ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บรรดาคนมีชื่อเสียง และนักการเมืองสนับสนุนให้มีการคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกในกรุงปักกิ่ง


รัฐบาลจีนกำลังประสบปัญหา ในการที่มีเสียงเรียกร้องให้คว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกในปี พศ. 2551 เพิ่มมากขึ้น, ทั้งนี้เป็นเพราะจีนปฏิเสธที่จะประนามการกระทำของรัฐบาลซูดาน ในบริเวณดาฟอร์ที่ประสบภัยพิบัติจากสงคราม

บรรดาคนมีชื่อเสียง และนักการเมือง ต่างสนับสนุนให้มีการเรียกร้องให้คว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกปี 2551 ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อผลักดันให้ประเทศจีนใช้อำนาจของตนกดดันซูดาน

บรรดาผู้สนับสนุนการคว่ำบาตรครั้งนี้กล่าวว่า จีนเป็นผู้ซื้อน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของซูดาน และเป็นสมาชิกผู้ต่อต้านการใช้อำนาจของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งจัดว่าอยู่ในฐานะพิเศษที่จะสามารถกดดันซูดานได้ แต่ปักกิ่งกลับเพิกเฉยต่อการกระทำของกลุ่มคนถืออาวุธที่มีรัฐบาลหนุนหลังบริเวณดาฟอร์ เพื่อให้สามารถซื้อน้ำมันจากประเทศซูดานได้ต่อไป

เมื่อเร็วๆ นี้ มีอา แฟร์โรว์ นักแสดงหญิงชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นทูตสันทวไมตรีของกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาติได้ร่วมเขียนบทความในวารสารวอลสตรีท เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิก และตำหนิวิพากษ์กรุงปักกิ่งว่าให้การสนับสนุนการสังหารล้างเผ่าพันธุ์ในบริเวณดาฟอร์

Qin Gang โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า ความพยายามดังกล่าวเป็นการชี้นำในทางที่ผิด และเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ของตัวเอง และว่าจีนคิดว่าการเชื่อมโยงปัญหาในบริเวณดาฟอร์กับกีฬาโอลิมปิกนั้น ไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสม และไม่คิดว่าเรื่องนี้จะได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และว่าบรรดาผู้สนับสนุนการคว่ำบาตรคิดผิด ที่คิดว่าจะสามารถชนะการเลือกตั้ง และสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองด้วยวิธีนี้

ซูดานถูกการกล่าวโทษที่หนุนหลังกลุ่มทหารที่กระทำการข่มขืน และสังหารพลเมืองหลายแสนคนในบริเวณดาฟอร์ และทิ้งให้ผู้คนนับล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย ในช่วงเวลา 4 ปีที่ของการต่อสู้ในพื้นที่ดังกล่าว

และในขณะที่จีนกล่าวว่าตนให้การสนับสนุนการพัฒนาการสร้างสันติภาพของสหประชาชาติ กลับยังคงขายอาวุธให้กับซูดาน และเมื่อปีที่แล้วก็ขายให้กับรัสเซียด้วย นอกจากนี้จีนยังงดเว้นการออกเสียงให้มีการลงโทษซูดานด้วย

วินเซนท์ บรอสเซิล หัวหน้าฝ่ายแผนกเอเชียแปซิฟิก ขององค์กร Reporters Without Bordersกล่าวว่าปักกิ่งไม่สมควรที่จะได้เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เพราะยังคงจำกัดเสรีภาพในการพูด และยังกระทำทารุณผู้คนตามความเชื่อทางศาสนาและการเมือง และว่าปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนที่ยังคงมีอยู่ในประเทศจีน อาจทำลายความสำเร็จของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก รวมทั้งคุณประโยชน์ทั้งหมดที่พึงได้รับจากการจัดการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้

คุณวินเซนท์ บรอสเซิล กล่าวว่ามีผู้คนหลายหมื่นคงลงนามในอินเตอร์เนต เพื่อสนับสนุนการคว่ำบาตร แต่ไม่มีรัฐบาลประเทศใดสนับสนุนการกระทำนี้ และเขาก็ยอมรับเกี่ยวกับข้อโต้แย้งที่ว่า การให้กรุงปักกิ่งได้เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้น อาจช่วยพัฒนาเรื่องสิทธิมนุษยชน ด้วยการทำให้จีนได้รับความสนใจจากนานาประเทศยิ่งขึ้น

XS
SM
MD
LG