ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ค้นหา Darfur กับบริการออนไลน์ของ Google Earth


เมื่อไม่นานมานี้ ดาราภาพยนตร์หลายคน รวมทั้ง จอร์ช คลูนี่ย์ (George Clooney) และ มีอา แฟร์โรว์ (Mia Farrow) ออกมาเรียกร้องให้สหประชาชาติ และรัฐบาลสหรัฐให้ความสนใจกับความทุกข์ยากของประชาชนในบริเวณ Darfur ซึ่งอยู่ในประเทศซูดาน

ผู้คนเป็นจำนวนมากมองภาพไม่ออก ว่า Darfur อยู่ที่ไหน และความทุกข์ยากซึ่งรวมทั้งการสังหารล้างผลาญเผ่าพันธุ์นั้น ส่งผลกระทบประชาชนที่นั่นอย่างไรบ้าง แต่เวลานี้ ผู้ที่สนใจสามารถดูแผนที่และภาพวิดีโอเกี่ยวกับ Darfur ได้แล้ว โดยอาศัยบริการออนไลน์ของ Google Earth

บริการที่ว่านี้เป็นความร่วมมือระหว่างพิพิธภัณฑ์ Holocaust Memorial ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เป็นอนุสรณ์การสังหารล้างผลาญชาวยิวในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน กับ Google Earth ซึ่งเป็นบริการแผนที่ออนไลน์ฟรีนะคะ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะกระตุ้นให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาในบริเวณ Darfur ในประเทศซูดาน และเข้าดำเนินการทางการเมืองเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่นั่น

มีผู้คนเข้าใช้บริการของ Google Earth มากกว่า 200 ล้านคน และผู้ที่เข้าไปที่เว็บไซท์นี้จะสามารถดูภาพถ่ายทางดาวเทียมที่คมชัด รวมทั้งวิดีโอ ภาพถ่าย และข้อมูลเกี่ยวกับ Darfur ได้ ลอว์เรนซ์ สไวเด้อร์ (Lawrence Swider) หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของพิพิธภัณฑ์ให้คำอธิบายเกี่ยวกับภาพที่จะได้เห็นจากแผนที่ออนไลน์ของ Google Earth ว่า แผนที่ของ Google Earthแสดงให้เห็นหมู่บ้านมากกว่า 1600 แห่งทั่วทั้ง Darfur ที่ถูกทำลายทั้งหมด หรือเสียหายเป็นบางส่วน ซึ่งรวมทั้งโรงเรียน สุเหร่า และอาคารสถานที่ต่างๆมากกว่า หนึ่งแสนสามหมื่นแห่ง สัญลักษณ์สีเหลืองในแผนที่คือหมู่บ้านที่ได้รับความเสียหาย ที่เป็นสีแดง คือหมู่บ้านที่ถูกทำลาย

เทคโนโลยีทางดาวเทียมที่ Google Earth ใช้ในโครงการนี้ ช่วยให้ผู้ใช้ซูมภาพและมองภาพเป็นมุมกว้างได้ด้วย โดยคาดหวังกันว่าจะทำให้ผู้ที่เข้าไปดูมีความเข้าใจเรื่องราว และเกิดความบันดาลใจที่จะดำเนินการเพื่อช่วยชาวบ้านใน Darfur จอห์น เฮฟเฟอร์นัน (John Heffernan) ผู้อำนวยการโครงการป้องกันการสังหารล้างผลาญเผ่าพันธุ์ของพิพิธภัณฑ์ Holocaust บอกว่า ผู้คนในซูดานเวลานี้ เสียชีวิตเพราะโรคภัยไข้เจ็บและความอดอยาก มากกว่าจากความรุนแรงและว่า ตั้งแต่ฤดูหนาว ปีค.ศ. 2003 เป็นต้นมา ผู้คนมากกว่าสองล้านห้าแสนคนสูญเสียบ้านพักอาศัย ที่เสียชีวิตมีอีกหลายแสนคน รวมทั้งหมู่บ้านที่ถูกทำลายอีกมากกว่า 1600 แห่ง กล่าวได้ว่าเป็นการสังหารล้างผลาญเผ่าพันธุ์อย่างช้าๆ

ทางพิพิธภัณฑ์กล่าวไว้ด้วยว่า จะใช้บริการแผนที่ออนไลน์ในลักษณะนี้กับโครงการใหม่ๆ ที่จะนำเสนอต่อไป เช่น สงครามโลกครั้งที่สอง และการเปิดค่ายผู้ลี้ภัยสำคัญๆในยุโรปในยุคสมัยของพวกนาซีด้วย

XS
SM
MD
LG