ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจความเสี่ยงทางการเมือง และเศรษฐกิจประจำปีจาก 13 ประเทศในเอเชีย


องค์กรที่ปรึกษาเรื่องความเสี่ยงทางการเมืองและเศรษฐกิจ เรียกชื่อย่อว่า PERC เผยแพร่ ผลการสำรวจความเสี่ยงทางการเมืองและเศรษฐกิจประจำปีตามประเทศต่างๆในเอเชีย 13 ประเทศออกมา รวมทั้งประเทศไทยด้วย

ประเทศไทยและอินโดนีเซียถูกจัดอันดับไว้ว่าเป็นประเทศที่มีการฉ้อราษฎร์บังหลวงมากเป็นอันดับที่สองในเอเชีย ทั้งสองประเทศนี้มีคะแนนเท่ากันคือ 8.03 จากคะแนนเต็ม 10 ประเทศที่ได้คะแนนเกือบจะเต็ม คือ ฟิลิปปินส์ ที่ 9.4 และตามความเห็นของ PERC ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีการคอร์รับชั่นมากที่สุดในเอเชีย

ผลการสำรวจที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา เป็นผลของการสอบถามนักธุรกิจชาติตะวันตกในเอเชีย 1,476 คนนะคะ และในมาตรวัดจากศูนย์ถึง 10 ศูนย์ถือเป็นค่าสำหรับการคอร์รับชั่นต่ำ ที่สุด ในขณะที่ 10 เป็นค่าสำหรับการคอร์รับชั่นสูงสุดค่ะ

ถ้อยแถลงที่มีออกมาพร้อมกับอันดับรายชื่อ 13 ประเทศในเอเชียนี้ กล่าวว่า ตามสายตา ของคนภายนอก สภาพการณ์ในฟิลิปปินส์เสื่อมทรุดลงมาตลอด ประชาชนเหนื่อยหน่ายกับ การไม่ทำอะไร และความไม่จริงใจของผู้นำที่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปราบคอร์รับชั่น ประธา นาธิบดี Gloria Aroyo ปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่านี้ และว่าข้อมูลทางการเมืองที่ PERC นำมา วิเคราะห์นั้น เป็นข้อมูลเก่า ในช่วงปีที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ได้น้อยที่สุด และกระแสเงินทุนที่เข้าตลาดหุ้นลดลง เมื่อเปรียบเทียบตัวเลขกับตลาดหุ้น ของอินโดนีเซีย และประเทศไทย

และเพราะว่ามีที่สอง สองประเทศ คือประเทศไทยกับอินโดนีเซีย ประเทศที่มีการคอร์รับชั่น มากเป็นอันดับที่สี่ คือ เวียตนาม ด้วยคะแนน 7.54 ลดลงมาจาก 7.91 ในปีที่แล้ว อินเดีย ติดอันดับที่ห้า และ PERC ให้ความเห็นว่า รัฐบาลอินเดียจะต้องเร่งรัดการปฏิรูป ในขณะที่ เกาหลีใต้อยู่ในอันดับที่หก และจีนติดอันดับที่เจ็ด ซึ่งดีกว่าปีที่แล้ว แต่ PERC กล่าวว่า ที่ดูเหมือนว่าจีนและเวียตนาม จะมีคะแนนดีขึ้นมาก็เพราะประเทศคอมมิวนิสท์ทั้งสอง ควบคุมการรายงานข่าวและการแสดงความคิดเห็นในเรื่องคอร์รับชั่นค่ะ

อันดับที่แปดคือ มาเลย์เซีย ซึ่งได้คะแนนดีกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย และ PERC กล่าวแสดง ความผิดหวังที่มาเลย์เซียทำคะแนนไม่ได้ดีกว่านี้ และว่า นายกรัฐมนตรี Abdullah Ahmad Badawi ไม่สามารถ หรือไม่เต็มใจที่จะทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ตอนเลือกตั้ง ที่ว่าจะลด การคอร์รับชั่น

ประเทศที่เรียงลำดับในตำแหน่งที่ 9, 10, 11 และ 12 คือ ไต้หวัน มาเก๊า ญี่ปุ่น และฮ่องกง ส่วนที่ติดอันดับหนึ่งในฐานะประเทศที่มีการคอร์รับชั่นต่ำที่สุดในเอเชีย คือ สิงคโปร์ซึ่งได้ คะแนน 1.2 ดีกว่า 1.3 ของปีที่แล้วนิดหน่อย สิงคโปร์ติดอันดับที่หนึ่งติดต่อกันมาเป็นปี ที่สิบ แม้รายงานของ PERC จะระบุว่าสิงคโปร์จะมือสะอาดที่สุด แต่ก็กล่าวไว้ด้วยว่า สิงคโปร์อาจเป็นเหยื่อของการคอร์รับชั่นในที่อื่นได้ โดยยกตัวอย่างการซื้อบรรษัท Shin ในประเทศไทยโดย Temasek Holdings ของสิงคโปร์ในปีที่แล้วเป็นตัวอย่าง อีกปัญหา หนึ่งของสิงคโปร์ คือการเป็นแหล่งซุกซ่อนทรัพย์สินของชาวต่างประเทศ ที่ได้มาโดยมิชอบ ด้วย

สำหรับประเทศไทยนั้น แม้จะมีการเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว PERC ไม่มั่นใจว่า ภาพลักษณ์ที่คน ภายนอกมองเห็นจะดีกว่าที่แล้วมา และสำนักข่าว AFP อ้างคำกล่าวของคุณสมชาย จิตสุชน นักวิจัยหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ที่สถาบันวิจัยการพัฒนาของประเทศไทย หรือ TDRI ที่กล่าวว่า ไม่ประหลาดใจกับผลการสำรวจของ PERC และว่า วิธีเดียวที่จะลด การติดสินบนในประเทศไทยได้ คือการลดจำนวนข้าราชการพลเรือน ในขณะที่เพิ่มเงิน เดือนให้กับข้าราชการด้วย

XS
SM
MD
LG