ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมแลกเปลี่ยนทัศนะเรื่องบรรยากาศโลก ที่นครนิวยอร์ค


บรรดานายกเทศมนตรีจากเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก 30 เมืองรวมทั้งกรุงโฮเปนเฮเกน กรุงเม็กซิโกซิตี้ กรุงโจฮันเนสเบิร์ก กรุงโตเกียว กรุงนิวเดลี และกรุงเทพมหานคร กำลังประชุมกันที่นครนิวยอร์ค แลกเปลี่ยนทัศนะกันเพื่อควบคุมการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

นับเป็นครั้งที่สองที่มีการประชุมแบบนี้ ครั้งแรกนั้นมีการประชุมที่กรุงลอนดอนเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนนั้นมีผู้แทนจากเมืองใหญ่ๆ 18 เมือง ในการประชุมครั้งนี้ นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นประธานการประชุมขอให้บรรดาผู้นำในท้องถิ่นต่างๆ ลงมือดำเนินงาน เพราะผู้นำท้องถิ่นอยู่ใกล้ชิดกับอากาศสะอาดมากกว่ารัฐบาลกลางของประเทศ

เมื่อปี 2549 นายกเทศมนตรีเคน ลิฟวิงสตันของกรุงลอนดอน เสนอแนะการเก็บภาษีความแออัดของมหานครนั้น ขณะนี้รถยนต์ส่วนใหญ่ที่เข้ากรุงลอนดอนวันจันทร์ถึงวันศุกร์ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมราว 350 บาท นายกเทศมนตรีลิฟวิงสตันบอกว่า แผนการนี้ประสบความสำเร็จในทันที ชาวกรุงลอนดอนใช้รถประจำทางและจักรยานเข้าเมือง และความแออัดของการจราจรลดลงมากกว่า 20%

นายกเทศมนตรีลิฟวิงสตันกล่าวว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเขตกลางเมืองลดลง 20% ก๊าซไนตรัสออกไซด์ลดลงราว 10% และทางกรุงลอนดอนกำลังพิจารณาที่จะขยายขอบเขตการเก็บค่าธรรมเนียมออกไป เมื่อกุมภาพันธ์ กรุงลอนดอนขยายเขตการเก็บค่าธรรมเนียมอีกเท่าตัว และเพิ่มบริการรถโดยสารขนานใหญ่เพื่อสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนกล่าวว่า การเก็บภาษีความแออัดของการจราจรประสบความสำเร็จในสิงค์โปร์และสวีเดนเช่นกัน

รองนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนซึ่งมาร่วมประชุมด้วยก็บอกว่าเรื่องนี้กำลังเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพขงเมือง และว่าประชาชนทุกเพศทุกวัยออกเดินกันมากขึ้น ขี่จักรยานกันมากขึ้น และภาพของกรุงลอนดอนดูดีขึ้น และอากาศดีขึ้นอย่างมาก ขณะนี้นครนิวยอร์คก็กำลังพิจารณาการเก็บภาษีรถเข้าเมืองแบบนี้เหมือนกัน

นายกเทศไมตรีไมเคิล บลูมเบิร์กของนครนิวยอร์คกำลังเสนอให้เก็บค่าธรรมเนียมคนที่ขับรถเข้าเมืองในช่วง 6 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น แต่ผู้คัดค้านบอกว่าการทำเช่นนี้เท่ากับเป็นการลงโทษผู้ที่ไม่สามารถเสียค่าใช้จ่ายอยู่ในเมืองได้ นายกเทศมนตรีบลูมเบิร์กบอกว่าจะผลักดันต่อไปให้มีการยอมรับการเก็บค่าธรรมเนียมการขับรถเข้าเมืองคันละ 8 ดอลล่าร์หรือราว 280 บาท ส่วนนายกเทศมนตรีเปรโต ลีต้าของโคลีชีบลา ทางภาคใต้ของบราซิลก็กำลังปรับปรุงการขนส่งมวลชน เพื่อลดมลภาวะ

เปรโต ลีต้าบอกว่านอกจากปรับปรุงการขนส่งแล้ว ยังจะต้องลดค่าโดยสารรถประจำทางและรถไฟลงด้วยเพื่อให้คนนิยมขึ้น ขณะนี้มีผู้ขึ้นรถไฟและรถประจำทางเพิ่มขึ้นราว 12 ล้านคนภายใน 1 ปีซึ่งทำให้มีคนขับรถน้อยลง และระดับก๊าซเสียลดลง 12%

นายกเทศมนตรีของเมืองลอนดอนในอังกฤษ และของเมืองโคลีชีบาในบราซิลต่างกล่าวว่า นโยบายรักษาสิ่งแวดล้อมแบบนี้ยังมีผลดีต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจด้วย นายกเทศมนตรีเมืองโคลีชีบากล่าวว่า นโยบายการขนส่งมวลชนของเมืองนี้ ได้ทุนคืนในตัวเอง ส่วนนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนบอกว่า นโยบายนี้ทำให้บริษัทธุรกิจต่างๆ ยังคงอยู่ในศูนย์กลางกลางเมือง และทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น

ขณะเดียวกันรายงานฉบับใหม่ของกองทุนโลกเพื่อพิทักษ์ธรรมชาติ Worldwide Fund for Nature ระบุว่า โลกเรามีพลังงานแบบยั่งยืน และมีเทคโนโลยีเหลือเฟือที่จะควบคุมการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก แต่เตือนว่าจะต้องมีการตัดสินใจลงมือภายใน 5 ปีข้างหน้าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายอย่างแก้ไขไม่ได้

XS
SM
MD
LG