ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์เสนอแนวคิดสำหรับการเบี่ยงเบนอุกกาบาตที่จะวิ่งชนโลก


องค์การอวกาศสหรัฐ หรือนาซ่า (NASA) กล่าวว่า ทางองค์การไม่มีเงินงบประมาณสำหรับการติดตามดูอุกาบาต และดาวหางที่อาจพุ่งกระทบโลกได้ แม้ว่านาซ่าจะมีสมรรถนะทางเทคโนโลยีที่จะทำเช่นนั้นได้

ขณะเดียวกัน ในที่ประชุมสัมมนาของสมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของอเมริกา นักวิทยาศาสตร์ได้เสนอแนวคิดสำหรับการเบี่ยงเบนอุกกาบาตที่จะวิ่งชนโลกได้ คำถามก็คือ เขามีวิธีทำได้อย่างไร

บางคนอาจจะยังจำภาพยนตร์เรื่อง ‘Armageddon’ ซึ่งเป็นเรื่องอุกกาบาตจะวิ่งเข้าชนโลก และพระเอกต้องออกไปสกัดกั้นเบี่ยงเบนอุกกาบาตไม่ให้เข้าชนโลกได้ ตอนแรกของเรื่อง คือ อุกกาบาตจะชนโลกนั้น ไม่ใช่นิยาย เพราะเคยเกิดขึ้นมาแล้ว อย่างเช่นเมื่อราวๆหนึ่งร้อยปีมาแล้ว ลูกอุกกาบาตตกลงมาสู่โลกในบริเวณห่างไกลในไซบีเรีย ทำลายพื้นที่ราวๆ 2,000 ตารางกิโลเมตรจนราบเป็นหน้ากลอง หรือเมื่อ 65 ล้านปีที่แล้ว ลูกอุกกาบาตซึ่งคาดว่ามีเส้นผ่าศูนย์กลางราวๆ 10 – 15 กิโลเมตร พุ่งชนโลกในบริเวณที่เป็นประเทศเมกซิโกทุกวันนี้ และทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธ์ไปเลย

นาซ่าเปิดเผยว่า เท่าที่ติดตามดูอยู่เวลานี้ มีอุกกาบาตราวๆ 130 ลูกที่อาจเข้าชนโลกได้ และแม้นาซ่าจะประกาศออกมาว่า ไม่มีเงินสำหรับการติดตามดูอุกกาบาตที่อาจชนโลกได้อีกต่อไป อย่างน้อยนาซ่าก็บอกให้รู้ว่า กำลังจับตามองอุกกาบาตลูกหนึ่งที่ดูทีท่าว่าอาจจะก่อปัญหาให้กับโลกได้

Steven Chesley นักวิทยาศาสตร์ที่ห้องแล็บ Jet Propulsion ในรัฐแคลิฟอร์เนีย บอกว่าอุกกาบาตที่ค้นพบเมื่อสองสามปีที่แล้ว และตั้งชื่อไว้ว่า Apophis จะโคจรเฉียดโลกในปี 2029 ก็อีกราวๆ 22 ปี และเท่าที่คำนวณไว้ในเวลานี้ เชื่อว่าอุกกาบาตลูกนี้จะไม่ชนโลก แต่ถ้าอุกกาบาตลูกนี้ พุ่งผ่านบริเวณหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะแคบเหมือนรูกุญแจแล้ว จะเปลี่ยนทิศทาง และการเปลี่ยนทิศทางนั้น หมายความว่า อีก 7 ปีต่อจากนั้น Apophis จะพุ่งชนโลก ตอนนี้ก็ถึงตอนที่สองของหนัง คือตอนที่พระเอกขับยานอวกาศออกไปสกัดกั้นอุกกาบาตไม่ให้ชนโลก

นักวิทยาศาสตร์ Ed Lu บอกว่า เราสามารถส่งยานอวกาศขึ้นไปลอยตัวอยู่ใกล้ๆอุกกาบาตและอาศัยกำลังเครื่องยนต์ บังคับยานให้ลอยตัวอยู่กับที่ ในขณะที่ใช้แรงดึงดูดระหว่างยานอวกาศกับอุกกาบาต ค่อยๆจูงอุกกาบาตออกจากทิศทางที่จะชนโลก แม้แรงดึงดูดนั้นจะน้อยนิด แต่นักวิทยาศาสตร์ผู้นี้เชื่อว่ายานอวกาศจะสามารถลอยตัวอยู่ได้เป็นเวลานาน ซึ่งอาจเป็นปี หรือเป็นสิบๆปีก็ได้

เลยทำให้คิดว่า น่าจะปรึกษา Steven Spielberg หรือ George Lucas อีกด้านหนึ่ง อาจจะได้ผลเร็วกว่าก็ได้

XS
SM
MD
LG