ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปั่นจักรยาน ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


ทุกวันนี้ตามถนนหนทางในนครนิวยอร์ค แออัดคับคั่งไปด้วยรถยนต์ส่วนตัว รถแท็กซี่ รถบรรทุก และ ยานพาหนะอื่นๆมากมายมหาศาล ทำให้มีผู้อาศัยอยู่ในนครใหญ่แห่งนี้หลายต่อหลายคน หันมาใช้วิธี ปั่นรถจักรยานแทนการใช้รถ ยนต์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นักปั่นเหล่านี้บอกว่า การขี่จักรยานนอกจากจะดีต่อ สุขภาพแล้ว ยังดีต่อสิ่งแวดล้อมและดีต่อโลกใบนี้ด้วย

ไม่ว่าจะดึกดื่นแค่ไหน ในสำนักงานใหญ่ขององค์กรสิ่งแวดล้อม Time’s up ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ของเกาะ แมนฮัตตันในมหานครนิวยอร์ค ก็ยังมีคนรักจักรยานและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในเมืองทำงานอยู่เสมอ คุณ Wendy Brauer อาสาสมัครคนหนึ่งของ Time’s up บอกว่าทั้งบทบาทนักขี่จักรยานและนัก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนั้น ไปกันได้ดีเหมือนกับล้อ 2 ล้อของจักรยานเลยทีเดียว

คุณ Wendy Brauer บอกว่าขณะนี้ผู้คนต่างตระหนักถึงปัญหาภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลงมากขึ้น การเลือกใช้วิธีเดินทางเป็นหนทางหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง เราต้องการจักรยานเพื่อทำ ให้เมืองต่างๆสะอาดขึ้น จักรยานไม่ต้องใช้น้ำมันและไม่ผลิตไอเสีย ราคาถูก พึ่งพาได้และยังสนุก อีกด้วย จักรยานช่วยให้สุขภาพดีและง่ายที่จะเก็บรักษาไว้ใช้นานๆ ด้วยการเรียนรู้วิธีซ่อม บำรุงด้วยตนเอง

Time’s up สนับสนุนให้คนใช้จักรยานด้วยการเปิดร้านให้บริการซ่อมจักรยานแบบไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ โดยมีช่างอาสาสมัครที่คอยสอนวิธีซ่อมให้แก่คนที่ต้องการเรียนรู้วิธีซ่อมด้วยตัวเอง เป็นการประหยัด อีกวิธี

Mark Simpson ช่างอาสาสมัครของ Time’s up บอกว่าหากเราสามารถเดินทางไปกลับที่ทำงาน ด้วยจักรยานได้ เราก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งน้ำมันดีเซลหรือรถโดยสารหรือรถยนต์ หรือแม้แต่รถไฟฟ้า ใต้ดินอีกต่อไป ยิ่งมีคนใช้จักรยานมากขึ้นและใช้รถยนต์น้อยลงเท่าไร สิ่งแวดล้อมก็จะยิ่งดีขึ้นไปด้วย

ปัจจุบัน เมืองใหญ่ๆหลายเมืองในโลกนิยมใช้รถจักรยานมากขึ้น ตั้งแต่กรุงโคเปนเฮเกนไปจน ถึงลากอสและกรุงปักกิ่ง ทำให้นักรณรงค์เชื่อว่าการทำให้ชาวนิวยอร์ค หันมาใช้จักรยานไม่น่า จะเป็นเรื่องยาก เนื่องจากนิวยอร์คเป็นเมืองที่ค่อนข้างราบและมีเนื้อที่น้อย อีกทั้งชาวเมืองยังนิยมใช้ระบบขนส่งมวลชนมากกว่าเมืองใหญ่อื่นๆในสหรัฐ นอกจากนี้ คุณ Mark Simpson ยังบอกอีกว่า การขี่จักรยานในมหานครแห่งนี้ยังช่วยประหยัดเวลาได้อีกด้วย

โดยอ้างผลจากการทดสอบขององค์กรสิ่งแวดล้อม Transportation Alternatives ที่ทดลองให้คน 3 คนเดินทางแข่งขันจากที่หนึ่งไปที่หนึ่งในช่วงเวลาเร่งรีบด้วยวิธีการต่างกัน คนหนึ่งปั่นจักรยาน คนหนึ่งนั่งรถไฟฟ้า และอีกคนขับรถยนต์ ผลปรากฏว่ารถจักรยานเดินทางได้เร็วกว่าราว 5- 10 นาที อย่างไรก็ตามแม้จะมีข้อดีมากมาย แต่เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ชาวนิวยอร์คไม่นิยมใช้จักรยาน ก็คือ เรื่องความปลอดภัยนั่นเอง คุณ Bill Dipaola ผอ.ของ Time’s up บอกว่า ส่วนใหญ่ชาวนิว ยอร์คจะขี่จักรยานในสวนสาธารณะหรือขี่เที่ยวเป็นกลุ่มๆมากกว่าจะปั่นบนถนน ดังนั้น Time’s up จึงจัดให้มีการขี่จักรยานแบบกลุ่มขึ้นหลายกลุ่มไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อทำให้ผู้คนรับรู้ถึงความสนุก และผลดีของการขี่จักรยาน และยังสร้างสังคมใหม่ๆในหมู่คนรักจักรยานและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

Ariane Burgess หนึ่งในสมาชิกที่เข้าร่วมปั่นจักรยานแบบรวมกลุ่มบอกว่า ประสบการณ์ที่ได้ขี่จักร ยานไปด้วยกันหลายๆคันในเซ็นทรัล ปาร์คคืนวันพระจันทร์เต็มดวงนั้นพิเศษสุดจริงๆ เธอบอกว่าแสง ไฟท้ายของจักรยานแต่ละคันเมื่อมองในเวลากลางคืน ช่างคล้ายกับมีนางฟ้าตัวเล็กๆมาโบยบินอยู่ รอบๆตัว

เหตุผลของการจัดกลุ่มขี่จักรยานอีกอย่างหนึ่งก็คือ การหาสมาชิกเพื่อเข้าร่วมในงานรณรงค์ขบวนจักร ยานเพื่อสิ่งแวดล้อมซึ่งจะมีจักรยานเข้าร่วมนับร้อยๆคัน ร่วมกันปั่นไปตามถนนหนทางต่างๆ และที่ สำคัญๆเช่นไทม์ แสควร์ เป็นต้น และในช่วงปลายเดือนนี้ Time’s up มีโครงการให้สมาชิกแต่งชุด ว่ายน้ำแล้ว ปั่นจักรยานไปยังจุดต่างๆในเกาะแมนฮัตตัน ที่นักวิทยาศาสตร์ทำนายไว้ว่าเป็นจุดที่จะ ต้องจมลงไปอยู่ใต้น้ำเมื่อระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจากภาวะโลกร้อนในอนาคตนะครับ และกลุ่ม Time’s up ยังฝากบอกอีกว่า ประเทศไหน เมืองไหนที่มีรถติดเยอะๆ การจราจรไม่ขยับ จะเอาวิธีรณรงค์ให้ประ ชาชนขี่จักรยานเพื่อสิ่งแวดล้อมไปใช้ ก็ไม่ว่ากัน ยิ่งขี่เยอะก็ยิ่งดี

XS
SM
MD
LG