ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา


ช่วงนี้หลายส่วนในภาคกึ่งตะวันตกของอเมริกาซึ่งเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมรถยนต์กำลังอยู่ในสภาพยากลำบาก ขณะที่การแข่งขันจากบริษัทรถยนต์เอเชีย การส่งงานออกไปต่างประเทศตลอดจนการ นำเครื่องจักรมาใช้แทนแรงงานคนมาหลายปี ส่งผลให้บริษัทผลิตรถยนต์อเมริกันต้องปิดโรงงานหลาย แห่งและลดจำนวนพนักงานนับพันนับหมื่นคน คนส่วนใหญ่ในภูมิภาคนั้นตระหนักว่าง านเหล่านั้นจะ ไม่กลับคืนมา และเพื่อความอยู่รอด ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าชุมชนในภูมิภาคนี้ต้องยอมลดความคาดหวัง ลง และพยายามทำให้เศรษฐกิจของตนมีความหลากหลายมากขึ้น

ครั้งหนึ่ง เมือง Flint เคยเป็นเมืองที่สร้างความฝันแบบอเมริกันหรือ American Dream ให้กลายเป็น ความจริง ก่อนช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 งานรายได้ดีที่โรงประกอบรถยนต์ General Motors นั้นมีอยู่ อย่างล้นเหลือ ในช่วงรุ่งเรืองที่สุดของเมืองนี้ ที่โรงงานของ General Motors มีพนักงานรวมแล้วถึง 82,000 คน ในตัวเมือง Flint นั้นคราคล่ำไปด้วยผู้คนมากมาย

ปัจจุบัน เมืองนี้เงียบเหงาลงไปมากทีเดียว ถนนเมน สตรีทถนนสายหลักกลางเมืองมีตึกว่างมากมาย แม้ว่าบริษัท General Motors จะยังคงประกอบรถบรรทุกในเมือง Flint แต่ก็มีพนักงานทำงานเพียงแค่ 12,000 คน ในขณะที่ Delphi Corporation บริษัทจัดหาวัตถุดิบให้แก่ General Motors ยื่นเรื่องล้มละ ลายไปแล้ว

Michael King พนักงานของ Delphi กลัวว่าบริษัทกำลังมีแผนจะไล่พนักงานออกเพิ่มอีกหรือลดค่า จ้างในอีกไม่นาน เขาบอกว่าไม่รู้บริษัทจะเดินไปทางไหนและคนงานจะจบลงอย่างไร ตอนนี้ King กำลังประกาศขายบ้านเนื่องจากปัญหาการเงิน และยังไม่รู้จะทำอะไรต่อหากตกงาน ในขณะเดียวกัน ที่สำนักงานสหภาพแรงงาน United Auto Workers ในเมือง Flint ผอ.Duane Zookswert กำลัง พยายามต่อสู้เพื่อคนงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าทุกวันนี้สหภาพแรงงานมี อำนาจการต่อรองที่จำกัด เนื่องจากบริษัทรถยนต์สามารถย้ายไปตั้งโรงงานในประเทศจีน หรือประเทศ ที่มีค่าจ้างแรงงานต่ำได้ คุณ Duane Zookswert บอกว่านอกเหนือการเจรจาต่อรองเรื่องสัญญาการ จ้างงานแล้ว สหภาพจะต้องมีส่วนร่วมมากขึ้นในการสนับสนุนนโยบายการค้าที่ปกป้องแรงงาน อเมริกัน

ผู้นำสหภาพแรงงานผู้นี้บอกว่า ต้องมีวิธีการที่เข้มแข็งในการรณรงค์ทางการเมือง ตลอดจนการแจ้ง ข่าวไปยังชนชั้นกลางทั่วอเมริกา เขากล่าวว่าเรื่องนี้ไม่ไช่แค่เรื่องแรงงานเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของชนชั้น กลางของอเมริกาครับ

อย่างไรก็ตาม คุณ Gerald Meyers อดีตประธานบริษัท American Motors Corporation ซึ่งปัจจุบัน เป็นอาจารย์ด้านการจัดการที่ University of Michigan ให้ความเห็นว่าไม่มีทางที่จะดึงงานประกอบ รถยนต์กลับมาที่เมือง Flint ได้

คุณ Gerald Meyers บอกว่าสำหรับคนรุ่นใหม่นั้น พวกเขาต้องเผชิญข้อเท็จจริงที่ว่าเมืองนี้จะไม่รุ่ง เรืองเฟื่องฟูอย่างแต่ก่อน และพวกเขาควรจะต้องไปหางานทำที่อื่น ส่วนนายกเทศมนตรีเมือง Flint คุณ Don Williamson กล่าวว่าอนาคตของเมืองขึ้นอยู่กับความสามารถในการดึงดูดธุรกิจอื่นๆ นอกเหนือ จากอุตสาหกรรมการผลิตให้เข้ามาลงทุน และเพื่อปลุกเมืองให้ตื่นอีกครั้ง คุณ Don Williamson บอกว่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเมือง Flint ลงทุนหลายล้านดอลล่าร์เพื่อรื้อถอนอาคาร เก่าทรุดโทรมต่างๆ ลาดยางถนนใหม่ และเพิ่มจำนวน จนท.ตำรวจตามถนนหนทางต่างๆ

นายกเทศมนตรีผู้นี้บอกว่าก่อนอื่นต้องทำเมืองให้สะอาดก่อนที่ผู้คนจะทยอยเข้ามา เมืองต้องอยู่ใน สภาพสมบูรณ์แบบแล้วคนจะกลับมาเอง

บรรดาผู้นำพลเรือนของเมือง Flint ต่างร่วมแสดงความยินดีในโอกาสปฏิสังขรณ์ธนาคารเก่าแก่ทาง ประวัติศาสตร์ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ว่ากำลังมีการบูรณะปรับปรุงตกแต่งเมืองขึ้นใหม่ ภายในเมืองจะมีอาคารเช่าพักอาศัยทันสมัยสำหรับนักศึกษาที่กำลังมีจำนวนมากขึ้นในวิทยาเขตของ University of Michigan นอกจากนี้ยังมีแผนจะทำให้เขตตัวเมืองทั้งเมืองเป็นเขตอินเตอร์เนตไร้สาย เสรีเพื่อดึงดูดธุรกิจเทคโนโลยีระดับสูงอีกด้วย และแม้ความพยายามเหล่านี้จะไม่อาจทำให้วันคืนรุ่ง เรืองเก่าๆหวนกลับมา แต่บรรดาผู้นำชาวเมือง Flint หวังว่าจะทำให้เมืองแห่งนี้มีความสามารถมาก ขึ้นในการแข่งขันในกระแสเศรษฐกิจโลก

XS
SM
MD
LG