ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวมุสลิม มีทัศนคติต่อรัฐบาลสหรัฐอย่างไรบ้าง?


ผลการสำรวจทัศนคติของประชาชนในสี่ประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามเป็นหลัก ระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่นั่นเชื่อว่า เป้าหมายสำคัญของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ คือการบ่อนทำลายศาสนาอิสลาม

ศูนย์การศึกษาระหว่างประเทศและความมั่นคงของมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ ที่ชานกรุง วอชิงตันเป็นผู้ดำเนินการสำรวจ ด้วยการสอบถามความคิดเห็นของผู้คนมากกว่าสี่พันคน ในประเทศอียิปต์ ปากีสถาน อินโดนีเซีย และมอรอคโค

สตีฟ คัลล์ ผู้อำนวยการโครงการศึกษาทัศนคติต่อนโยบายระหว่างประเทศ ของมหาวิทยา ลัยแมรี่แลนด์ กล่าวว่า ชาวมุสลิมที่ร่วมการสำรวจในประเทศเหล่านี้ มีทัศนคติในทางลบ อย่างท่วมท้นต่อรัฐบาลสหรัฐ

นักวิจัยผู้นี้กล่าวว่า สิ่งที่คนอเมริกันมองว่าเป็นการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้าย นับตั้งแต่การโจมตีในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001 เป็นต้นมานั้น ชาวมุสลิม มองว่าเป็นการโจมตีศาสนาของพวกตน

สตีฟ คัลล์กล่าวต่อไปว่า ผู้ร่วมการสำรวจส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า เป้าหมายของสหรัฐคง จะเป็น หรือเป็นการทำให้โลกอิสลามอ่อนแอ หรือเกิดความแตกแยกอย่างแน่นอน มีการ แสดงความรู้สึกที่ว่านี้ หรือมีอยู่ในน้ำเสียงของกลุ่มผู้แสดงความคิดเห็นอย่างชัดเจน ถึงความรู้สึกที่ว่า พวกตน ซึ่งเป็นชาวมุสลิมกำลังถูกรุมเร้า ปิดล้อม

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ผู้นี้กล่าวต่อไปว่า คนอเมริกันอาจจะเข้าใจว่า การทำสง ครามต่อต้านการก่อการร้ายนั้น มุ่งเน้นไปที่ผู้ก่อการร้าย แต่ในประเทศที่ไปสำรวจความคิดเห็นมานั้น คนที่นั่นมองว่า สงครามดังกล่าวเป็นสงคราม ต่อต้านศาสนาอิสลาม

รายงานการสำรวจทัศนคติฉบับนี้กล่าวต่อไปว่า ผู้ร่วมการสำรวจมีความรู้สึกทั้งในทางดี และไม่ดีเกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้ายอัล-ไคอีด้า แต่ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับความมุ่งหมายของ พวกอัล-ไคอีด้าที่พยายามขับไล่ทหารสหรัฐออกจากประเทศมุสลิม

อย่างไรก็ตาม ผู้ร่วมการสำรวจ กล่าวไว้ด้วยว่า การใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนโดยกลุ่ม ต่างๆ อย่างเช่นพวกอัล-ไคอีด้านั้น เป็นการกระทำที่ผิดหลักศาสนาอิสลาม

สตีฟ คัลล์ ผู้อำนวยการโครงการศึกษาทัศนคติต่อนโยบายระหว่างประเทศ ของมหาวิทยา ลัยแมรี่แลนด์กล่าวว่า คำตอบอันหนึ่งที่ได้รับจากการสำรวจ และเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง คือผู้ร่วมการสำรวจจำนวนมากเห็นชอบด้วยกับการตั้งเป้าทำร้ายทหารอเมริกันที่ปฏิบัติการอยู่ในอิรัค แอฟกานิสถาน และอ่าวเปอร์เชีย

การสำรวจทัศนคติของประชาชนในประเทศมุสลิมสี่ประเทศครั้งนี้ ระบุไว้ด้วยว่า ผู้ร่วมการ สำรวจส่วนใหญ่สนับสนุนความพยายามที่จะขยายบทบาทของศาสนาอิสลามในสังคมของพวกตน ในขณะเดียวกัน แม้ว่าคนเหล่านี้จะมีความระมัดระวังเกี่ยวกับค่านิยมของตะวัน ตก ส่วนใหญ่ยอมรับว่า ระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย เป็นวิถีทางการปกครองที่ดี สำหรับประเทศของตน

XS
SM
MD
LG