ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุปกรณ์ไฮเทคเพื่อความบันเทิง ในร้านอาหารระดับสูง


Nolan Bushnell ผู้ก่อตั้งบริษัทเกมอตาริ กำลังจะนำอุปกรณ์ไฮเทคเพื่อความบันเทิงเข้ามาใช้ในธุรกิจร้านอาหารระดับสูงโดยใช้ชื่อว่าร้าน uWink และนักบุกเบิกอุตสาหกรรมวีดีโอเกมผู้นี้วาดหวังไว้ว่าในอนาคต ร้านอาหาร uWink จะขยายออกไปทั่วทั้งอเมริกาและทั่วโลก

Nolan Bushnell ก่อตั้งบริษัทเกมอตาริเมื่อช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1970 หรือประมาณ 30 ปีมาแล้ว ก่อนที่จะถูกบริษัท Warner Communications ซื้อกิจการไปในปี ค.ศ. 1976 ด้วยเงิน 28 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งหลังจากขายธุรกิจบริษัทเกมแล้ว คุณ Bushnell ก็หันมาทุ่มเทกับกิจการร้านอาหารที่ชื่อ Chuck E Cheese’s ซึ่งมีสาขาในลักษณะเฟรนส์ไชส์มากมายทั่วอเมริกา เมนูหลักของร้าน Chuck E Cheese’s ก็คือพิซซ่า และยังมีเกมต่างๆให้เด็กๆเล่นภายในร้านที่บรรยากาศค่อนข้างจะอึกทึกคึกโครม

ปัจจุบัน Nolan Bushnell กำลังพยายามรุกเข้าไปในตลาดผู้ใหญ่ ด้วยการเปิดร้านอาหารที่ชื่อ uWink แถบชานเมืองนครลอส แองเจลลีส จุดขายของร้านนี้ก็คือ ตรงกลางโต๊ะอาหารแต่ละตัวในร้านจะมีจอคอมพิวเตอร์ระบบสัมผัสไว้ให้ลูกค้าสั่งอาหารและเครื่องดื่มได้ด้วยตนเอง

คุณ Bushnell บอกว่าสิ่งที่เขาต้องการจะทำอันดับแรกก็คือ ร้านอาหารที่ดีจริงๆ ทั้งอาหารดีและทั้งสนุกดี ระบบสั่งอาหารอัตโนมัติจะทำให้ลูกค้าเกิดความสนุกตั้งแต่เริ่มสั่งอาหารกันเลย อีกทั้งยังรวดเร็วและง่ายต่อการใช้ และยังสามารถควบคุมดูแลได้ง่ายกว่าการใช้ความเชี่ยวชาญของบรรดาพนักงานเสริฟแต่ละคน นอกจากนี้ แผงคอมพิวเตอร์สั่งอาหารอัตโนมัติยังช่วยลดจำนวนพนักงานเสริฟในร้านอาหารลงได้อีกด้วย

ลูกค้าสามารถเล่นเกมรอในขณะที่อาหารยังไม่มาหรือเล่นหลังจากกินอิ่มแล้ว นอกจากนี้ยังสามารถทดสอบเชาวน์ปัญญาหรือเดินทางท่องเที่ยวผ่านคอมพิวเตอร์สามมิติไปตามแหล่งโบราณสถานต่างๆทั่วโลก ทั้ง Gaudi Park ในนครบาร์เซโลน่า ถนนหนทางในโปรตุเกส หรือแม้แต่ห้อง Grand Ballroom ใน Vienna Opera House

ลูกค้าทุกวัยคือกลุ่มเป้าหมายของร้านอาหาร Uwink และเกมที่มีอยู่ก็ตั้งใจที่จะทำให้เข้ากับบรรยากาศแบบงานปาร์ตี้ภายในร้าน คุณ Bushnell เปิดเผยว่าลูกค้าของร้าน Uwink หลายคนคือพวกช่างสงสัยใคร่รู้

เจ้าของร้านอาหารไฮเทคผู้นี้บอกว่าลูกค้าหลายคนมาเพราะเพื่อนขอร้องแกมบังคับ หลายคนไม่ใช่คนติดเกม เรียกว่า 20 – 30% ของผู้ที่มาอุดหนุนร้าน uWink ไม่เคยจับเกมมานานถึง 20-30 ปีเลยก็ว่าได้ แต่อย่างน้อยทุกคนที่มาก็ต้องได้เล่นเกมบ้างและทุกคนต่างมีช่วงเวลาแห่งความสุขที่นี่ และในขณะที่เกมเป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ดึงดูดลูกค้า คุณ Nolan Bushnell ยืนยันว่ารสชาติและคุณภาพอาหารของร้านก็เป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งเช่นกัน

อดีตผู้ก่อตั้งบริษัทเกมอตาริบอกว่า เขามีแผนจะขยายร้าน uWink ออกไปทั่วอเมริกาทั้งในลักษณะสาขาที่บริษัทเป็นเจ้าของเองและสาขาเฟรนส์ไชส์ ต่อจากนั้นจะรุกเข้าไปในเอเชียและยุโรป คุณ Bushnell บอกว่าดูเหมือนลูกค้าจะชื่นชอบร้านอาหารลักษณะนี้ เฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีลูกค้าเข้ามาทานเบอร์เกอร์ สลัดและพาสต้าที่ร้านราว 3,500 คน และเล่นเกมต่างๆถึง 6 หมื่นเกม

XS
SM
MD
LG