ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลดน้ำหนักอย่างไร ให้ได้ผลมากที่สุด?


มีคนจำนวนมากที่ต้องต่อสู้ขับเคี่ยวกับการลดน้ำหนัก และพยายามไม่ให้ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมาอีก แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า วิธีที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ การรับประทานที่ให้ความ สมดุลย์ทางด้านโภชนาการ และการออกกำลังกาย

แพทย์กล่าวว่า การเป็นโรคอ้วน หรือการที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานอย่างร้ายแแรง เป็นภาวะที่ซับ ซ้อน แพทย์อาจจะแนะนำให้มีการสอดแทรกในทางการแพทย์ เสริมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าวิธีการลดน้ำหนักที่ได้ผลที่สุดนั้น รวมทั้ง การรับประทานอาหาร อย่างมีความสมดุลย์ และการออกกำลังกาย

สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น จะต้องทำให้ปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายรับเข้าไป กับที่ใช้ ออกมาสมดุลย์กัน การลดน้ำหนักนั้น สามารถทำได้ทั้งลดปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายรับเข้าไป หรือ เพิ่มปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายใช้ออกมา หรือจะทำทั้งสองอย่างก็ได้

ผู้เชี่ยวชาญที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติกล่าวว่า คนที่ต้องการลดน้ำหนัก ควรจะออกกำลังกาย สัปดาห์ละหลายๆ วัน การออกกำลังกายที่ว่าอาจรวมถึงการเดินเร็ว การเล่นกีฬา หรือการออกกำลัง กายแบบฝึกความเข้มแข็งกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักควรปฏิบัติตามแผนโภชนาการ และรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่ให้น้อยกว่าที่ร่างกายใช้ในแต่ละวัน

การศึกษาครั้งล่าสุดพิจารณาที่แผนวิธีลดน้ำหนักที่เป็นที่นิยมมากที่สุด 4 แบบในสหรัฐ ซึ่งได้แก่ Atkins The Zone Ornish และ LEARN นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ศึกษาผู้หญิงที่น้ำหนักตัวเกินมาตรฐานกว่า 300 คน ที่ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 30 และ 40 ปี ผู้หญิงเหล่านี้ แต่ละคนจะเลือกวิธีลดน้ำหนักดังกล่าว แล้วเข้ารับโภชนาการ และข้อมูลรายละเอียด เป็นลายลักษณ์อักษร เกี่ยวกับแผนการรับประทานอาหาร ว่าจะต้องรับประทานอะไร อย่างไร แล้วนำไปปฏิบัติ

พอถึงปลายปี นักวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่ใชวิธีลดน้ำหนักแบบ Atkins สามารถลดน้ำหนักได้ มากที่สุด โดยสามารถลดได้เฉลี่ยแล้วมากกว่า 4.5 กิโลกรัม และยังมีผลตรวจระดับคลอเรสเตอรอล และความ ดันโลหิต ดีกว่าผู้หญิงที่ใช้วิธีการลดน้ำหนักแบบอื่นด้วย

คุณคริสโตเฟอร์ การ์ดเนอร์ หัวหน้าคณะวิจัยเขียนรายงานไว้ในวารสารสมาคมการแพทย์ อเมริกันว่า การลดน้ำหนักแบบ Atkins อาจจะประสบความสำเร็จมากกว่าวิธีอื่นๆ เพราะเป็นวิธีการ แบบง่ายๆ ในการลดระดับน้ำตาลที่เข้าไปในร่างกายนะคะ และบอกว่า คำแนะนำที่ให้เพิ่มโปรตีนในอาหารที่ กลุ่มนี้รับประทาน ทำให้เป็นอาหารที่ยังผลน่าพอใจยิ่งขึ้น

คุณคริสโตเฟอร์ กล่าวต่อไปว่าการวิจัยนี้ไม่มีเงินทุนเพียงพอที่จะใช้ศึกษาผู้ชาย แต่เชื่อว่าผล ลัพธ์น่าจะออกมาคล้ายๆ กัน การศึกษาอีกฉบับหนึ่งชี้ว่า มีคนไม่มากนักที่จะประสบความสำเร็จ ในการลดน้ำหนักในระยะยาว

นักวิจัยที่คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแองเจลิสพบว่า บรรดา ผู้ที่ควบคุมอาหารแบบนี้ ส่วนใหญ่น้ำหนักตัวที่ลดไปจะกลับขึ้นมาใหม่ภายใน 5 ปี และมักจะเพิ่มขึ้น มากกว่าเดิมด้วย แต่สำหรับผู้ที่สามารถคงระดับไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้นั้น มักจะเป็นผู้ที่ออกกำลัง กายอย่างสม่ำเสมอ

XS
SM
MD
LG