ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การวางระเบิดในบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลส่งผลกระทบอย่างไรบ้างต่อราคาหุ้นและค่าเงินบาท


ราคาหุ้นและค่าเงินบาทลดลงในการซื้อขายเมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นวันแรกที่ตลาดหุ้นและตลาดการเงินกลับมาเปิดทำการเป็นครั้งแรกในปีใหม่นี้ คุณ Thio Chin Loo นักวิเคราะห์ธุรกิจการเงินระดับอาวุโสของ BNP Paribas บอกกับผู้สื่อข่าวของวีโอเอ ว่า ไม่เป็นเรื่องแปลก เพราะคาดไว้แล้วว่า จะมีนักลงทุนขายหุ้นในตลาดไทย เพื่อไปซื้อหุ้นที่อื่น ค่าเงินบาทก็อ่อนตัวลงด้วย แต่นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกว่า โดยทั่วไปแล้ว ทั้งตลาดหลักทรัพย์และตลาดเงินของไทยยังมั่นคงดี

คุณ Thio Chin Loo นักวิเคราะห์ธุรกิจการเงินของ BNP Paribas บอกว่า ไม่เห็นมีคนตื่นตกใจรีบเร่งขายเงินบาท ซึ่งนับว่าค่อนข้างดี และที่จริงแล้ว เงินบาทก็อ่อนตัวลงเล็กน้อยก่อนหน้านั้นอยู่แล้วด้วย ตลาดค่อนข้างมั่นคง ซึ่งทำให้คิดว่า เมื่อเวลาล่วงเลยไปสักเล็กน้อย นักลงทุนอาจไม่ให้ความสนใจกับความตึงเครียดทางการเมืองที่เกิดขึ้น นักธุรกิจการเงินผู้นี้กล่าวต่อไปด้วยว่า ปัญหาทางการเมืองในประเทศไทยในปีที่แล้วมิได้ส่งผลกระทบในทางลบต่อราคาหุ้นหรือค่าของเงินในระยะยาว และแม้ว่าในครั้งนี้ อาจจะมีปฏิกิริยา แต่ในที่สุดแล้ว เชื่อว่านักลงทุนจะให้ความสนใจกับการพัฒนาขั้นพื้นฐานในประเทศไทยมากกว่า คุณ Thio Chin Loo นักวิเคราะห์ตลาดการเงินของ BNP Paribas บอกว่า ถ้าเศรษฐกิจไทยยังก้าวหน้าอย่างมั่นคงอยู่ต่อไป นักลงทุนก็จะยังมองเห็นว่าหุ้นไทยยังน่าซื้อ และจะยังอยากมาลงทุนในประเทศไทยอยู่ต่อไป ในขณะที่ค่าเงินบาทก็จะไม่ถูกกระทบกระเทือนแต่อย่างใดจากเหตุการณ์การวางระเบิด ค่าเงินบาทเพิ่มขึ้นเกือบ

14 % เฉพาะในปีค.ศ. 2006 ที่เพิ่งสิ้นสุดไป นับเป็นการเพิ่มมากที่สุดในบรรดาเงินสกุลต่างๆในเอเชียด้วยกัน และผู้เชี่ยวชาญการเงินเกรงว่าเงินบาทที่แข็งอาจส่งผลลบต่อการส่งออก เพราะทำให้สินค้าไทยแพงขึ้น

XS
SM
MD
LG