ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยีการกระจายเสียวิทยุ ด้วยระบบ HD Radio


ขณะที่ในปัจจุบันกำลังมีการกระจายเสียงทางอินเตอร์เนต เป็นที่เห็นกันว่า HD Radio ซึ่งย่อมาจาก Hybrid Digital Radio หรือวิทยุพันธุ์ทางระบบดิจิตัลจะเป็นพื้นฐานสำหรับการส่งสัญญาณวิทยุ โดยระบบดิจิตัล นอกจากจะเพิ่มคุณภาพเสียงแล้ว วิทยุพันธุ์ทาง HD Radio จะทำให้สถานีวิทยุที่ส่งวิทยุกระจายเสียงด้วยคลื่นวิทยุแบบที่มีอยู่แต่เดิมมา สามารถพัฒนาบริการเสริมไปบนความถี่คลื่นเดียวกันได้ อย่างเช่นสถานีที่เสนอข่าว จะสามารถมีช่องพิเศษในการเสนอรายการเพลง หรือรายการอื่นๆ เพิ่มเข้ามาในขนาดคลื่นความถี่เดียวกันนั้นได้

แต่อุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งในการกระจายเสียงวิทยุแบบนี้ คือการที่จะต้องมีเครื่องรับการกระจายเสียงแบบนี้โดยเฉพาะออกมาให้คนทั่วไปได้ใช้กัน ซึ่งจะต้องใช้เวลาค่อยเป็นค่อยไป อย่างเดียวกับ HDTV หรือ High Definition TV ที่ให้ภาพคมชัดลึกเป็นพิเศษนั่นเอง แต่ตอนแรกจะต้องมีผู้ลงทุนในการส่งภาพ และผู้ลงทุนในการทำเครื่องรับ ตอนแรกๆ ราคาค่อนข้างสูง ต่อมาเมื่อผลิตออกมามากๆ ราคาก็ต่ำลง ก็จะมีผู้ซื้อมาใช้มากขึ้น

เจ้าหน้าที่ของข่ายวิทยุ CBS ในนิวยอร์ค หนึ่งในบรรดาผู้ริเริ่มบุกเบิก HD Radio กล่าวว่าเมื่อตอนที่เครื่องรับ HDTV ออกมาแรกๆ นั้นราคาตกประมาณเครื่องละราวๆ 15,000 ดอลล่าร์ หรือกว่า 5 แสนบาท มาตอนนี้ซื้อหาได้ราวๆ 1,500-2,500 ดอลล่าร์ หรือราว 50,000-85,000 บาท

กริน วอลเดน รองประธานฝ่ายวิศวกรรมของข่ายวิทยุ CBS กล่าวว่า HD Radio หรือ Hybrid Digital Radio เริ่มที่ราคา 400-500 ดอลล่าร์ มาตอนนี้อาจซื้อได้ในราคาต่ำกว่า 200 ดอลล่าร์ และอาจลดลงไปถึงต่ำกว่า 100 ดอลล่าร์ หรือ 3,500 บาท จุดสำคัญนั้นอยู่ที่การทำให้การพยายามซื้อขายกันมากขึ้น พอที่จะให้ราคาลดลงมาได้

ขณะนี้บริษัทวิทยุ 12 บริษัทรวมกันตั้งเป็นกลุ่มพันธมิตรวิทยุ Hybrid Digital Radio ขึ้นมาโดยออกเงินราว 250 ล้านดอลล่าร์เป็นค่าโฆษณาเผยแพร่ผลประโยชน์ของ HD Radio เจ้าหน้าที่ของฝ่ายวิทยุ CBS บอกด้วยว่า HD Radio จะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมวิทยุให้กลับคึกคักขึ้นมาอีก มีคนติดตามฟัง และจะช่วยทำให้บริการใหม่ๆ ต่างๆ อย่างการกระจายเสียงทางอินเตอร์เนต และวิทยุสัญญาณดาวเทียมดำเนินต่อไปได้ด้วย อย่างไรก็ตามก็มีหลายคนที่ไม่มองการในแง่ดีอย่างนั้น เพราะวิทยุคลื่นธรรมดายังคงเป็นฐานสำหรับดำเนินธุรกิจด้านวิทยุที่ประสบความสำเร็จทางการเงินในอเมริกาเหนืออยู่มาก

จอห์น ฮินเนน รองประธานฝ่ายรายการข่าวของวิทยุ รอดเจอร์ บรอดเเคสติ้ง บอกว่าการส่งกระจายเสียงแบบใหม่นี้ เป็นอีกฐานหนึ่งของการกระจายเสียง และว่าธุรกิจวิทยุกระจายเสียงต้องตามผู้ฟัง ซึ่งผู้ฟังนั้นจะอยู่ที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือฟังทางอินเตอร์เนต ซึ่งฟังได้ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน

ในการที่จะทำให้ HD Radio หรือวิทยุพันธุ์ทาง Hybrid Digital ออกมาได้ผลนั้น สถานีวิทยุต่างๆ จะต้องปรับยกระดับขีดความสามารถในการออกกระจายเสียงที่มีอยู่ ซึ่งอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายราวแห่งละ 35,000 ดอลล่าร์ หรือราว 1 ล้าน 2 แสนบาทในการเปลี่ยนระบบ ก็ต้องรอเวลาและตลาดว่า HD Radio หรือ Hybrid Digital Radio จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน

XS
SM
MD
LG