ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เคร็ดลับอายุยืนของผู้หญิงอเมริกันเชื้อสายเอเชีย


การศึกษาวิจัยชิ้นนี้สรุปว่าบริเวณที่อยู่อาศัย ระดับรายได้ และเชื้อชาติ ล้วนมีผลกระทบต่อการมีอายุยืนหรือไม่ รายงานฉบับนี้กล่าวว่า โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้หญิงอเมริกันเชื้อสายเอเชียในเบอร์เก้น เคาน์ตี้มีอายุยืนถึง 91 ปี คุณ Ma Kye-eun ผู้ก่อตั้งศูนย์ชุมชนสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีขึ้นที่เมืองอิงเกิ้ลวูด ในเบอร์เก้น เคาน์ตี้ บอกว่าถ้าจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระและมีสุขภาพอนามัยที่ดีแล้ว จะต้องไม่มีห่วงเรื่องเงินและเรื่องสุขภาพ

คุณ Ma Kye-eun บอกไว้ด้วยว่า จะต้องรักษาสุขภาพเพื่อไม่ให้มีโรคภัยไข้เจ็บเรื้อรัง แต่ถึงแม้จะมี ก็สามารถควบคุมได้ สมาชิกสตรีของศูนย์ชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีแห่งนี้ ไม่มีเวลาว่างให้อยู่เฉยๆ เพราะมีกิจกรรมให้ทำได้อยู่เสมอ ตั้งแต่การร้องเพลง ไปจนถึงการฝึกไทจิ และการดูแลหลานย่าหลานยายเมื่อโรงเรียนเลิกในตอนบ่าย คุณ Ma Kye-eun เชื่อว่า ค่านิยมที่ยึดมั่นในครอบครัวและการทำงานหนักอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้อายุยืน และว่าความสุขของผู้หญิงเอเชียคือการช่วยเหลือครอบครัว และการได้เห็นสมาชิกในครอบครัวมีความสุขและมีสุขภาพอนามัยดี เธอบอกว่า จะว่าเป็นการทำงานให้ผู้อื่นก็คงจะได้ ส่วนคุณ Hong Kay อาสาสมัครของศูนย์, ยืนยันว่าเรื่องโภชนาการนั้นมีความสำ คัญไม่น้อย และที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีกลุ่มนี้มีอายุยืนก็เพราะรับประทานกิมจี่ หรือผักกาดดอง อาหารประจำชาติของชาวเกาหลีเป็นประจำ

คุณ Hong Kay บอกว่า เดี๋ยวนี้ คนทั้งโลกรู้จักกิมจี่กันแล้ว และว่า ผักกาดดองรสชาติเผ็ดร้อนนี้ ทำให้ร่างกายแข็งแรง และเครื่องปรุงที่ใช้หมักดองผักกาดนั้นก็ถูกสุขลักษณะ ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้อีกด้วย แต่สำหรับผู้หญิงอเมริกันเชื้อสายไทยนั้น ก็คงต้องยืนยันว่าน้ำพริกผักจิ้มนั้น เหนือกว่ากิมจี่อย่างแน่นอน

XS
SM
MD
LG