ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน้ากากป้องกันการติดเชื้อ ในกรณีที่เกิดไข้หวัดใหญ่/นก แพร่ระบาด


เจ้าหน้าที่ฝ่ายอนามัยของรัฐบาลอเมริกันออกคำแนะนำเกี่ยวกับการสวมหน้ากากในยามที่ไข้หวัดใหญ่ระบาด ถึงแม้พวกเขาจะเตือนด้วยว่าหน้ากากนั้นจะไม่ใช่เครื่องป้องกันอันดับหนึ่ง และมีรายงานว่าใน บางกรณีนั้นหน้ากากอาจก่อให้เกิดผลเสียยิ่งกว่าการไม่สวมหน้ากากเลย

เจ้าหน้าที่อนามัยอเมริกันกล่าวว่า คำชี้แนะเป็นเรื่องชั่วคราว ในขณะที่กำลังมีการศึกษาเกี่ยวกับผล กระทบจากหน้ากาก และวิธีใช้หน้ากากที่ดีที่สุดระหว่างเกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่ เรื่องที่กำลัง วิจัยกันอยู่เรื่องหนึ่งก็คือ เราจะต้องอยู่ใกล้กับผู้ที่เป็นไข้หวัดใหญ่ขนาดไหนถึงจะติดเชื้อไวรัสไข้หวัด ใหญ่

ศูนย์ควบคุมโรคของรัฐบาลอเมริกันกล่าวว่า การวิจัยศึกษากว่าจะเสร็จสมบูรณ์อาจกินเวลานาน เป็นเดือนๆ หรือเป็นปีๆ ตอนนี้ศูนย์ควบคุมโรคกล่าวว่า คำแนะนำใหม่นี้อาศัยประสบการณ์ของ สถานบริบาลสุขภาพต่างๆ เป็นพื้นฐาน

ศูนย์ควบคุมโรคกล่าวว่า หน้ากากคลุมหน้าป้องกันน้ำมูกน้ำลายที่กระเซ็นออกมายามไอหรือจาม ในขณะที่อุปกรณ์ช่วยในการหายใจนั้นมีเครื่องกรองที่ละเอียดอ่อนกว่า ซึ่งสามาถป้องกันเชื้อไวรัส

ตัวกระจิ๋วได้ราวๆ 95 เปอร์เซนต์ ระหว่างการระบาด ทางศูนย์ควบคุมโรคแนะนำให้ผู้เป็นไข้หวัดใหญ่ สวมหน้ากาก และอาจเข้าใาใกล้ตัวผู้อื่นได้ภายในรัศมี 2 เมตร และว่าผู้ที่มิได้เป็นไข้หวัดใหญ่ซึ่งอยู่ร่วมกับผู้ที่มีอาการไข้หวัดใหญ่ หรือผู้ที่จะต้องเข้าไปอยู่ในหมู่คนซึ่งอาจมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่นั้นควรสวมหน้ากาก

ส่วนเครื่องช่วยการหายใจนั้น ใช้กับคนที่แข็งแรงดีผู้ซึ่งต้องติดต่อใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ดร. จูลีย์ เกอร์เบอดิง ผู้อำนวยการของศูนย์ควบคุมโรคเตือนว่าอย่างพึ่งหน้ากากอย่างเดียวในยามที่ไข้หวัดใหญ่ระบาด และให้หลีกเลี่ยงฝูงชน ให้อยู่บ้านยามที่ป่วยและพยายามหลีกเลี่ยงผู้ที่ป่วยเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ระหว่างที่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่

ดร.จูลย์ เกอร์เบอดิง กล่าวว่าเครื่องช่วยการหายใจนั้น ต้องใส่ให้เข้าที่เหมาะเจาะ เพื่อมิให้อากาศที่ไม่ผ่านเครื่องกรองเล็ดลอดเข้ามาได้ เครื่องช่วยการหายใจนั้นไม่เหมาะสำหรับใช้กับเด็กๆ หรือผู้ที่มี หนวดเครา ดร.จูลย์ เกอร์เบอดิง ตั้งข้อสังเกตว่าถ้าใส่เครื่องช่วยการหายใจไม่แน่นหนา ก็เหมือนกับไม่

มีเครื่องป้องกันอะไรเลย และอาจทำให้ผู้ใส่เกิดความรู้สึกปลอดภัยแบบลมๆ แล้งๆ นอกจากนี้การสวม หน้ากากทำให้เหงื่อออกที่ใบหน้ามากขึ้น ซึ่งจะทำให้อยากเช็ดเหงื่อ และทำให้ใบหน้าติดเชื้อไวรัส ไข้หวัดใหญ่จากมือได้

ดร.จูลย์ เกอร์เบอดิง กล่าวว่ารัฐบาลกำลังสะสมหน้ากาก และเครื่องช่วยการหายใจนับล้านๆ อัน สำหรับจ่ายให้พนักงานอนามัยใช้ระหว่างที่เกิการระบาดของไข้หวัดใหญ่ แต่แนะนำประชาชน และบริษัทห้างร้านมิให้สะสมสิ่งเหล่านั้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดการขาดแแคลน

XS
SM
MD
LG