ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ติดตามการประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ประจำปี 2550


ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์จะมีการประกาศรางวัลตุ๊กตาทองของฮอลลีวู้ดหรือรางวัลออสการ์ประจำปี 2550 ซึ่งก็มีหลายรางวัลที่น่าสนใจและน่าติดตามสำหรับรายชื่อภาพยนตร์และผู้ที่ได้รับการเสนอให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ประจำปีนี้มีการประกาศออกมาแล้วตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา

ในสาขาผู้เข้าชิงรางวัลดารานำฝ่ายชายนั้น ดูเหมือนจะมีตัวเต็งอยู่เพียง 2 คนเท่านั้นคือ Forest Whitaker จากเรื่อง THE LAST KING OF SCOTLAND และ Peter O'Toole จากเรื่อง VENUS ซึ่งได้รับการเสนอชื่อมาแล้วถึง 7 ครั้งแต่ยังไม่เคยสมหวังเลย ปีนี้ Peter O'Toole อายุ 74 ปีแล้ว ดังนั้นคณะกรรมการผู้ตัดสินน่าจะมีใจโอนเอียงมาทางด้านดาราอาวุโสผู้นี้มากกว่า อย่างไรก็ตาม Forest Whitaker ซึ่งแสดงเป็นประธานาธิบดีจอมเผด็จการของสก็อตแลนด์นั้น แสดงได้ถึงบทบาทอย่างมากในเรื่องนี้ จึงเป็นตัวเต็งอีกคนหนึ่ง หากจะมีม้ามืดในสาขานี้ก็น่าจะเป็น Will Smith จากเรื่อง THE PURSUIT OF HAPPYNESS แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Leonardo DiCaprio ที่แสดงเรื่อง BLOOD DIAMOND ได้ดีมากก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

สำหรับสาขารางวัลดารานำฝ่ายหญิง น่าจะฟันธงได้เลยว่า Helen Mirren จากเรื่อง THE QUEEN จะเป็นผู้ชนะ เพราะแสดงเป็นพระราชินีเอลิซาเบ็ทที่ 2แห่งอังกฤษได้ดีมากๆ และเนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ดีด้วย ในขณะที่ Meryl Streep หัวหน้าสุดเฮี้ยบจากเรื่อง THE DEVIL WEARS PRADA ก็แสดงได้ดีเช่นกัน แต่ภาพยนตร์เรื่อง THE DEVIL WEARS PRADA เป็นภาพยนตร์ตลกซึ่งไม่ใช่แนวที่คณะกรรมการออสการ์ชอบ ดังนั้นสาขานี้น่าจะเป็นของ Helen Mirren แน่นอน

ในส่วนของรางวัลสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมนั้น ดูจะมีภาษีดีที่สุด ก่อนหน้านี้ Scorsese เคยได้รับการเสนอชื่อแข่งกับ Clint Eastwood มาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่ง Clint เป็นผู้ได้รับรางวัลไป มาปีนี้ทั้งคู่ต้องมาเจอกันอีก ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น Martin Scorsese ที่สมหวังบ้าง อย่างไรก็ตามมีม้ามืดคือ Stephen Frears จากเรื่อง THE QUEEN ที่อาจสวมรอยคว้ารางวัลไปได้เช่นกัน

และสำหรับรางวัลสำคัญที่สุดคือสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีนั้น ค่อนข้างจะสูสีและมีความเห็นแตกต่างกับออกไป ในฐานะที่ออสการ์มักจะให้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแก่ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาค่อนข้างหนักเกี่ยวกับสังคมหรือความถูกต้อง ดังนั้นดูแล้วภาพยนตร์ที่เข้าข่ายน่าจะได้รับรางวัลนี้ก็คือ THE QUEEN และ LITTLE MISS SUNSHINE แต่ทั้งนี้เมื่อดูตัวผู้กำกับแล้ว หากว่า Martin Scorsese สามารถคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมไปได้ ภาพยนตร์เรื่อง THE DEPARTED ก็มีลุ้น ส่วน Babel ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์และผู้ชมมากมาย รวมทั้งได้รางวัลลูกโลกทองคำมาแล้วก่อนหน้านี้ก็มีโอกาสสูงเช่นกัน

XS
SM
MD
LG