ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บิล เกตส์ กล่าวปราศรัยเกี่ยวกับการเติบโตด้านการศึกษาและวิจัยเทคโนโลยีของเอเชีย ที่ Boao Forum


ประธานบริษัทคอมพิวเตอร์ไมโครซอฟท์ บิล เกตส์ กล่าวในพิธีที่ Boao Forum ทางใต้ของจีนว่า เอเชียกำลังเติบโตไล่ตามประเทศตะวันตกมาติดๆในด้านการศึกษาและวิจัยเทคโนโลยี และในอนาคต ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีใหม่ๆจะมาจากเอเชีย

พิธีเปิด Boao Forum ครั้งนี้มีคนสำคัญเข้าร่วมมากมาย ทั้งผู้นำหลายประเทศ เช่นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ตลอดจนเจ้าของธุรกิจและสถาบันต่างๆ

นายบิล เกตส์ ประธานบริษัทไมโครซอฟท์ กล่าวปราศรัยในพิธีนี้ว่า คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและอินเตอร์เนตทำให้อุปสรรคที่กีดขวางการกระจายความรู้และและการศึกษานั้นลดน้อยลง ทำให้โอกาสในการคิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆเปิดกว้าง ไม่ถูกจำกัดอยู่ในประเทศใดประเทศหนึ่งเหมือนเมื่อก่อน และว่าคุณภาพการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และการวิจัยในประเทศอย่างเช่นจีนนั้น ได้พัฒนาเทียบขั้นระดับโลกและจะก่อให้เกิดการประดิษฐ์คิดค้นอย่างกว้างขวางทั่วเอเชีย

ประธานบริษัทไมโครซอฟท์กล่าวว่า เอเชียไม่เพียงจะได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีเท่านั้น แต่จะกลายเป็นแหล่งคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญในอนาคต และว่าศูนย์วิจัยของไมโครซอฟท์ในเอเชีย ได้ประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆมากมาย และเร็วๆนี้ บริษัทไมโครซอฟท์จะว่าจ้างนักวิจัยในกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม นายบิล เกตส์ บอกว่าเรื่องท้าทายสำคัญขณะนี้คือการทำให้คนทุกคนมีโอกาสเข้าใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเสมอภาคโดยเฉพาะอินเตอร์เนต และรัฐบาลและกองทุนการกุศลต่างๆควรหาทางให้คนยากจนมีโอกาสใช้อินเตอร์เนตอย่างทั่วถึง เพื่อให้คนเหล่านั้นได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีเช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมในพิธีที่ Boao Forum ร่วมอภิปรายเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนเพื่อเพิ่มความสมดุลและลดมลพิษในเอเชีย ตลอดจนมีการเสนอให้ประเทศอุตสาหกรรมต่างๆ ช่วยเหลือบรรดาประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียต่อสู้กับปัญหาความยากจนและสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก

XS
SM
MD
LG