ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานเรื่องการประชุมโอไอซีกับปัญหาภาคใต้ของไทย


การประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ ของ 57 ชาติสมาชิกองค์กรอิสลาม หรือ โอไอซี เริ่มต้นแล้ว เมื่อเช้าวันอังคาร (15พ.ค) ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่รัดกุมมาก การประชุมหนนี้ยาวนาน สามวันและมีหลายประเทศที่ไม่ใช่สมาชิกโอไอซี เข้าร่วมสังเกตการณ์ประชุม รวมทั้งประเทศไทยด้วย

เจ้าหน้าที่ชาวปากีสถานท่องพระคัมภีร์อัลกุรอ่านตอนเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของ องค์การอิสลาม หรือ โอไอซี ครั้งที่ 34 การประชุมมีขึ้นเป็นเวลา 3 วัน และจัดขึ้นท่ามกลางการรักษา ความปลอดภัยที่เข้มงวด มีเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและทหาร นับพันนาย เข้าประจำการตามจุดสำคัญ ต่างๆทั่วกรุงอิสลามบัด ทางการปากีสถานบอกว่า มีผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 600 คนจากชาติมุสลิม สมาชิกถาวร 57 ชาติและตัวแทนจากอีก 5 ประเทศผู้สังเกตุการณ รวทั้งประเทไทยด้วย

พลเอกเปเวซ มูชาราฟ ประธานาธิบดี ปากีสถาน กล่าวต่อที่ ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศโอไอซี ในฐานะเจ้าภาพและสมาชิกว่า การประชุมโอไอซีหนนี้ จัดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญสำหรับ โลกมุสลิม ซึ่งตกอยูในห้วงแห่งความไม่สงบ ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงของกิจการโลก และ เขาบอกว่า โลกมุสลิม เป็นศูนย์กลางของปัญหาความขัดแย้งต่างๆทั่วโลก โดยจะเห็นว่าปัญหาการเมืองใหญ่ๆ ของโลกล้วนเกี่ยวข้องกับชาติมุสลิมทั้งสิ้น ผู้นำปากีสถานบอกว่าชาวมุสลิมต่างได้รับผลกระทบไป ตามๆกัน โดยเฉพาะที่ ต้องตกเป็นผู้รับเคราะห์จากความรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศโอไอซีหนนี้ ได้ยกประเด็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์ กับอิสราเอลที่ยังไม่มีทีท่าจะดีขึ้น เป็นประเด็นหลักในการถกกัน รวมถึงปัญหา จากสงครามอิรัก และในอาฟกานิสถาน นอกจากนี้ โอไอซียังได้ติดตามความคืบหน้า ของปัญหาความรุนแรงในภาค ใต้ของไทยอีกด้วย นาย เอกเมลเล็ดดิน อิบซันโนกูล เลขาธิการของโอไอซี แถลงต่อที่ประชุมถึงการ ไปเยือนประเทศไทยเพื่อคุยกับรัฐบาล และผู้นำชาวมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยเมื่อ ต้นเดือนที่ผ่านมาว่า

เลขานุการโอไอซี บอกว่า เขาแจ้งกับทางการไทยว่า โอไอซีกังวลมากกับ ปัญหาในภาคใต้ของไทย และได้ขอร้องไห้ทางการเร่งการทำงานเพื่อสร้างเชื่อมั่นในหมู่ ประชาชนมุสลิมในท้องถิ่น และเพื่อ มอบอำนาจให้คนท้องถิ่นให้รับผิดชอบกิจการของตนเอง ให้มากขึ้นกว่าเดิม ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ เขาบอกว่า โอไอซี ต้องการเห็นการติดต่อ ประสานงานอย่างต่อเนื่องระหว่างทางการไทยกับผู้นำ ด้านศาสนาอิสลามที่สำคัญในท้องถิ่น เพื่อนำไปสู่การตกลงกันได้อย่างสันติในที่สุด

เลขาโอไอซี บอกในที่ประชุมอีกว่า ทางการไทยตอบรับอย่างดีต่อความกังวล ของโอไอซี และตาม คำขอของเขา ทางการไทยได้ประกาศนิรโทษกรรมให้กับคนที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงสามจังหวัด ภาคใต้ของไทย ซึ่งเขาบอกว่าเป็นท่าทีที่ดีที่จะน่าถือ จะเป็นตัวอย่างแก่การแก้ปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง กับชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในประเทศ

อย่างไรก็ดี นายนิตย์ พิบูลสงคราม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ปฏิเสธที่จะแสดง คามคิดเห็นต่อวีโอเอในเรื่องนี้ แต่เจ้าหน้าที่ไทยท่านหนึ่งที่มาร่วมประชุมด้วย บอกกับวีโอเอโดยไม่ ประสงค์จะออกนามว่า ไทยมาร่วมประชุมครั้งนี้ ไม่ใช่เพราะถูกกล่าวหา แล้วต้องมาแก้ตัว แต่มาเพื่อ แจ้งโอไอซีให้ทราบถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาต่างหาก โดยทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ต่างประเทศไทย มีกำหนดจะแถลงต่อ คณะกรรมการโอไอซีในวันพุธนี้

XS
SM
MD
LG