ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพยนต์ “Bollywood “ของอินเดียลุกผงาดขึ้นมาอีกครั้ง


ภาพยนต์ที่ทำรายได้งดงามเมื่อปีที่แล้ว มีตั้งแต่ภาพยนต์ตลกชนิดที่คนดูหัวเราะแบบท้องคัดท้องแข็งอย่างเช่นเรื่อง “Lage Raho Munnabhai” ไปจนถึงภาพยนต์เรื่อง “Krishh” วึ่งก็คือมนุษย์กายสิทธิ์ตามแบบฉบับของ Bollywood และภาพยนต์บู๊โลดโผนเรื่อง “Dhoom” ภาค 2 ภาพยนต์ยอดนิยมเหล่านี้ทำให้ Bollywood เกิดกำลังใจหลังจากภาพยนต์หลายต่อหลายเรื่องทำเงินไม่ได้เลย ซึ่งเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำในช่วงหลายปีมานี้

ภาพยนต์ส่วนมากของ Bollywood นั้นได้ทุนคืนแบบหวุดหวิด และภาพยนต์ที่ได้กำไรนั้นมีไม่กี่เรื่อง นักวิเคราะห์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมภาพยนต์กล่าวว่า บรรดาผู้สร้างภาพยนต์ของ Bollywood เปลี่ยนแนวโน้มดังกล่าวโดยเลิกสร้างภาพยนต์รัก และภาพยนต์ประเภทตื่นเต้นเร้าใจเกี่ยวกับครอบครัว ซึ่งคนดูทายได้ว่าจะจบลงอย่างไรนั้น ไปสร้างภาพยนต์แนวใหม่ๆ

การที่มีการสร้างโรงภาพยนต์ใหม่ๆ แบบมีจอหลายจอขึ้นมากมายหลายแห่งทั่วอินเดีย ก็ทำให้คนดูกลับมาดูหนังกันอีก

นักวิเคราะห์กิจการการค้าเกี่ยวกับ Bollywood Taran Adarsh กล่าวว่าผลที่ได้นั้นน่าประทับใจ กล่าวคือ คุณภาพของภาพยนต์กระเตื้องดีขึ้น คือทั้งเนื้อเรื่องและวิธีการเล่าเรื่อง เขากล่าวด้วยว่าคนดูพากันกลับมาอุดหนุน ภาวะการด้านภาพยนต์กระตื้องดีขึ้น พร้อมๆ กับมีโรงภาพยนต์แบบมีจอฉายหลายจอมีจำนวนมากขึ้น และเมื่อกล่าวโดยรวม เมื่อปีที่แล้วนับว่าเป็นปีที่ทำเงินให้ Bollywood มากมายทีเดียว

ไม่ใช่แต่ผู้ชมทางบ้านเพียงอย่างเดียวที่ทำให้รายได้ของ Bollywood เพิ่มขึ้น แต่ Bollywood ยังได้เงินจากชาวอินเดียผู้คลั่งภาพยนต์อินเดีย ที่อพยพไปอยู่ต่างประเทศรอบโลกด้วย คนเหล่านี้กระหายที่จะเช่นหรือซื้อวีดีโอเทปหนังฮินดูยอดนิยมทั้งหลาย ยิ่งกว่านั้นภาพยนต์บางเรื่องที่ไม่ได้ทำเงินในอินเดียเลย กลับไปโกยเงินในต่างประเทศ

เท่าที่กะกันอย่างคร่าวๆ Bollywood เป็นอุตสาหกรรมที่มีค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีคนทั่วโลกราว 4,000 ล้านคนดูหนังของ Bollywood ทุกปี แต่ Bollywood ทำเงินได้เท่าไหร่นั้นไม่มีตัวเลขที่แน่นอน เพราะเรื่องเงินทองของหนังฮินดูยังไม่โปร่งใส ขณะนี้โรงถ่ายภาพยนต์ของอินเดียเริ่มจะโกยเงินจากสื่อใหม่ๆ อย่างเช่นสิทธิเกี่ยวกับอินเตอร์เนต และสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม นอกจากนี้อีกแหล่งหนึ่งที่ทำให้เงินทองหลั่งไหลเข้ากระเป๋า Bollywood ก็คือ Ring Tones ซึ่งใช้เพลงจากภาพยนต์ fillm clip ซึ่งดูได้จากโทรศัพท์มือถือ และวีดีโอเกมที่อาศัยเนื้อเรื่องจากภาพยนต์

XS
SM
MD
LG