่ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจได้

ไอพอดไม่ใช่อุปกรณ์ที่ใช้กันในหมู่วัยรุ่นเท่านั้น คนทุกเพศทุกวัยต่างชื่นชอบอุปกรณ์ทันสมัยชนิดนี้ แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจจะบอกว่า มีผู้ป่วยสูงอายุที่ใช้อุปกรณ์ช่วยการเต้นของหัวใจหรือ Pacemaker จำนวนน้อยมากที่ใช้ไอพอด แต่ก็ยังมีบางคนใช้

Jay Thaker เด็กนักเรียนมัธยมชายอายุ 17 ปี ต้องการศึกษาให้รู้ว่าไอพอดส่งผลกระทบต่อการทำงานของ Pacemaker หรือไม่ Thaker ทำงานร่วมกับนักวิจัยจาก University of Michigan และ Michigan State University ทดลองนำเครื่องเล่นไอพอด 4 แบบติดไว้ใกล้ๆกับหัวใจของผู้ป่วยที่ใช้เครื่อง Pacemaker 83 คน แล้วลองเปิดปิดเครื่องสลับกัน ผลปรากฏว่า คลื่นไฟฟ้าจากไอพอดส่งสัญญาณรบกวนการทำงานของ Pacemaker ทำให้ไม่สามารถตรวจจับจังหวะการเต้นที่แท้จริงของหัวใจของคนไข้กลุ่มตัวอย่างราวครึ่งหนึ่ง และมีคนไข้รายหนึ่งที่ Pacemaker หยุดทำงานไปเลย

Jay Thaker บอกว่า เมื่อลองนำเครื่องไอพอดเข้าไปใกล้ Pacemaker แล้วเปิดเครื่อง ปรากฎว่า Pacemaker หยุดทำงานไปชั่วขณะประมาณ 3 อึดใจแล้วจึงกลับมาทำงานใหม่อีกครั้ง Thaker ร่วมทำงานทดลองนี้ร่วมกับนายแพทย์กริต จงนะรังสินแห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกนและเสนอผลการทดลองในที่ประชุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจ นายแพทย์กริต จงนะรังสินบอกว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีเด็กนักเรียนมัธยมปลายเข้ามาช่วยในการวิจัย แต่ที่น่าแปลกใจคือ Thaker มาพร้อมกับความคิดเรื่องการทดลองชิ้นนี้ด้วย

แม้ว่าในงานวิจัยครั้งนี้จะไม่ได้ทดลองใช้เครื่องเล่นเพลงแบบพกพาชนิดอื่นนอกจากไอพอด แต่ก็มีอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์หลายชนิดที่รบกวนการทำงานของ Pacemaker

XS
SM
MD
LG