ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การออกกำลังกายด้วยการเดิน อาจช่วยให้เลิกสูบบุหรี่ได้


การรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะกำลังขยายตัวออกไปในหลายต่อหลายประเทศทั่วโลก อังกฤษจะเริ่มห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะในเดือนกรกฎาคมนี้ และในเดือนนี้ รัฐบาลปอร์ตุเกสเสนอที่จะห้ามสูบบุหรี่ตามที่สาธารณะ ซึ่งรวมทั้งบาร์และร้านอาหาร เยอรมนีห้ามการสูบบุหรี่ในอาคารที่ทำการของรัฐบาลแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และเดน มาร์คจะเริ่มห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะในเดือนสิงหาคมนี้ เฉพาะในสหรัฐ ศูนย์ควบคุมโรค หรือ CDC ระบุว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตมากถึง 20% และค่าใช้จ่าย ในการบำบัดรักษาโรคภัยไข้เจ็บที่เกี่ยวโยงกับการสูบบุหรี่นั้นสูงถึงปีละ 7 หมื่น 5พัน 5 ร้อย ล้านดอลล่าร์ ทำอย่างไรจึงจะเลิกสูบบุหรี่ได้ นักวิจัยในอังกฤษศึกษางานวิเคราะห์เกี่ยวกับ เรื่องนี้ และมีข้อเสนอแนะให้กับนักสูบบุหรี่ที่อยากจะเลิก

งานวิจัยที่เพิ่งตีพิมพ์ลงในวารสาร Addiction กล่าวว่า ต้องออกกำลังกายด้วยการเดิน และไม่ต้องเดินมากมายอะไร เพียงห้านาทีเท่านั้น เมื่อเกิดความอยากสูบบุหรี่ จะช่วยลด ความอยากนิโคทีนได้เป็นอย่างมาก.

ดร. Adrian Taylor หัวหน้าทีมวิจัยและอาจารย์ด้านการออกกำลังกาย และจิตวิทยาทาง สุขภาพที่มหาวิทยาลัย Exeter กล่าวว่า ถ้าพบตัวยาใดที่สามารถก่อให้เกิดผลกระทบได้ อย่างเดียวกับการเดินแล้วละก็ จะสามารถผลิตออกมาขายเป็นเครื่องช่วยเลิกสูบบุหรี่ได้

ทีมนักวิจัยชุดนี้วิเคราะห์งานวิจัย 12 ชิ้น เพื่อหาความเกี่ยวโยงระหว่างการออกกำลัง กายกับอาการติดนิโคทีน การออกกำลังกายในกรณีนี้ มุ่งเน้นไปที่การออกกำลังกาย ที่ทำได้นอกโรงยิม ซึ่งอาจจะเป็นการเดิน และการยืดตัวหรือยืดกล้ามเนื้อ และนักวิจัย พบว่า การเดิน หรือการออกกำลังเพียงห้านาที พอที่จะทำให้นักสูบบุหรี่คลายความอยาก ไปได้นานถึง 50 นาที ซึ่งตามความเห็นของอาจารย์ Robert West นักจิตวิทยาทาง สุขภาพที่ University College ในกรุงลอนดอน บอกว่า ได้ผลเหมือนกับการใช้แผ่นนิโคทีน ปิดที่ตัวแบบกอเอี๊ยะเลยทีเดียว

อาจารย์ Adrian Taylor ตั้งสมมุติฐานว่า การออกกำลังกายอาจช่วยเสริมการผลิตฮอร์โมน Dopamine ซึ่งช่วยให้นักสูบบุหรี่ลดอาการติดนิโคทีนได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่จะต้องมีการศึกษา กันต่อไป อาจารย์ Robert West ตั้งข้อสังเกตไว้ด้วยว่า แม้การออกกำลังกายเป็นเวลาสั้นๆ จะช่วยลดความอยากสูบบุหรี่ลงได้ระยะหนึ่ง แต่ยังไม่มีใครทราบว่า ผลในระยะยาวจะเป็น อย่างไร

แต่อย่างน้อยในขณะนี้ ศาตราจารย์ Peter Hajek ซึ่งสอนวิชาจิตวิทยาอยู่ที่โรงพยาบาล มหาวิทยาลัยควีนแมรี่ในกรุงลอนดอน แนะนำว่า ควรมีการสอนให้ผู้คนรู้จักการออกกำลัง กายง่ายๆ ทำได้ในที่ทำงาน ในเวลาหยุดพักเป็นการแก้ความกระหายนิโคทีน และถ้าเป็นไป ได้ก็ให้ออกเดิน ให้หายอยากบุหรี่ค่ะ

XS
SM
MD
LG