ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พิซซ่าเพื่อสุขภาพ


คุณผู้ฟังท่านใดที่ชอบทานพิซซ่าแต่กลัวโรคร้ายต่างๆจะตามมากับอาหารแคลลอรีสูงชนิดนี้ ต่อไปคงจะสามารถทานพิซซ่าได้อย่างสบายใจขึ้น เพราะล่าสุดนักวิทยาศาสตร์อเมริกันสามารถคิดค้นวิธีที่จะทำให้พิซซ่ากลายเป็นอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น

พูดถึงอาหารประเภทพิซซ่า คนที่กลัวอ้วนหรือคนที่ชอบดูแลสุขภาพได้ยินแล้ว ก็ต้องส่ายหน้าไปตามๆกันนะครับ เพราะอาหารยอดนิยมชนิดนี้มีแคลลอรีสูง แป้งเยอะ แต่การวิจัยครั้งล่าสุดของนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแมรี่แลนด์ ระบุว่ามีวิธีที่สามารถทำให้แป้งพิซซ่านี้มีระดับ antioxidants เพิ่มขึ้นได้ โดยการเปลี่ยนมาใช้แป้งเมล็ดข้าวสาลี ประกอบกับใช้วิธีหมักแป้งนานขึ้น แล้วนำไปอบที่อุณหภูมิสูงกว่าเดิมและใช้เวลาในการอบนานขึ้นด้วย เท่านี้ก็จะ ได้แป้งพิซซ่าที่อุดมไปด้วย antioxidants ซึ่งเป็นโมเลกุลที่ช่วยลดหรือป้อง กันไม่ให้เซลล์หรือเนื้อเยื่อในร่างกายถูกทำลาย อันเป็นสาเหตุสำคัญของโรค หัวใจ โรคมะเร็งและโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจอื่นๆ

Jeffrey Moore นักวิจัยทางโภชนาศาสตร์แห่ง University of Maryland และคณะ ทำการทดลองโดยการอบแป้งพิซซ่าซึ่งทำจากแป้งสาลีที่ต่างกัน 2 ชนิดในอุณหภูมิระหว่าง 204 องศาเซลเซียสถึง 285 องศาเซลเซียส และใช้เวลาในการอบต่างกันระหว่าง 7 ถึง 14 นาที โดยจะมีการตรวจสอบ ระดับ antioxidants เรื่อยๆระหว่างการทดลอง ผลปรากฏว่าแป้งที่อบนานกว่ามีปริมาณ antioxidants เพิ่มขึ้น 60% และแป้งพิซซ่าที่อบที่อุณหภูมิสูงกว่ามีระดับโมเลกุลดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 82% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของแป้งสาลีและวิธีการตรวจสอบระดับ antioxidants ที่ใช้ด้วย นอกจากนี้ นักวิจัยพบว่าการหมักแป้งสาลีนานถึง 48 ชั่วโมงก็ช่วยให้ปริมาณ antioxidants เพิ่มขึ้นได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม คุณ Jacqui Lowdon ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเพื่อสุขภาพจากสถาบันโภชนาศาสตร์อังกฤษ ให้ความเห็นว่า ถึงอย่างไรเขาก็อยากเห็นผู้คนทานผลไม้และผักให้ครบในแต่ละวัน มากกว่าจะทานพิซซ่ามากขึ้น และบอกอีกว่าแป้งพิซซ่าเพื่อสุขภาพนี้อาจทำให้ลูกค้าต้องการสั่งพิซซ่าแบบเพิ่มชีสพิเศษหรือเพิ่มไส้กรอกมากขึ้น ซึ่งนั่นเท่ากับไม่ได้เป็นการสอนให้ผู้คนรู้จักรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง

ตามรายงานบอกว่า การวิจัยครั้งนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากองค์กรผู้ผลิตเมล็ดธัญพืช แต่ไม่ได้รับเงินจากบริษัทพิซซ่าแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG