ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์ช่างภาพอเมริกัน จากงานแสดงภาพถ่ายและภาพยนต์อาเซียน ครั้งที่ 3 “Southeast Asia : four views and four colors”


ระหว่างวันที่ 2 - 5 พฤศจิกายน 2549 ณ ที่ผ่านมา GRACE Heritage ร่วมกับสมาคม National Geographic ที่กรุง Washington จัดงานแสดงภาพถ่ายและภาพยนตร์อาเซียน ครั้งที่ 3 โดยใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า “Southeast Asia : four views and four colors ” โดยมีผลงานภาพถ่ายจากช่างภาพมืออาชีพจากเอเซียและอเมริกา ที่ได้รับรางวัล GRACE Heritage Awards ให้ชมกว่า 50 ภาพ ซึ่งเป็นภาพถ่ายจากประเทศอินโดนีเซีย บรูไน ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม และสิงค์โปร์ แต่ละภาพแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของคนเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

ในงานนี้ช่างภาพชาวอเมริกันคนหนึ่ง ชื่อ ดอน เกอวิสส์ (Don Gurewitz) จากนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเส็ท ผู้สนใจเรื่องราววิถีชีวิต วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ แต่มีอาชีพหลักเป็นช่างซ่อมเครื่อง ในบริษัทไฟฟ้าแห่งหนึ่ง ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เขาใช้เวลาว่างจากการทำงานเดินทางท่องเที่ยวและถ่ายภาพไปทั่วโลกมา 15 ปี แต่ละผลงานของเขาถ่ายทอดเรื่องราวความประทับใจ และประสบการณ์จากการเดินทางท่องเที่ยวอย่างน่าสนใจ ผลงานภาพถ่ายของเขาที่เลือกมาจัดแสดงให้ชมในครั้งนี้มาจากประเทศพม่า เวียดนาม อินโดนีเซีย และลาว ซึ่งต้องเขาวางแผนใช้เวลาเดินทาง 3 เดือนในช่วง 1 ปี เพื่อถ่ายภาพประเทศดังกล่าว และสิ่งที่เขาสนใจมากเป็นพิเศษ คือ วิถีชีวิตของผู้คน การประกอบอาชีพ วัฒนธรรมความเชื่อ สถาปัตยกรรมที่งดงาม และประวัติศาสตร์ความเป็นมาของแต่ละประเทศ อย่างเช่นสงครามเวียดนาม สงครามในลาว กัมพูชา รวมถึงประวัติศาสตร์ในประเทศไทย เขาสนใจประวัติในแถบภูมิภาคนี้มาก เขาชื่นชอบอาหาร ผลไม้ เขาพบว่าผู้คนเป็นมิตร นอกจากนี้อาชีพนักถ่ายภาพอย่างเขายังเดินทางไปทั่ว ทั้งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เอเซียตะวันออก อเมริกาใต้ แอฟริกา และยุโรปด้วย

คุณดอน เกอวิทส์ เล่าอีกว่า จากประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลกเพื่อถ่ายภาพในที่ต่างๆ ทั้งในอเมริกาใต้ แอฟริกา ยุโรป รวมทั้งเอเซีย สิ่งที่เขาประทับใจและ ตื่นตาตื่นใจ คือ วัฒนธรรมอันหลากหลายและมีสีสันของคนเอเซีย ซึ่งค่อนข้างจะพิเศษ และแตกต่างจากวัฒนธรรมตะวันตก เขาบันทึกภาพสัตว์ ธรรมชาติ ชีวิตผู้คน ภาพคนทำงาน ชาวนา ผู้หญิง และชีวิตคนในตลาด ซึ่งเขาคิดว่าภาพเหล่านี้คือ สีสันด้านวัฒนธรรมของเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และที่โดดเด่น คือ เรื่องอาหาร และผลไม้นานาชนิด

ช่างภาพชาวอเมริกันผู้นี้เคยเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศไทย ที่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาบอกว่า รู้สึกได้ถึงความสุข ความสงบ ผ่อนคลาย และความเป็นส่วนตัว ภาพส่วนใหญ่ที่เขาประทับใจ และถ่ายเก็บไว้หลายภาพ คือ ภาพเรือหาปลาตอนพระอาทิตย์ตกดิน และภาพพระอาทิตย์กำลังตกดิน ซึ่งเป็นภาพที่เขาชอบมาก เป็นแรงบันดาลใจจากความสุข ความสงบ และความผ่อนคลายในการทำงาน ของเขา

คุณดอน เกอวิทส์ กล่าวทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจว่า โลกทุกวันนี้มีการเชื่อมต่อประสานกันเป็นหนึ่งเดียว ไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ความตึงเครียดหรือความขัดแย้ง ณ ที่ใด ก็ตาม ล้วนส่งผลกระทบต่อทุกเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ ดังนั้นเขาหวังเพียงว่า เรื่องราว และวิถีชีวิตของผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก ที่สื่อผ่านงานภาพถ่ายของเขา คงจะสะท้อนภาพความแตกต่างที่ความเหมือนกันในแง่ของความเป็นมนุษย์ ที่ช่วยให้เราทุกคนในโลกตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันด้วยความรัก ความเข้าใจซึ่งกันและกัน และช่วยเหลือกันมากขึ้น

XS
SM
MD
LG