ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปฏิกิริยาของชาวอิรัค หลังการประหารชีวิตอดีตผู้นำอิรัค ซัสดัม ฮุสเซน


ในเขตชาวนิกายชีอะห์ของกรุงแบกแดด มีประชาชนออกมาฉลองแสดงความยินดี ที่ผู้เผด็จการอิรัค ซัสดัม ฮุสเซนถูกประหารชีวิต ชายผู้หนึ่งกล่าวว่า เขาไม่สามารถบรรยายได้ถึงความรู้สึกดีใจนั้น เพราะเป็นเวลานานกว่า 20 ปีที่ซัสดัม ฮุสเซนกดขี่ข่มเหง บดขยี้ประชาชนของตนเอง และทำลายประเทศอิรัค ซึ่งคำกล่าวนั้นสะท้อนความรู้สึกของชาวอิรัคจำนวนมาก

ศาลพิเศษของอิรัคตัดสินลงโทษประหารชีวิตผู้นำอิรัคเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ฐานมีความผิดในการออกคำสั่งให้สังหารผู้ชายและเด็กผู้ชายชาวนิกายชีอะห์ 148 คนที่เมืองดูเจล หลังจากที่มีการพยายามลอบสังหารเขาแต่ล้มเหลวในปี 2525

ถึงแม้ว่าเขาจะถึงแก่กรรมไปแล้ว ยังจะมีการดำเนินคดีอดีตผู้นำอิรัค ซัสดัม ฮุสเซนในข้อหาฆาตรกรรมชาวเคิร์ดราว 180,000 คนระหว่างการปราบปราม อัล อันฟาล ปลายทศวรรษ 1980 และคงจะมีการดำเนินคดีร่วมกับเขาอีก 6 คนต่อไป

ที่เมืองทิคริดซึ่งเป็นบ้านเกิดของซัสดัม ฮุสเซน ตำรวจได้ปิดค้นทางเข้าและไม่อนุญาติให้คนเข้าออกเป็นเวลา 4 วัน ส่วนในที่อื่นๆ กำลังทหารของอิรัคและของสหรัฐยังคงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ในกรณีที่อาจมีการโจมตีแก้แค้นจากบรรดาผู้จงรักภักดีต่อซัสดัม ฮุสเซน และจากกลุ่มอาหรับสุหนี่หัวรุนแรง ส่วนในบรรดาประเทศอาหรับนั้น มีปฏิกิริยาต่างๆ คละกันไป ขณะที่คนจำนวนมากเชื่อว่าอดีตผู้นำอิรัคก่ออาชญากรรมมากมาย แต่ก็มีความแคลงใจเกี่ยวกับความยุติธรรมของการดำเนินคดี เวลาการประหารชีวิตก็เป็นเรื่องที่มีเสียงวิพากษ์ตำหนิด้วย

ก่อนที่กำลังพันธมิตรที่สหรัฐเป็นแกนนำจะบุกอิรัคในปี 2546 ซัสดัม ฮุสเซนก็ไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบในโลกอาหรับแต่อย่างใด แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า เขาเป็นที่ดึงดูดความสนใจ ขณะที่เขาถูกคุมขังอยู่เป็นเวลา 2 ปี ขณะที่ประชาชนทั่วโลกอาหรับได้เห็นการดำเนินคดีอดีตผู้นำอิรัคทางโทรทัศน์ บางคนเห็นว่าเขาเป็นผู้รับเคราะห์ แม้ในบรรดาผู้ที่เชื่อว่าเขามีความผิดฐานประกอบอาชญากรรมต่อมนุษยชาติก็ตาม

บางคนเห็นว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการพิจารณาคดีที่ยุติธรรมในประเทศที่กำลังมหารต่างชาติควบคุมอยู่ ซึ่งนักวิเคราะห์การเมืองอาหรับหลายคนเห็นด้วย

อาจารย์ฮัสซัน นัฟฟ่า คณะบดีคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยไคโร กล่าวว่าในทางการเมืองนั้น เขาคิดว่า ซัสดัม ฮุสเซนประกอบอาชญากรรมมากมาย และไม่คัดค้านการประหารชีวิต แต่เขาคิดว่าการดำเนินคดีซัสดัมไม่ยุติธรรม และมีความน่าสงสัยเกี่ยวกับความถูกต้องตามกฏหมายในการดำเนินคดี อาจารย์นัฟฟ่า และนักวิเคราะห์คนอื่นๆ เคยขอให้ซัสดัมได้รับการดำเนินคดีโดยศาลระหว่างประเทศ และซัสดัมเคยร่วมมือกับสหรัฐ สหรัฐเคยให้อาวุธเคมีแก่อิรัคซึ่งซัสดัมใช้ในการปราบปรามชาวเคิร์ด

นอกจากนั้นหลายคนแปลกใจหรือตกใจที่การประหารชีวิตอดีตผู้นำอิรัคมีขึ้นในเช้าวันแรกของเทศกาลศกดิ์สิทธิ์แห่งความเสียสละ เอด อัล อัดทาห์ที่ชาวมุสลิมฉลอง ส่วนชาวมุสลิมชีอะห์จะฉลองเทศกาลนี้ 2 วันต่อมา ซึ่งจะมีการฆ่าสัตว์เพื่อรำลึกถึงความเต็มใจของศาสดาอิบราฮิม ที่เสียสละบุตรชายตามที่พระผู้เป็นเจ้าต้องการ

อับเดล อาซิม คนขับรถแท็กซี่ซึ่งดูการประหารในเวลานั้นกล่าวว่า เป็นการดูหมิ่นชาวมุสลิมทั่วโลก เพราะสังหารเขาเหมือนกับที่ชาวมุสลิมฆ่าสัตว์ในเทศกาลนี้ แต่นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า การประหารชีวิต ซัสดัม ฮุสเซนในเทศกลาลดังกล่าวจะเป็นสัญลักษณ์สำหรับผู้ที่เห็นเขาเป็นผู้เสียสละชีพ

ข้อความสุดท้ายของซัสดัม ฮุสเซนที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เนต ก็กล่าวถึงความตายของเขาในลักษณะนั้น อาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยไคโรคิดว่า เวลาของการประหารชีวิตอดีตผู้นำอิรัคจะนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรงมากขึ้น

แม้จะมีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการไม่มากนักในตะวันออกกลาง เกี่ยวกับการประหารชีวิตซัสดัม ฮุสเซน แต่รัฐบาลอิหร่านยกย่องชมเชยการประหารชีวิตนั้น ขณะที่ลิเบียประกาศไว้อาลัยซัสดัม ฮุสเซนเป็นเวลา 3 วัน

XS
SM
MD
LG