ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาตรการป้องกันด้านวิกฤตการณ์การเงินของประเทศกลุ่มอาเซียน


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศกลุ่มอาเซียน รวมทั้งจีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเห็นพ้องให้มีมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤติการณ์การเงินเหมือนเมื่อ 10 ปีที่แล้วเกิดขึ้นอีก ด้วยการนำเงินสดสำรองของแต่ละประเทศมารวมกันแล้วตั้งเป็นกองทุนเงินสำรอง ซึ่งประเทศสมาชิกจะสามารถถอนเงินออกมาได้ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างกะทันหัน เพื่อป้องกันความผันผวนในตลาดเงินเอเชีย

วิกฤติการณ์การเงินเมื่อ 10 ปีที่แล้วเกิดขึ้นจากการพังทลายของค่าเงินบาทจนส่งผลต่อค่าเงินของประเทศอื่นๆ อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไทยบอกว่า ความเสี่ยงในปัจจุบันนั้นแตกต่างจากเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่ก็หนักหนาสาหัสไม่แพ้กัน

รัฐมนตรีฉลองภพ สุสังกร์กาจน์ กล่าวว่าความเสี่ยงเมื่อ 10 ปีที่แล้วเกิดจากเงินทุนไหลออกนอกประเทศจำนวนมาก แต่ความเสี่ยงทุกวันนี้เกิดขึ้นจากเงินทุนไหลเข้าอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ปริมาณของเงินทุนก็สูงกว่าเมื่อ 10 ปีก่อนมาก

อย่างไรก็ตาม นาย Gregory Fager ผอ.ฝ่ายเอเชียแปซิฟิกของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ ให้ความเห็นว่ามาตรการจัดตั้งกองทุนเงินสำรองเอเชียนั้นไม่น่าจะเป็นความคิดที่ดีนัก

ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้บอกว่า แต่ละประเทศต่างมีเงินสำรองต่างประเทศจำนวนมาก จึงไม่จำเป็นต้องจัดตั้งกองทุนเงินสำรองแต่อย่างใด แต่ควรจะมุ่งเน้นที่การเพิ่มการค้าขายระหว่างกันมากขึ้นซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่แท้จริง

XS
SM
MD
LG