ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุณประนิธี ทองวัตร อีกหนึ่งคนเก่งจากภาคอิสาน กับความคิดเห็นที่มีต่อสหรัฐอเมริกา


สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย จัดการแข่งขันตอบปัญหา "รอบรู้อเมริกา" เพื่อชิงรางวัลมาเที่ยวสหรัฐอเมริกาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ในการแข่งขันครั้งนี้มีนักเรียนที่ตอบคำถามถูกต้องมากที่สุดซึ่งเป็นตัวแทนจากเขตต่างๆ ในการมาเที่ยวสหรัฐอเมริกาถึง 6 คนด้วยกัน

คุณประนิธี ทองวัตร นักเรียนชั้น ม.5 จากโรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล จังหวัดสกลนคร เล่าว่าประทับใจตั้งแต่ได้เข้ามาแข่งขันตอบปัญหา “รอบรู้อเมริกา” แล้วเพราะโครงการนี้ที่มากที่ได้นักเรียนได้ไปแข่งและมีประสบการณ์ในการมาเที่ยวอเมริกา และมาสัมผัสชีวิตจริงของคนที่นี่ถึง 2 อาทิตย์ โครงการนี้จะดูแลทั้งหมด นักเรียนไม่ต้องจ่ายอะไรเลย ได้ไปเที่ยวนิวยอร์ค ซึ่งเป็นเมืองที่ผู้คนมีแต่ความเร่งรีบ สิ่งที่ประทับใจมากๆ ในนิวยอร์คคือการแสดงละครบรอดเวย์เรื่อง Beauty and the Beast เพราะการแสดงทุกอย่างลงตัว ไม่มีผิดพลาด

คุณประนิธีบอกว่าที่รัฐเวอร์มอนท์สวยงาม และอากาศหนาวมาก และว่าเธอโชคดีมากที่ได้ เห็นใบไม้เปลี่ยนสีเป็นหลายๆ สี ในฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งงดงามมาก ส่วนที่วอชิงตันดีซี ก็เป็นเมืองที่เป็นการเป็นงาน มีทั้งศาล และที่ทำงานของ สว. และ สส. มากมาย ผู้คนค่อนข้างมีแบบแผน ทำให้ได้มีประสบการณ์มากมาย และตอนนี้ก็ได้มาเยือนที่วีโอเอ ทำให้รู้สึกดีใจมาก

สำหรับคำถามสุดท้ายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสงครามกลางเมืองในสหรัฐสมัยประธานาธิบดีลินน์คอน เมื่อกว่า 140 ปีมาแล้ว ที่คุณประนิธีตอบถูกต้องทำให้ได้มาเที่ยวสหรัฐอเมริกาก็คือ ให้บอกชื่อแม่ทัพฝ่ายใต้ ซึ่งคุณประนิธีตอบว่านายพลโรเบิร์ต อีลี

XS
SM
MD
LG